Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Theo các chuyên gia Citigroup, tăng trưởng xuất khẩu yếu, lợi nhuận công nghiệp giảm và rủi ro giảm phát là những yếu tố sẽ khiến nhiều người dân nước này mất việc làm.

Xuất khẩu mạnh hơn dự kiến và lạm phát tăng nhẹ trong tháng 9 có thể báo hiệu suy giảm của Trung Quốc sắp đến hồi kết. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thất nghiệp tại đây vẫn có thể đe dọa kinh tế nếu Trung Quốc không có chính sách tài khóa để duy trì tăng trưởng việc làm.
 
Lĩnh vực xuất khẩu nước này hiện có khoảng 100 triệu lao động. Tuy nhiên, theo hai nhà kinh tế tại Citigroup, Shen Minggao và Ding Shuang, đây là mắt xích yếu nhất trong kinh tế Trung Quốc. Đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu thế giới giảm và chính phủ tiếp tục im lặng khi kinh tế tăng trưởng chậm.
 
Hai chuyên gia này cho rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn luôn trung thành với chính sách "đi chậm" và "hỗ trợ có chọn lọc". Hậu quả của việc này là tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, nhất là trong lĩnh vực sản xuất - nguồn tạo việc làm chính tại Trung Quốc thập kỷ gần đây. Họ nhận định: "Trừ phi tăng trưởng xuất khẩu có thể phục hồi trong ngắn hạn, nếu không, một tỷ lệ không nhỏ trong số 100 triệu việc làm đó sẽ bị cắt giảm".
 
Xuất khẩu của Trung Quốc đã tạo ra khoảng 200 triệu việc làm và đóng góp 31% GDP năm 2011, theo số liệu của World Bank. Tuy nhiên, Citi cảnh báo những số liệu này sẽ giảm xuống nếu Trung Quốc không giữ được đà tăng trưởng.
 
Xuất khẩu 9 tháng đầu năm của nước này chỉ tăng 7,1%, thấp hơn nhiều so với 20% năm 2011 và 31% năm 2010. Theo hai chuyên gia của Citi, tăng trưởng xuất khẩu phải đạt 10% mới đảm bảo ổn định việc làm cho nước này.
 
Kinh tế phát triển ì ạch cũng càng làm vấn đề này thêm trầm trọng. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng GDP cả năm 7,5%, thấp hơn nhiều so với 9,2% năm 2011. Tập đoàn này cũng dự đoán mỗi 1% sụt giảm trong GDP danh nghĩa sẽ kéo theo tăng trưởng việc làm giảm 0,74%. Tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị Trung Quốc là 4,1% trong cả hai quý đầu năm 2012.
 
Thêm vào đó, khu vực kinh tế tư cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sút kể từ năm 2010. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2012 đến thời điểm này chỉ là 15,1%, thấp hơn cùng kỳ năm 2009 là 16,7%.
 
Vì vậy, ông Patrick Chovanec, giáo sư tại Trường Kinh tế và Quản lý thuộc Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) cho biết các công ty này sẽ sa thải nhiều nhân viên, đặc biệt trong các ngành công nghiệp nặng như than và thép. Chovanec nhận định: "Các công ty này trong tình trạng đang thiếu tiền mặt, hàng tồn kho chất đống và nhiều khoản phải thu khó đòi. Vì vậy, khả năng cao là họ sẽ phải cắt giảm nhân sự".
 
Hai nhà kinh tế tại Citigroup cho rằng: "Nếu khủng hoảng kinh tế hiện tại không được giải quyết, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng trong những quý tới. Xuất khẩu yếu, lợi nhuận giảm và rủi ro giảm phát là những yếu tố sẽ đẩy thất nghiệp lên cao. Nếu tình trạng này xảy ra, Trung Quốc chắc chắn sẽ phải tung gói kích thích kinh tế nữa".
 
Theo Hà Thu
VnExpress

 

  • Hàn Quốc: Đánh bại cheabol ?
  • Bí mật của những đôi giày da cao cấp
  • Trung Quốc có thể thiệt hại nặng vì tẩy chay xe Nhật
  • Phía sau “cơn khát” kim cương ở Ấn Độ
  • Tại sao kinh tế Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ?
  • Đắt đỏ thú chơi trà của nhà giàu Trung Quốc
  • Trung Quốc: Thành phố công nghệ cao sắp phá sản
  • Trung Quốc - IMF: giận cá chém thớt