Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khách trong nước thay đổi thói quen du lịch

Khách du lịch tại Nha Trang - Ảnh: Đào Loan

Dù kinh tế khó khăn nhưng lượng khách du lịch trong nước vẫn tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2011. Tuy nhiên, thói quen đi du lịch, mua sắm đã thay đổi khá nhiều so với trước.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tổng số khách du lịch nội địa trong 5 tháng đầu năm nay đạt 17,5 triệu lượt, nhiều hơn nửa năm 2010 đến 500.000 lượt.

Nhiều công ty du lịch tại TPHCM cũng cho biết lượng khách tăng khá tốt trong những tháng vừa qua. Tuy nhiên, tác động trong thời buổi kinh tế khó khăn thể hiện rất rõ qua việc mua sản phẩm của khách du lịch. Rất nhiều người chọn tour ngắn ngày, tour đến những điểm gần thay vì đi du lịch dài ngày như trước. Thêm vào đó, những tour tiết kiệm hay kiểu đi du lịch tự túc, chỉ mua vài dịch vụ của các công ty du lịch đang ngày càng được ưu tiên lựa chọn.

Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ nhận định rằng, trong những tháng đầu năm nay, tình hình kinh doanh tại công ty là "lượng tăng hơn chất" vì lượng khách có tăng nhưng do khách đi ngắn ngày và chọn du lịch đường bộ nhiều hơn đường hàng không cùng với những tour tiết kiệm nên doanh thu giảm. Chẳng hạn, trước đây, các công ty thường tổ chức cho nhân viên đi Nha Trang bằng đường hàng không nhưng nay thì chọn đường bộ và chỉ đi rất ngắn này. "Nhu cầu du lịch vẫn có, khách vẫn tăng nhưng doanh thu giảm. Từ đầu năm đến nay doanh thu của chúng tôi giảm gần 20%", ông nói.

Tại Fiditourist, tổng số khách nội địa trong 5 tháng đầu năm tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Công ty này cũng ghi nhận xu hướng khách chọn tour đến những điểm đến gần tại phía Nam như Phan Thiết, Phú Quốc, ... với chi phí thấp hơn thay vì tour đến miền Trung hay miền Bắc.

"Chưa hẳn doanh thu đã tăng trưởng ngang bằng với tốc độ tăng trưởng của lượng khách vì chi phí tour thấp hơn. Nhiều khách thay vì mua tour trọn gói nay chỉ mua 1 vài dịch vụ. Trong số đó, dịch vụ cho thuê xe và đặt phòng khách sạn tăng trưởng tốt", ông Nguyễn Ngọc An, trưởng phòng du lịch nội địa của Fiditourist nói.

Để hút khách trong điều kiện khó khăn, các công ty du lịch đã tăng nhiều tour khuyến mãi cũng như thay đổi cách thức tổ chức tour để hút khách.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng tiếp thị của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết tỷ lệ tour khuyến mãi và tour tiết kiệm mà công ty này đưa ra trong 5 tháng đầu năm nay nhiều hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Lịch trình khởi hành tour cũng đa dạng hơn, có thêm nhiều tour khởi hành trong các ngày trong tuần thay vì chỉ tập trung vào những ngày cuối tuần để giảm chi phí cho khách du lịch.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com