Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khu Du lịch Bảo Đại : Điểm tham quan lý thú

Tháng 4-2009, Khu Du lịch (KDL) Bảo Đại chính thức khai trương phòng trưng bày tư liệu, tranh ảnh và những hiện vật liên quan đến vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn - vua Bảo Đại. Điều này đã khiến sức hấp dẫn của KDL tăng lên rõ rệt. Chỉ trong 2 tháng, phòng trưng bày đã thu hút hơn 12.000 lượt khách tham quan…

Phòng trưng bày nằm ở biệt thự Nghinh Phong - ngôi biệt thự đẹp nhất trong 5 ngôi biệt thự của KDL Bảo Đại mà người dân vẫn quen gọi là Lầu Bảo Đại. Toàn bộ KDL được xây dựng trên 3 ngọn đồi nhô ra biển của núi Cảnh Long - một trong 4 ngọn núi rất nổi tiếng ở Nha Trang. Lầu Bảo Đại nằm ở độ cao gần 50m so với mặt nước biển. Từ đây, du khách có thể dễ dàng nhìn ra bốn hướng để chiêm ngưỡng phong cảnh vịnh Nha Trang. Theo tư liệu cũ, năm 1923, nhà khoa học người Pháp (gốc Đức), ông A. Crem- Tiến sĩ Hải dương học đã chỉ huy đồ án thiết kế 5 ngôi biệt thự trên đỉnh đồi và 3 ngôi nhà ở sát chân đồi làm nơi ở và nghiên cứu khoa học cho Viện Hải dương học. Người Pháp đặt tên cho các ngôi biệt thự theo tên gọi các loài cây, hoa trồng quanh vườn: Biệt thự thứ nhất ở ngọn đồi cuối cùng mỏm núi nhô ra biển xa nhất là Xương Rồng, biệt thự thứ hai ở ngọn đồi tiếp theo là Bông Sứ và 3 biệt thự còn lại nằm trên ngọn đồi thứ ba là Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng. Năm 1926, khi Bảo Đại lên ngôi hoàng đế, hai biệt thự Xương Rồng và Bông Sứ được chuyển giao cho vị vua này và từ đó trở thành nơi nghỉ mát, giải trí cho vua và hoàng hậu cùng gia đình. Sau năm 1954, biệt thự Xương Rồng được đổi tên thành Nghinh Phong, còn Bông Sứ đổi thành Vọng Nguyệt. Dù đã được đưa vào hoạt động kinh doanh khách sạn, song các biệt thự này vẫn giữ được gần như nguyên vẹn những nét kiến trúc xưa. Chính vì thế, du khách đến đây, khi lang thang trên những con đường phủ rêu mờ trong khu vườn rợp bóng mát đều không thể không nhớ đến 2 câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan: “Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo/Nền cũ lâu đài bóng tịch dương”.

Cũng chính vì muốn tìm chút “hồn thu thảo” cho KDL này, KDL Bảo Đại đã bỏ nhiều công sức để sưu tầm tư liệu, hình ảnh, hiện vật liên quan đến vua Bảo Đại tại Huế, Đà Lạt… và lập nên phòng tham quan này. Tại đây, du khách sẽ được nhìn thấy chiếc bàn làm việc và điện thoại được vua Bảo Đại sử dụng để giải quyết công việc khi đến nghỉ mát tại đây; bộ ghế sa-lông bọc nhung đỏ sậm mà nhà vua thường ngồi tiếp khách, chiếc bàn trang điểm nơi hoàng hậu Nam Phương từng soi bóng. Đặc sắc nhất là chiếc sập gụ dài 2,5m, rộng 1,4m, dày 18cm. Chiếc sập này được làm từ trước năm 1930, hình dáng, kích thước và màu sắc giữ nguyên như cũ, là nơi nhà vua thường nằm nghỉ. Ngoài những hiện vật này, ở đây còn trưng bày những tư liệu, hình ảnh về 13 đời vua triều Nguyễn, lịch sử tóm tắt của từng vị vua, nhiều nhất là tư liệu về vua Bảo Đại và gia đình, lịch sử lầu Bảo Đại… Chị Trần Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc KDL Bảo Đại cho biết: “Cùng với việc sưu tầm hình ảnh, hiện vật, chúng tôi còn sưu tầm và đặt may những bộ quần áo của vua, hoàng hậu, công chúa ngày xưa thường mặc tại Huế - nơi chuyên may quần áo cung đình để phục vụ cho dịch vụ “chụp hình nghệ thuật bên ngai vua” khiến nhiều du khách rất thích thú”.

Kim Khánh - một du khách nhận xét: “Có thế nói, phòng trưng bày của KDL Bảo Đại là một điểm tham quan rất lý thú. Nó khiến tôi nhớ lại và biết thêm nhiều chi tiết về cuộc đời của vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn. Dịch vụ chụp ảnh cũng rất thú vị với sự nhiệt tình của nhân viên. Tuy nhiên, những hiện vật liên quan đến vị vua còn quá ít. Tôi hy vọng KDL Bảo Đại sẽ sưu tập được nhiều hơn các hiện vật để phòng trưng bày ngày càng phong phú hơn”. 

(Theo Bích Khuê // Báo Khánh Hòa)

  • Resort, khách sạn “đua” khuyến mãi
  • Thưởng tour cho con
  • Phát triển Phú Quốc thành khu hành chính kinh tế đặc biệt và trung tâm động lực kinh tế vùng ĐBSCL
  • Marriott quản lý khách sạn JW Marriott ở Hà Nội
  • Vietnam Airlines mở chi nhánh bán vé tại Đồng Nai
  • Bỏ giá trần vé máy bay nội địa - Khách và hãng bay được lợi
  • Du lịch bản làng Sa Pa chưa "hút" khách nội
  • Du lịch biển đảo - Điểm mạnh của Khánh Hòa
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com