Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đi tìm lòng mến khách?

Đây không đơn thuần là một câu hỏi, dành cho bất cứ một cá nhân nào. Những mẩu chuyện được tích cóp từ sân sau của các chủ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, sẽ tạo ra một bức tranh về du lịch không chỉ có màu hồng…

 Mũi Né đang kinh doanh gì?!

Chúng tôi xin mượn câu hỏi của một quản lý khu resort tương đối lớn ở khu vực Hàm Tiến, Romana Resort: “Mũi Né đang kinh doanh gì?”. Ngành du lịch địa phương lâu nay luôn tự hào, chúng ta có thiên nhiên tiềm năng, con người thân thiện, bờ biển dài và đẹp, thơ mộng, thích hợp nghỉ dưỡng. Đặc biệt, đến với Mũi Né – Hòn Rơm là đến với lòng mến khách. Làm du lịch ngoài cơ sở vật chất, lòng mến khách chính là yếu tố quan trọng để tạo chất kết dính cho du khách trở lại với địa phương. Vậy, có quá lời khi nói, kinh doanh du lịch là kinh doanh “lòng mến khách”?  Một doanh nghiệp than thở: “Dù khi tuyển dụng nhân viên vào làm việc ở các resort, đều có thỏa thuận với nhau. Nhưng đâu cũng vào đấy, mấy ai hiểu được chuyện này. Họ chỉ chăm bẳm vào đồng lương cuối tháng, mà không một lần nghĩ đến tâm tư của khách. Như thế, nguy hiểm vô cùng”.

Đeo bám du khách vẫn không thể dứt được...

Theo thống kê toàn tỉnh có 137 resort, riêng Phan Thiết có gần 100 resort lớn, nhỏ không kể những khách sạn, nhà nghỉ tư nhân. Đội ngũ nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực du lịch nhiều, nhưng trình độ cơ bản lại quá yếu. Theo ông Trần Anh Thi – Giám đốc điều hành Romana Resort: “Chất lượng sản phẩm về hữu hình chấp nhận được, nhưng sản phẩm vô hình rất thấp. Trong ngành du lịch, sản phẩm vô hình lại vô giá, nhưng không tận dụng được”. Ông lý giải, nhân viên làm trong resort đánh nhau, gian lận (lỗi này đối với du lịch là rất nặng) bị đuổi việc, thì chỉ cần không quá 12 giờ, đã có resort khác nhận làm, chỉ đơn giản vì thiếu nhân viên. Và cũng không ai dám chắc những hành vi gian lận lại không xảy ra ở những nơi làm việc mới. Du khách tìm đến những khu nghỉ dưỡng là để thư giãn và giải trí sau những áp lực công việc. Họ chọn resort cũng vì niềm tin: an toàn. Nhưng từ đầu năm đến nay đã xảy ra 70 vụ về an ninh trật tự,  không ít du khách bị mất trộm tài sản, tiền bạc tại các resort.

Mấy ai hiểu du lịch...

Du lịch đơn giản là khách rời khỏi ngôi nhà mình, đến một nơi thứ hai. Thế nhưng, thực trạng hiện nay cho thấy không du khách nào dám chắc Mũi Né – Hòn Rơm là “ngôi nhà”ø thứ hai, sau lần đến đầu tiên. Ngành du lịch phải làm gì để Mũi Né trở thành “ngôi nhà” lớn, hội đủ lòng mến khách, môi trường trong sạch… Khách du lịch đến không đơn thuần nghỉ ngơi và tắm biển. Những nét văn hóa, làng nghề truyền thống… chúng ta đều có, nhưng vẫn cứ loay hoay phục dựng, xây dựng đề án. Hàng loạt câu hỏi đặt ra: “Cụm tháp Chăm ở đâu? Có ai thuyết minh không?”, “Trường Dục Thanh là gì? ”. Trong một lần làm việc với UBND phường Đức Thắng, nơi có ít nhất hai di tích lịch sử, văn hóa: đình làng Đức Thắng, dinh Vạn Thủy Tú, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thị Thanh Liên, nhìn nhận: “Ngay trong dinh Vạn Thủy Tú, có biên chế là một thuyết minh viên, nhưng thực tế chỉ là một nửa thuyết minh viên”. Điều này cho thấy, đội ngũ thuyết minh viên đang bị bỏ ngõ.

Nhân viên làm du lịch ở Mũi Né chưa giỏi tay nghề và cả tiếng Anh là nhận định đúng thực tế. Tiếng Anh trong dịch vụ du lịch rất khác với tiếng Anh phổ thông. Có thể rào cản này không khó một khi tiếng Anh tốt, nhưng thiếu vắng nụ cười, thiếu vắng sự nhiệt tình, thiếu vắng lòng mến khách, thì sao?! Một du khách nước ngoài nhận xét: Người Việt Nam cần cù, thông minh và dễ mến… nhưng chậm thích nghi. Ông dẫn chứng: 80% người sử dụng internet vì game trực tuyến, 20% theo dõi tin tức. Nước tôi, dịch vụ internet để làm ăn, mua bán.

Một thói quen xấu của người Việt (số ít) khi giao dịch với người nước ngoài, đầu tiên là nghĩ ngay đến việc tăng giá!? Bởi vậy có chuyện khách Nga than thở với người có trách nhiệm ở khu Resort Romana rằng, họ đã phải trả 400.000đồng cho một trái dưa hấu!!!

Chúng tôi chỉ có một mong muốn, làm sao để cộng đồng cùng tham gia làm du lịch, từ người bán hàng rong, anh xe ôm chung vai tạo sự bền vững cho một thương hiệu “thủ đô resort” lâu nay. Và để một lần nữa, khẳng định Mũi Né chính là điểm nhấn quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam.

 

(Theo QUANG NHÂN // Binhthuan Online)

  • Chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Cam Ranh từ Singapore
  • Phú Quý cần một cú “hích” mạnh để phát triển du lịch
  • Chuẩn bị mở đường bay thẳng Hà Nội - Berlin
  • Ba khu nghỉ mát Việt Nam nằm trong top 25 châu Á
  • Hướng đến đô thị du lịch
  • Du lịch hướng tới chuyên nghiệp hóa
  • 'TPHCM - 100 điều thú vị': Cuộc chơi tham vọng
  • Khách quốc tế đến Việt Nam tăng ngoạn mục
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com