Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kiên quyết không để dịch lây lan qua đường du lịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A H1N1, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Vũ Thế Bình cho biết, ngành du liïch đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm những khuyến cáo và chỉ thị chống dịch của Bộ Y tế, đồng thời không để dịch lây lan qua đường du lịch.



Ông Vũ Thế Bình

 Thưa ông, dịch cúm A H1N1 đang diễn biến theo chiều hướng đặc biệt phức tạp, ngành du lịch đã có giải pháp gì đối với việc thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam để vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, vừa đảm bảo an toàn cho du khách, cũng như cộng đồng?

Ngay từ khi Việt Nam ghi nhận các trường hợp nghi nhiễm cúm đầu tiên, ngành du lịch cùng với các ngành chức năng đã tích cực chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa khẩu quốc tế và các địa phương trên toàn quốc. Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi các sở văn hóa - thể thao và du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp (DN) lữ hành quốc tế, các khách sạn 3-5 sao về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch, để đảm bảo an toàn cho khách du lịch quốc tế và nội địa. 

Theo đó, Tổng cục yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương, các DN lữ hành và khách sạn thường xuyên cập nhật tình hình dịch để kịp thời thông báo đến du khách. Tuân thủ nghiêm các khuyến cáo và chỉ thị chống dịch của ngành y tế. Kịp thời có biện pháp phòng tránh từ đầu, không để dịch lây lan vào Việt Nam bằng đường du lịch.

Trong trường hợp xấu nhất, ngành có tính đến khả năng tạm ngưng các hoạt động du lịch?

Sẽ không xảy ra tình huống này. Thực tế cho thấy, hoạt động du lịch đã nhiều lần phải đối phó với các đại dịch, như dịch viêm đường hô hấp cấp (Sars), H5N1 và bây giờ là H1N1. Tuy nhiên, do tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, nên hoạt động du lịch vẫn được triển khai. 

Trước tác động kép bởi suy thoái kinh tế và ảnh hưởng của dịch bệnh, mục tiêu đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay liệu có hoàn thành đúng kế hoạch, thưa ông?

Trong 7 tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt trên 2,1 triệu lượt, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, khách đến vì mục đích du lịch chỉ đạt gần 1,3 triệu lượt, giảm 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng qua giảm ở tất cả các thị trường. Cụ thể, khách đến từ Trung Quốc giảm 37%, khách Hàn Quốc giảm 23%, Thái Lan giảm 16%, Nhật Bản giảm 11,7%, Australia giảm 10,8%... so với cùng kỳ năm 2008. Với diễn biến trên, mục tiêu đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay là rất khó thực hiện. Vì vậy, ngành đã xây dựng phương án điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, lượng khách quốc tế sẽ giảm xuống còn 3,7-3,8 triệu lượt, thay vì 4,2 triệu lượt như kế hoạch đặt ra đầu năm. 

Những tháng cuối năm là mùa cao điểm của du lịch, các biện pháp cụ thể sẽ được triển khai ra sao?

Hoạt động đón khách du lịch đã và đang tuân thủ nghiêm theo quy định của ngành y tế, như cử cán bộ và hướng dẫn viên giám sát chặt chẽ sức khoẻ du khách từ vùng có dịch, kịp thời phát hiện và áp dụng các biện pháp xử lý theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Để tiếp tục khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước, ngành du lịch xác định yếu tố quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo an toàn cho du khách, ngăn ngừa nguy cơ lây lan của dịch...

(Theo Việt Hùng // Báo đầu tư )

  • Huế - thành phố mát rượi cây xanh
  • Khủng hoảng tác động mạnh tới du lịch Pháp
  • Ngồi trên... diều, ngắm cảnh đẹp vịnh Hạ Long
  • Thời cơ bùng nổ các hãng hàng không giá rẻ
  • Sáng tác biểu trưng ngành văn hóa, thể thao, du lịch
  • Nỗi buồn chợ đêm phố cổ
  • Vietnam Airlines đa dạng hóa giá vé trên đường bay mới
  • Phát hiện 11 ngôi mộ cổ trong khu vực Thủy điện Sơn La
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com