Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Một nguồn lợi lớn của địa phương còn bỏ ngỏ

Trong những năm gần đây, Bình Định đã tổ chức thành công nhiều lễ hội lớn của tỉnh cũng như đăng cai tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, hội thao (gọi chung là sự kiện) của các ban, ngành Trung ương. Song điều đáng tiếc là chúng ta chưa tận dụng được các sự kiện này để quảng bá du lịch (DL)...

Gần đây, nhiều sự kiện mang tính chất khu vực hoặc toàn quốc đã được tổ chức tại Bình Định, như: hội thao khu vực miền Trung-Tây Nguyên của một số ngành; Hội thao toàn quốc ngành Công an; Hội thảo nội khoa toàn quốc; Hội thao dạy nghề toàn quốc; giao lưu thể thao văn hóa các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ và Văn phòng UBND các tỉnh phía Nam... Có thể thấy rằng việc chọn Bình Định làm nơi tổ chức những sự kiện lớn nêu trên là một sự đánh giá cao về sự phát triển, về vị thế và vai trò của Bình Định trong khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Hầu hết các sự kiện được tổ chức tại Bình Định đều đạt kết quả tốt đẹp và được đánh giá cao. Đặc biệt là sự nhiệt tình, lòng mến khách của người Bình Định thì không thể chê vào đâu được.

Đoàn cán bộ văn phòng UBND các tỉnh phía Nam tham quan Tháp Đôi. Ảnh: K.Trung

Tuy nhiên, chúng ta đã nhiều lần bỏ qua những cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh DL Bình Định trực tiếp với khách đến, bỏ qua nhiều cơ hội thu lợi trực tiếp cho kinh tế địa phương như bán những sản phẩm địa phương, sản phẩm làng nghề, kích thích tiêu dùng nhằm tạo ra nhiều việc làm, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Những cơ hội đó đi qua một cách rất đáng tiếc bởi lẽ chưa có sự gắn kết giữa tổ chức đăng cai sự kiện với việc thúc đẩy phát triển DL nói riêng, kinh tế địa phương nói chung.

* Nguyên nhân...

Theo chúng tôi, ngay từ khi lên chương trình sự kiện, Ban tổ chức đã quá chú trọng vào phần nội dung nên không chừa ra một khoảng thời gian hợp lý (1 buổi hay 1 ngày) đan xen trong thời gian diễn ra sự kiện để khách có thể tham quan du lịch. Bên cạnh đó, thời gian đón tiếp đại biểu quá sát với thời gian khai mạc (thay vì có thể mời đến trước 1 ngày); hoặc lễ bế mạc quá sát với thời gian kết thúc nội dung nên khách cũng thiếu khoảng trống thời gian để tham quan, mua sắm. Bởi vì thường sau lễ bế mạc, các đoàn khách đều tranh thủ về ngay.

Cũng cần hiểu rằng Ban tổ chức nói chung đều làm tốt chức năng tổ chức sự kiện và chỉ thiếu phần thời gian để cho khách tham quan mua sắm. Tất nhiên đây không phải là trách nhiệm của Ban tổ chức, bởi vì việc cho khách tham quan DL không liên quan đến nội dung của sự kiện. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những nỗ lực của tỉnh trong việc chi hàng trăm triệu đồng mỗi năm để tham dự hội chợ, để xúc tiến quảng bá nhằm thu hút khách DL đến Bình Định, thì thấy rằng chúng ta đã bỏ qua những cơ hội cực kỳ quan trọng để quảng bá trực tiếp và thu lợi trực tiếp cho kinh tế và du lịch địa phương thông qua việc tổ chức sự kiện. Trong khi đó, những đối tượng tham gia hội nghị là những người đại diện của các ban ngành địa phương, là những người có tính quyết định, và lời nhận xét của họ về Bình Định có tính ảnh hưởng sâu rộng đến cơ quan, bạn bè, gia đình, người thân của họ. Nhận xét củahọ có tính lan tỏa rất cao, qua đó có thể thu hút nhiều khách DLđến Bình Định.

Nhiều khách về dự sự kiện đã rất tiếc nuối khi không được tham quan các di tích, danh thắng... ở Bình Định vì không có thời gian. Phải chăng, chúng ta chưa chú ý đến một nhu cầu và một thị trường rất lớn của khách về dự sự kiện; một phần cũng là vì chưa có tiếng nói chung giữa Ban tổ chức sự kiện và các doanh nghiệp DL trên địa bàn.

* ...Và giải pháp

Một phần không nhỏ khách đi dự sự kiện ở các nơi đều muốn nhân cơ hội đó để khám phá và tìm hiểu những điểm đến. Và tại Bình Định, nhu cầu đó càng lớn hơn, vì Bình Định một điểm đến mới mà du khách còn biết rất ít. Do đó, tạo một khoảng thời gian hợp lý lưu khách lại Bình Định từ 1 đến 2 ngày có ý nghĩa rất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của khách, đồng thời mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương, đặc biệt là về DL và dịch vụ.

Theo chúng tôi, cách thức có thể làm được từ khi xây dựng chương trình là: Mời đại biểu đến sớm để làm thủ tục đón tiếp (trước khai mạc nửa ngày đến 1 ngày). Tạo khoảng trống kỹ thuật trong thời gian diễn ra sự kiện (1 buổi). Lễ bế mạc nên tổ chức cách phần nội dung cuối cùng khoảng 1 buổi. Cho doanh nghiệp DL biết những thông tin về tổ chức sự kiện để có thời gian chuẩn bị cũng như phối hợp, tham mưu cho Ban tổ chức. Tạo điều kiện địa điểm để trưng bày giới thiệu sản phẩm và đặc sản địa phương để du khách thuận tiện mua sắm. Điều quan trọng là chỉ giao trách nhiệm hướng dẫn các đoàn tham quan DL cho hướng dẫn viên DL để bảo đảm tính chuyên nghiệp trong quá trình quảng bá, giới thiệu hình ảnh Bình Định đối với du khách. Hạn chế sử dụng tình nguyện viên hoặc người của cơ quan, đơn vị hướng dẫn khách để bảo đảm hiệu quả quảng bá và tính chuyên nghiệp cao.

Trên thực tế, các quốc gia có kinh tế DL phát triển như Thái Lan, Singapore... đều đặc biệt coi trọng việc gắn sự kiện, lễ hội với phát triển DL. Ở nước ta, những trung tâm DL lớn như Huế, Nha Trang, Hạ Long, Quảng Nam… đều cố gắng thu hút đăng cai các sự kiện mà qua đó họ thu lợi nhiều cho kinh tế địa phương, đặc biệt là kinh tế DL. Trong khi đó, chúng ta có vẻ ít quan tâm đến việc tìm cách thu lợi thông qua tổ chức sự kiện. Nếu chúng ta có thể tạo sự gắn kết giữa tổ chức sự kiện với doanh nghiệp DL, sẽ là một trong những biện pháp thiết thực nhất để phát triển DL tỉnh nhà...

(Theo Bao Binh Dinh)

  • Khu du lịch Tiến Thành phát triển cùng những dự án
  • Để Phong Nha- Kẻ Bàng mãi là di sản thiên nhiên
  • Kinh doanh khách sạn gặp khó
  • Du lịch Siem Reap
  • Quảng Nam: Cấp giấy phép đầu tư dự án du lịch hơn 4 tỷ USD
  • Mảng dịch vụ lưu trú vẫn thu hút nhà đầu tư nước ngoài
  • Huế hợp tác với Thái Lan phát triển du lịch
  • JATA khảo sát khai thác thị trường du lịch Đà Nẵng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com