Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những câu nói để đời của "bà đầm thép"

Những câu nói để đời của
Bà Margaret Thatcher đã qua đời hôm 8/4 sau một cơn đột quỵ - Ảnh: AP.

Trong cuộc đời của cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, người được mệnh danh là "bà đầm thép" có rất nhiều câu nói bất hủ. Chúng thể hiện rõ tính cách mạnh mẽ, quyết đoán của bà, đồng thời cũng cho thấy tài năng và trí tuệ của nữ Thủ tướng duy nhất trong lịch sử nước Anh.

Dưới đây là những câu nói nổi tiếng nhất của bà được trang Business Insider và hãng thông tấn AFP tập hợp và đăng tải:

1. “Tôi không nghĩ rằng sẽ có một nữ thủ tướng trong cuộc đời của tôi”, bà phát biểu trên kênh BBC ngày 5/3/1975. Bốn năm sau đó, bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước Anh. Và cho tới nay, xứ sở sương mù vẫn chưa có nữ thủ tướng thứ hai.

2. "Nếu một thành viên của đảng Bảo thủ không tin rằng, tài sản cá nhân là một trong những nguyên tắc bảo vệ quan trọng cho sự tự do cá nhân, thì tốt nhất là người đó trở thành một đảng viên Xã hội", bà phát biểu trên tờ Daily Telegraph số ra ngày 30/1/1975.

3. "Nếu bạn muốn nghe rao giảng về các vấn đề, hãy hỏi một người đàn ông. Nếu bạn muốn một vấn đề được giải quyết, hãy hỏi một người phụ nữ".

4. "Tiền không phải từ trên trời rơi xuống, mà chúng được kiếm ra ở trên trái đất này", bà nói trong diễn văn ngày 12/11/1979.

5. "Sẽ không có ai nhớ tới người Samaritan nhân hậu, nếu ông ấy chỉ có những ý định tốt đẹp, mà ông ấy còn phải có tiền nữa", bà nói trên tờ Weekend World số ra ngày 6/1/1980. Trong kinh Phúc Âm, Samaritan là biểu tượng của sự từ ái. Và từ thế kỷ 17, nó nhập vào kho từ vựng tiếng Anh, với nghĩa là người có thiện tâm, biết đồng cảm với nỗi đau của người khác và không ngại cứu giúp người khác.

6. "Kinh tế học là phương pháp. Mục tiêu là để thay đổi trái tim và tâm hồn", bà phát biểu trên tờ Sunday Times số ra ngày 1/5/1981. Bà Margaret Thatcher là người có công rất lớn giúp nước Anh trở thành một cường quốc về kinh tế trên thế giới.

7. "Tôi trở thành Thủ tướng Anh với mục đích rõ ràng. Đó là thay đổi nước Anh từ một xã hội phụ thuộc tới một xã hội tự chủ, từ một quốc gia lệ thuộc thành một đất nước tự lực. Một nước Anh năng động, thay vì một nước Anh chỉ biết ngồi và chờ đợi". Đây là một phần trong bài diễn văn ngày 8/2/1984 của bà Thatcher.

8. "Tôi quý mến ông Gorbachev. Chúng tôi có thể cùng làm việc", bà Thatcher nói với hãng tin BBC sau cuộc gặp cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev vào tháng 12/1984.

9. "Nếu những người chỉ trích tôi thấy tôi đi bộ qua sông Thames họ sẽ nói rằng đó là vì tôi không biết bơi".

10. "Chúng tôi sẽ rời phố Dowing sau 11 năm rưỡi tuyệt vời. Chúng tôi thấy rất hạnh phúc vì đã xây dựng được một nước Anh tốt đẹp hơn rất nhiều, so với thời điểm chúng tôi tới đây", bà Thatcher phát biểu ngày 28/11/1990, sau khi không còn đảm đương cương vị lãnh đạo của đảng Bảo thủ.

(Theo Vneconomy)

  • “Bà đầm thép” Margaret Thatcher qua đời
  • Đệ nhất phu nhân Trung Quốc được đánh giá cao
  • Obama khẩu chiến Romney: “Tám lạng đọ nửa cân”
  • "Quyền lực mềm" của các tổng thống Mỹ
  • Vén màn bí mật đời thường của Tổng thống Putin
  • Bốn tháng làm thủ tướng của Medvedev
  • Nguyên thủ quốc gia với mạng xã hội
  • Barack Obama: 4 năm đương nhiệm và hành trình giải cứu kinh tế Mỹ