Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch vẫn cầm cự được

Khách quốc tế tại TPHCM. Ảnh: Đào Loan

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 tiếp tục giảm 11% so với tháng trước, chỉ đạt gần 293.000 lượt. Tuy nhiên, một số địa phương và doanh nghiệp cho biết tình hình kinh doanh vẫn tương đối, thậm chí một vài nơi du khách vẫn tăng.

Bà Lê Thị Thanh Liên, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, tình hình kinh doanh du lịch tại Bình Thuận vẫn tương đối ổn định với lượng khách quốc tế tăng đến 36% trong 5 tháng đầu năm.

"Khách có giảm ở một số thị trường nhưng lại tăng ở những thị trường khác nên tình hình vẫn khả quan trong thời gian này", bà nói.

Lượng khách quốc tế đến TPHCM trong tháng 5-2009 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm 2008, chỉ đạt 190.000, nhưng doanh thu du lịch lại tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 2.900 tỉ đồng.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TPHCM, doanh thu của ngành vẫn tăng nhờ sự tăng trưởng của mảng du lịch nội địa. Về mảng khách sạn, tuy giảm giá phòng nhưng doanh thu từ mảng ăn uống và các dịch vụ khác của khách sạn tại TPHCM lại tăng nên đã bù đắp phần nào vào doanh thu này.

"Lượng khách nội địa trong dịp nghỉ lễ dài ngày (30-4 và 1-5) vừa qua đã tăng đến 30% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này đã góp phần rất lớn để ngành du lịch tăng doanh thu trong tình hình khó khăn", ông nói.

Một số doanh nghiệp du lịch tại TPHCM cũng cho biết, dù khách quốc tế giảm nhưng nhờ lượng khách trong nước đi du lịch nội địa và nước ngoài vẫn tăng trưởng khá nên doanh thu ở một số doanh nghiệp vẫn tăng nhẹ hoặc ngang bằng với thời điểm của năm trước. Hiện nay, các doanh nghiệp chỉ kinh doanh mảng khách quốc tế là gặp khó nhất.

"Năm ngoái, chúng tôi dự tính doanh thu trong năm nay sẽ tăng 25% nhưng đến nay doanh thu đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Lượng đặt chỗ cho mùa hè này cũng giảm mạnh", bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Công ty Asian Trails, chuyên kinh doanh mảng khách quốc tế cho biết.

Theo bà, với sự sụt giảm như thế này thì trong ngắn hạn doanh nghiệp cũng có thể cầm cự được.

Ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công ty du lịch và truyền thông Viking cho biết, tình hình chung là khách giảm nhưng nhờ các khách sạn giảm giá nên công ty có thể thu hút được thêm một số khách từ Indonesia và Lào.

"Hiện tại, doanh nghiệp lữ hành có thể mua phòng năm sao tại TPHCM với giá khoảng 85 - 90 đô la Mỹ, giảm gần một nửa so với thời điểm trước nên có thể thu hút một số khách khách từ các nước lân cận", ông nói.

Tại Quảng Nam, tổng số khách quốc tế ở tại các khách sạn, khu nghỉ của tỉnh trong năm tháng đầu năm giảm 10% so với cùng kỳ, chỉ đạt 200.000 lượt khách. Trong khi đó, lượng khách nội địa lưu trú tại đây lại tăng đến 46%.

"Dĩ nhiên là mức tăng trưởng chung về doanh thu sẽ không thể bằng năm trước nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết là tình hình kinh doanh chưa đến mức thua lỗ", ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam nói.

(Theo Đào Loan // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Khách du lịch đến Việt Nam giảm nhưng doanh thu vẫn cao
  • Đề xuất mở “đường bay vàng” TPHCM - Hà Nội: Rút ngắn 200km
  • Khu du lịch Novotel được cấp chứng nhận Toàn cầu xanh
  • Jetstar Pacific : Ngưng khai thác đường bay Hà Nội – Cần Thơ
  • Du khách Việt Nam đi Singapore tăng mạnh
  • “Ðiểm hẹn mùa hè” tại Đà Nẵng
  • Hè 2009: 44 hãng hàng không quốc tế đến Việt Nam
  • Hàng không "khóc dở, mếu dở" với khủng hoảng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com