Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch nội địa tiếp tục giữ giá

Sự điều tiết tăng giá của một số mặt hàng quan trọng đang hình thành một mặt bằng giá mới, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng dự kiến giá tour sẽ tăng thêm 15%-20%. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến du lịch – ngành dễ bị tổn thương nhất khi kinh tế gặp khó khăn.

Dịch vụ du lịch chưa tăng giá

Sau gần nửa tháng giá điện, xăng dầu được điều chỉnh tăng, các đơn vị du lịch vẫn chưa điều chỉnh giá bán tour trên thị trường. Tại thời điểm hiện nay, các đơn vị dịch vụ du lịch chưa công bố giá mới so với giá bán trước đây. Các công ty du lịch cho biết, hiện nay dịch vụ vận chuyển tăng mạnh nhất. Thời điểm trước tết, giá thuê xe 45 chỗ từ TPHCM đi Phan Thiết trong 2 ngày chỉ khoảng 5 -5,5 triệu đồng nhưng thời điểm này, giá thuê cho hành trình trên đã tăng lên 7-7,5 triệu đồng. Các dịch vụ ăn uống, khách sạn trong tour đang trong quá trình điều chỉnh, đàm phán giá, chưa chính thức công bố tăng giá.

Du khách tham quan Gành đá dĩa, thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Phú Yên. Ảnh: LÊ MINH

Do vậy, các công ty du lịch vẫn áp dụng giá bán cũ cho những hợp đồng đã ký trước, dù hiện nay nhiều dịch vụ đã có điều chỉnh tăng 15%-20%. Đây cũng là một trong những giải pháp để thu hút người dân đi du lịch và cũng là bài toán cạnh tranh của các doanh nghiệp. Công ty Du lịch Chợ Lớn Travel cho biết, dù thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới nhưng doanh nghiệp đang cố gắng đàm phán với các đối tác cung ứng dịch vụ du lịch để không tăng giá tại thời điểm này. Thậm chí, với nhiều hợp đồng đã ký trước cho thời điểm đi trong tháng 4 hoặc 5-2011, nếu không thỏa thuận được giá mới với khách, doanh nghiệp cũng phải chấp nhận không có lãi để giữ khách hàng.

Ông Phạm Đức Hòa, Phó phòng du lịch Saigontourist cho biết, theo thông tin từ các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, doanh nghiệp đang tính toán lại và có thể từ tháng 4-2011, Saigontourist sẽ có điều chỉnh giá bán tour trong nước lên khoảng 15%-20%. Đây cũng là mức tăng mà các doanh nghiệp du lịch dự kiến đưa ra cho những tháng tới.

Tiếp tục tour giá rẻ

Ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008-2009, ngành du lịch toàn cầu chịu tác động, sụt giảm mạnh trong năm 2009. Sang đến năm 2010, nền kinh tế thế giới có dấu hiệu hồi phục cùng với tăng trưởng cao tại một số khu vực. Theo Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO), châu Á-Thái Bình Dương là một trong số ít khu vực trên thế giới có được sự hồi phục ngoạn mục và có thể nói dẫn đầu thế giới về tăng trưởng du lịch trong nhiều năm gần đây. Trong năm 2010, du lịch Việt Nam đã tăng trưởng trên 30% về thu hút lượng khách quốc tế. Nhờ đó, Việt Nam đã đón lượt khách quốc tế thứ 5 triệu và 28 triệu khách nội địa trong năm 2010. Với đà tăng trưởng này, ngành du lịch Việt Nam dự kiến năm 2011 sẽ đón  khoảng 5,3 triệu khách quốc tế và 30 triệu khách nội địa với doanh thu toàn ngành khoảng 11.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với sự biến động của thị trường trong nước và thế giới trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam lo ngại ngành du lịch trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ, Phó trưởng nhóm doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa tại TPHCM cho rằng, trong 2 năm qua nhờ chính sách bán vé máy bay giá rẻ của Vietnam Airlines –VNA dành cho các doanh nghiệp tham gia kích cầu nên đã thu hút lượng lớn khách đi du lịch.

Tuy bước đầu thực hiện có một số khó khăn nhưng sang năm 2010, các doanh nghiệp du lịch trong nhóm đã kết hợp và khai thác tốt vé máy bay giá rẻ của VNA để bán tour trọn gói với giá rẻ hơn 30%-35% so với giá bình thường. Qua chương trình “Ấn tượng Việt Nam-2009” và “Việt Nam - Điểm đến của bạn -2010”, các doanh nghiệp trong nhóm đã khai thác được khoảng 33.000 lượt khách nội địa đi tour giá rẻ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng năng động, tận dụng khai thác vé giá rẻ của các hãng hàng không khác và nhiều chương trình khuyến mãi khác của VNA để có được giá tour rẻ hơn cho khách.

Kết thúc năm 2010, VNA không “hứa hẹn” gì về việc sẽ tiếp tục hỗ trợ cùng kích cầu du lịch cho năm 2011. Tuy nhiên, có tin vui cho các doanh nghiệp tham gia tour kích cầu nội địa khi ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM cho phóng viên Báo SGGP biết, trong cuộc làm việc với ngành du lịch TPHCM mới đây, VNA đã đồng ý tiếp tục đồng hành cùng nhóm doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa trong năm 2011. Dự kiến, đến giữa tháng 3-2011, VNA sẽ chính thức công bố chương trình bán vé máy bay giá rẻ dành cho các doanh nghiệp tham gia nhóm khuyến mãi kích cầu. Đồng thời VNA cũng sẽ tăng chuyến và dành nhiều chương trình khuyến mãi cho các đường bay đến Phú Yên và các tỉnh Nam Trung bộ, nơi đang diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, du lịch của Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011.

(Theo Mỹ Hạnh/sggp)

  • Đâu rồi bản sắc du lịch?
  • Ngành du lịch chưa bị tác động của tỷ giá?
  • Miền Trung - Lãng phí tài nguyên du lịch
  • Mùa du lịch MICE đến sớm
  • Khách quốc tế đến Việt Nam thăm người thân tăng mạnh
  • Phát triển du lịch tàu biển định tuyến tại Việt Nam
  • Thảo luận cách xây dựng thương hiệu du lịch Huế
  • Thừa Thiên-Huế sẽ xã hội hóa tổ chức Lễ tế Xã Tắc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com