Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thu hút Du lịch vào Miền Trung : Bài toán cần lời giải

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho biết, 4 tháng đầu năm 2009, lượng du khách quốc tế đến VN là 1,3 triệu người, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù ngành du lịch VN đã đưa ra nhiều giải pháp, tuy nhiên sự sụt giảm này chắc chắn sẽ còn diễn ra bởi tác động mạnh của dịch cúm A/H1N1. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Cao Trí Dũng - Phó Tổng GĐ Cty cổ phần Du lịch VN (Vitours) xung quanh vấn đề này.


- Là lãnh đạo một DN du lịch lớn tại miền Trung, ông đánh giá thế nào về tình hình Du lịch VN nói chung và Du lịch miền Trung nói riêng trong bối cảnh hiện nay ?


Tôi cho rằng du lịch VN nói chung và miền Trung nói riêng đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn, có thể nói là khó khăn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Lý giải điều này là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến việc thắt chặt chi tiêu, dịch cúm A/H1N1 xuất hiện không đúng lúc làm cản trở lượng khách du lịch giữa các quốc gia, hay tình hình bất ổn chính trị tại Thái Lan cũng làm cho lượng khách Thái Lan, một trong những nguồn khách lớn đến miền Trung giảm đáng kể.
 

Với những tác động trên thì việc sụt giảm của các nguồn khách từ nước ngoài vào VN là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là khách từ các thị trường xa như Châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoạt động SXKD của các Cty du lịch, đặc biệt là các DN miền Trung do nguồn thu chủ yếu từ khách nước ngoài. Theo tôi, giai đoạn khó khăn chắc vẫn còn kéo dài và khả năng phục hồi chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian.

 - Để đối phó với tình hình trên, theo ông đâu là những giải pháp mà các DN du lịch cần thực hiện ?

Có thể nói hầu hết các DN khu vực miền Trung đều bị ảnh hưởng nặng nề, không ít trong số đó doanh thu sụt giảm một phần ba, thậm chí một nửa, nhiều DN đã phải cho nhân viên nghỉ việc.

Đối với Vitours, mặc dù hoạt động lâu năm và đã có nhiều kinh nghiệm nhưng cũng không ngoại lệ. Bốn tháng đầu năm 2009, lượng khách nước ngoài của Vitours giảm khoảng 20%, và chắc chắn kế hoạch kinh doanh năm 2009 sẽ phải điều chỉnh thấp hơn năm ngoái.

Để đối phó với tình hình trên, theo tôi các DN du lịch miền Trung cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như: Tổng cục Du lịch, các hãng hàng không để nhanh chóng xúc tiến các gói sản phẩm “Ấn tượng VN”, đó là các chương trình khuyến mãi, giảm giá... Bên cạnh đó, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá, xúc tiến nhằm đưa nhiều thông tin hơn nữa tới người dân và du khách nước ngoài. Các DN du lịch miền Trung cần có sự liên kết chặt chẽ với các cơ quan quản lý du lịch địa phương, các đơn vị cung ứng dịch vụ để tạo ra ưu thế về sản phẩm, giới thiệu nhiều hơn nữa những sản phẩm mới và sản phẩm liên kết, hướng đến lợi ích của khách hàng. Cần khai thác mạnh mẽ nguồn khách trong nước và nguồn khách thường rất ổn định từ các thị trường gần (Trung Quốc, Đông Nam Á). Một trong những giải pháp vô cùng quan trọng là tiết kiệm. Các chi phí mà DN cần lưu tâm đó là: chi phí quản lý, phí điều hành, phí đàm phán khách sạn, nhà hàng, phí vận chuyển...

- Trong bối cảnh như vậy,  Vitours đã triển khai các giải pháp cụ thể nào, thưa ông ?


Vitours chúng tôi là đơn vị du lịch đầu tiên ở miền Trung tham gia chương trình “Ấn tượng VN” và là một trong bốn đơn vị trên toàn quốc thực hiện thành công nhất chương trình này. Chúng tôi đã xây dựng những chương trình du lịch với giá cực kỳ hấp dẫn đối với các tours Mỹ Sơn, Lao Bảo, Phong Nha; Savanakhet, Vientian (Lào); Bangkok, Pattaya (Thái Lan)... Chúng tôi cũng tích cực tham gia vào các chương trình xúc tiến do Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines tổ chức như: xúc tiến thị trường Hàn Quốc, Festival biển tại Pháp, giới thiệu sản phẩm tại Thái Lan...

Vitours cũng đẩy mạnh và mở rộng khai thác các chương trình khởi hành thường xuyên nhằm thu hút có chiều sâu nguồn khách du lịch trong nước, trong đó tập trung chủ yếu vào chương trình Hành trình di sản miền Trung, nghỉ biển miền Trung, chương trình khởi hành cố định đi Lào... Bên cạnh đó chúng tôi tập trung khai thác thêm mảng sản phẩm không phải truyền thống như hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện... và giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới như: Sơn Trà, Bà Nà, Cù Lao Chàm...

-Xin cảm ơn ông !

(Theo Tiến Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch
  • Đi chợ biên giới
  • Các tour hấp dẫn trong chương trình du lịch “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2009”
  • Quà lưu niệm gì cho khách du lịch?
  • Phát hiện hang động đẹp trong rừng già Hà Giang
  • Quyến rũ biển xanh
  • Vùng biển vịnh Nha Trang có hơn 600 loài thủy sản
  • Khu du lịch suối khoáng nóng Sài Gòn-Bình Châu: Dịch vụ vật lý trị liệu được nhiều du khách sử dụng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com