Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

'Siêu' máy bay thương mại Dreamliner cất cánh

Sau hơn 2 năm trì hoãn, Boeing 787 Dreamliner cuối cùng đã có thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, mang lại hy vọng thu hồi khoản đầu tư 10 tỷ USD đã bỏ ra để thiết kế "siêu phẩm" này.

Chiếc Boeing 787 Dreamliner vừa hoàn tất chuyến bay thử đầu tiên kéo dài 3 giờ từ Everett đến Seattle (Mỹ). Dù phải hạ cánh sớm hơn dự kiến do điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng hai phi công bay thử chiếc Dreamliner đã có đủ thời gian thực hiện hầu hết các bước thử nghiệm cơ bản cần thiết với hệ thống bay.

"Máy bay đã hoạt động đúng như những gì chúng tôi kỳ vọng. Thật thú vị khi được điều khiển nó", Randy Neville, một trong hai phi công thử nghiệm cho biết.

Ngay sau chuyến bay này, Dreamliner sẽ bước vào 9 tháng thử nghiệm bắt buộc, trong đó có 6 chuyến bay vòng quanh thế giới. Boeing đặt rất nhiều hy vọng vào sản phẩm mới này khi nó được coi là chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới.

Một trong những thành công lớn nhất của Boeing là thiết kế vỏ bằng hợp kim carbon và titan của Dreamliner. Thiết kế này không chỉ giúp các hãng hàng không cắt giảm chi phí bảo dưỡng mà còn khiến máy bay nhẹ hơn, tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Do đó, Dreamliner có khả năng bay xa hơn mà không cần tiếp nhiên liệu.

Theo Howard Wheeldon, chuyên gia cao cấp của BGC Partners cho rằng sản phẩm mới của hãng sản xuất máy bay Mỹ là một dự án mang tính cách mạng, có thể mang lại những thay đổi lớn cho ngành hàng không:

"Sản phẩm mới của Boeing có thể thay đổi hoàn toàn diện mạo các chuyến bay bởi bởi những gì nó mang lại cho hành khách. 80% thành phần làm nên Dreamliner là vật liệu khiến máy bay nhẹ hơn, đồng nghĩa với việc nó đốt ít nhiên liệu hơn", Howard Wheeldon phát biểu với hãng tin Anh BBC.

Boeing lần đầu tiên giới thiệu chiếc 787 Dreamliner vào tháng 7/2007 với tư cách là thiết kế đầu tiên của gã khổng lồ ngành hàng không Mỹ kể từ năm 1995. Các nhà phân tích cho rằng hãng này đã phải bỏ ra hơn 10 tỷ USD cho dự án 787 trong khi đã phải hủy khá nhiều trong số 840 đơn đặt hàng do không thể ra mắt sản phẩm sớm hơn sau nhiều trục trặc trong thiết kế.

Sự chậm trễ nói trên coi là một thiệt thòi lớn với Boeing khi đối thủ Airbus của họ đã giành được rất nhiều đơn đặt hàng giành cho A380 (thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên năm 2007). Lợi thế của A380 là khả năng vận chuyển tối đa 853 hành khách. Tuy nhiên, với thiết kế 2 tầng, không phải sân bay nào trên thế giới cũng có thể tiếp nhận A380.

Boeing 787 Dreamliner có thiết kế khá đặc biệt với chiều dài thân và sải cánh cùng có kích thước 63 m. Máy bay có khả năng vận chuyển 250 - 290 hành khách với tổng trọng lượng 245 tấn. Dreamliner có thể đạt tốc độ tối đa bằng 0,85 vận tốc âm thanh tương đương 1050 km một giờ và tầm bay 15.750 km. Với 840 đơn đặt hàng có sẵn, 787 Dreamliner có thể mang về tối đa cho Boeing doanh thu 140 tỷ USD sau khi bỏ ra khoảng 10 tỷ USD để đầu tư.

(VnExpress)

  • Khách quốc tế đến TPHCM giảm 200.000 lượt năm 2009
  • Khai thác thế mạnh du lịch sông nước Cần Thơ
  • Đón Noel và năm mới - Tour “ngoại” ăn hớt
  • Du lịch Cù Lao Chàm: Chưa mừng đã lo
  • Nhìn lại du lịch Đà Nẵng...
  • Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, tại sao không?
  • Cửa Lò: Đón 1.650.000 lượt khách du lịch trong năm 2009
  • Chấn chỉnh các khách sạn tuỳ tiện tăng giá
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com