Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhật Bản có thể lại thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Nhật Bản có thể lại thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở Washington DC.

Nhật Bản đang rút ngắn khoảng cách với Trung Quốc về lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ. Tài sản này vẫn có sức hút mạnh đối với giới đầu tư quốc tế bất chấp những khó khăn ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo Financial Times dẫn số liệu từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong tháng 8 vừa qua, Trung Quốc mua ròng 4,3 tỷ USD tái phiếu kho bạc Mỹ, nâng mức nắm giữ tài sản này lên 1,153 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, Nhật Bản mua ròng 5,3 tỷ USD, nâng trị giá số trái phiếu kho bạc Mỹ mà nước này đang nắm giữ lên 1,121 nghìn tỷ USD.

Trong vòng một năm qua, Tokyo đã tăng tốc mua trái phiếu kho bạc Mỹ, đưa mức nắm giữ từ 907 tỷ USD lên mức hiện tại. Trong khi đó, mức nắm giữ của Trung Quốc đã giảm xuống từ mức 1,278 nghìn tỷ USD.

Xu hướng trái ngược về nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ giữa Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra khi cuộc chạy đua bầu cử tổng thống tại Mỹ đang bước vào hồi gay cấn. Trong đó, ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa tìm cách cắt giảm chi tiêu để giảm sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay nợ của Trung Quốc. Ông Romney cũng đã hứa với cử tri Mỹ là sẽ xem Trung Quốc là một quốc gia thao túng tỷ giá đồng tiền ngay trong ngày đầu tiên ông là Tổng thống nếu đắc cử.

“Nước Mỹ không chỉ vay tiền từ Trung Quốc mà còn đang vay của Nhật. Điều quan trọng cần ghi nhớ Trung Quốc cho Mỹ vay bao nhiêu thì Nhật cũng cho Mỹ vay bấy nhiêu”, chiến lược gia trưởng thị trường toàn cầu của công ty BTIG, ông Dan Greenhaus, phát biểu.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật để trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ vào tháng 9/2008 trong thời gian xảy ra khủng hoảng tài chính. Mức nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 1,314 nghìn tỷ USD vào tháng 7/2011. Nhu cầu nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc hiện không còn lớn như trước do nền kinh tế nước này đã giảm tốc.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, số liệu thống kê hàng tháng của Bộ Tài chính Mỹ có thể không phản ánh chuẩn xác hoạt động gom mua trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc. Lý do nằm ở chỗ, Trung Quốc thường mua trái phiếu kho bạc Mỹ thông qua những trung tâm tài chính như Anh. Khi số liệu cả năm được công bố, thì mức mua của Anh thường giảm, còn của những nước như Trung Quốc lại tăng.

Trong tháng 8, một số nước như Anh và Thụy Sỹ cũng mua ròng trái phiếu kho bạc Mỹ. Trong đó, Anh mua 13,2 tỷ USD, nâng mức nắm giữ lên 153,6 tỷ USD; còn Thụy Sỹ mua 12,1 tỷ USD, nâng mức nắm giữ lên 202,1 tỷ USD.

Theo giới phân tích, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn như hiện nay, nhu cầu nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ ở mức cao cho thấy tài sản này tiếp tục được giới đầu tư xem như một tài sản an toàn hàng đầu.

(Theo Vneconomy)

  • Năm 2017, Trung Quốc chỉ thua Mỹ về độ giàu
  • Báo Thái Lan nêu lý do nên đầu tư vào Việt Nam
  • Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao
  • Hàn Quốc: Đánh bại cheabol ?
  • Bí mật của những đôi giày da cao cấp
  • Trung Quốc có thể thiệt hại nặng vì tẩy chay xe Nhật
  • Phía sau “cơn khát” kim cương ở Ấn Độ
  • Tại sao kinh tế Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ?