Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự thật kinh hoàng về quan tham Trung Quốc

Bao nuôi 8 bồ nhí, có 25 tài khoản tiền gửi ở 7 ngân hàng khác với hàng loạt hộ chiếu giả... là những thông tin về quan tham Lưu Thiết Nam lần đầu tiên được công bố trên hàng loạt báo in và báo điện tử lớn ở Trung Quốc ngày 8/6.  

Lưu Thiết Nam khi tại vị
Lưu Thiết Nam khi tại vị.

Lưu Thiết Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia kiêm Cục trưởng Năng lượng quốc gia Trung Quốc (hàm Thứ trưởng) - người vừa bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) đình chỉ chức vụ và bắt giữ để điều tra.

Bị bắt khi đang hủy tài liệu

Sáng 11/5, Lưu Thiết Nam còn triệu tập các Cục, Vụ trưởng dưới quyền đến họp và cao giọng căn dặn: “Phải nắm chắc, quản lý chặt trình tự cho vay, cấp vốn công trình; phải khiêm tốn, chịu sự giám sát trong ngành, không được làm ô danh hình ảnh của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia...?Phải nghiêm chỉnh, giữ thanh bạch, tránh xa các thứ tiền bạc, nữ sắc thì mới ăn ngon, ngủ yên, đi đứng vững vàng được”.

Khi nói xong, không thấy mọi người vỗ tay hay xuýt xoa tán thưởng như mọi khi, Lưu thấy chột dạ, cố trấn tĩnh nói thêm: “Nếu tôi nói có gì sai, mong các đồng chí phê bình; nếu tôi phạm pháp hay vi phạm kỷ luật, đề nghị các đồng chí đừng sợ, cứ tố cáo”.

Buổi chiều, Lưu Thiết Nam và vợ tới phòng làm việc để sắp xếp tài liệu, dùng máy xé hủy các tài liệu “nhạy cảm”, sau đó đem đốt rồi đổ tro vào bồn cầu để xả đi.

Khi các nhân viên của Ủy ban KTKLTW và cảnh sát đặc biệt nhấn chuông cửa, Lưu Thiết Nam còn giả bộ bình tĩnh: “Có chuyện gì vậy? Mời đợi tôi ở phòng khách cơ quan”.

Nhưng khi thấy Phó Tổng thư ký Quốc vụ viện đi cùng nhân viên Ủy ban KTKLTW và 6 cảnh sát đầy đủ súng ống xô cửa ập vào, Lưu vội quỳ xuống đất, run lẩy bẩy: “Tôi có tội, tôi đáng chết! Tôi xin khai báo hết! Xin đừng đưa tôi đi, tôi muốn sống như người bình thường”.

Ngay chiều hôm đó, cơ quan chức năng đã khám xét 3 ngôi nhà của Lưu Thiết Nam ở Bắc Kinh, 1 nhà ở Thanh Đảo, 1 nhà ở Thái Nguyên và ban đầu tìm thấy 25 thẻ tài khoản của 7 ngân hàng, một số dùng tên giả, tên người khác.

Trong các tài khoản có hơn 71,5 triệu nhân dân tệ, 2,65 triệu USD, hơn 870 ngàn euro, 2,2 triệu dollar Úc; số cổ phiếu trị giá 133 triệu NDT; trong két bảo hiểm có 9,375 kg vàng, 1,420 kg Bạch kim; 25 món trang sức bằng kim cương, ngọc, đá quý; 9 đồng hồ đắt tiền, 5 bức tranh gốc của các danh họa Tề Bạch Thạch, Phó Bao Thạch...?

Tìm thấy hàng trăm đĩa phim sex tại nhà riêng

Điều khiến các nhân viên công tác sửng sốt là họ đã tìm thấy 25 cuốn hộ chiếu nước ngoài, riêng Lưu Thiết Nam có 12 cuốn mang các tên khác nhau như hộ chiếu Úc mang tên Lưu Á Bình, hộ chiếu Canada mang tên Uông Giai. Trong ví của Lưu có 12 vé máy bay đã trả tiền, trong đó có 6 vé chặng Bắc Kinh - Thâm Quyến, 3 vé chặng Hongkong - Sydney, 3 vé Hongkong - Toronto (Canada).

Tại nhà của Lưu ở Thanh Đảo tìm thấy hơn 330 đĩa phim sex của Nhật và châu Âu, hơn 1.200 cuốn tạp chí khiêu dâm, để chật 4 giá sách và bàn viết.

Điều khiến nhiều người khó hiểu là cuối tháng 1/2008, Ban Tổ chức Trung ương đã kết luận trong báo cáo thẩm tra Lưu Thiết Nam: “tác phong, phẩm chất, chuyên môn đều không phù hợp làm cán bộ cấp tỉnh, Bộ”, thế nhưng Lưu Thiết Nam vẫn được đề bạt, bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng.

Trong quá trình điều tra đã tìm thấy 287 công trình thủy điện, điện gió, nhiệt điện, khai khoáng, dầu khí, truyền dẫn điện…mà Lưu phê duyệt có sai phạm với tổng trị giá trên 34 tỷ nhân dân tệ. Thậm chí còn có văn bản Lưu đã làm giả chữ ký của Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trương Bình để phê duyệt.

Lưu Thiết Nam bao nuôi 8 người tình ở Bắc Kinh, Hàng Châu, Thái Nguyên, Thanh Đảo, Tô Châu... Hồi tháng 8/2009, Chu X, người tình của Lưu ở Bắc Kinh đã viết thư gửi Ủy ban KTKLTW và Quốc vụ viện tố giác Lưu tàng trữ nhiều ngoại tệ, nhưng cơ quan chức năng cho rằng Chu bịa đặt để hại người tình do Lưu Thiết Nam không chịu bỏ vợ để cưới cô ta.

Tháng 10/2011, một người tình của Lưu Thiết Nam ở Sơn Tây về Bắc Kinh tố cáo với Ủy ban KTKLTW “Lưu Thiết Nam quan hệ tình ái lăng nhăng và có nhiều hộ chiếu ngoại quốc”. Cơ quan này chuyển đơn tố cáo về cho Đảng ủy Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia giải quyết.

Ý kiến xử lý của đảng ủy là: “Mâu thuẫn do rắc rối tình cảm cá nhân, những lời tố giác về hộ chiếu giả, tài sản bất minh đều thiếu chứng cứ”. Lưu Thiết Nam chỉ bị cảnh cáo về tác phong sinh hoạt.

Ai chống lưng cho Lưu Thiết Nam?

Thập niên 1990, khi là Tham tán kinh tế ở đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo, Lưu Thiết Nam đã bị kỷ luật cảnh cáo và ghi hồ sơ về các hành vi thu in phim sex và lén lút lui tới khu mại dâm.

Tháng 12/2006, Lưu được một vị lãnh đạo Quốc vụ viện bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng lãnh đạo chấn hưng Đông Bắc với lời nhận xét: “Lưu Thiết Nam trẻ, có năng lực, hăng hái, có tinh thần sáng tạo”.

Về chuyện tại sao một người đã bị kỷ luật, Ban Tổ chức TW nhận xét như thế vẫn được đề bạt và bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng Phó Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (Thứ trưởng) để rồi mắc trọng tội, tờ báo điện tử hàng đầu Trung Quốc Sohu.com hôm 6/6 đã đăng bài “Ai là quý nhân đứng sau chống lưng cho Lưu Thiết Nam”.

Bài báo phân tích chỉ rõ: Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia được coi là “Quốc vụ viện nhỏ”, Lưu Thiết Nam được giao quyền phê duyệt các dự án, công trình, trở thành đối tượng chạy tiền, phong cách ngông nghênh, tiếng xấu từ lâu với câu tuyên bố “Phó tỉnh trưởng đừng có mơ mời được tôi đi ăn”, đã từng bị một nhóm cán bộ hưu trí ký đơn tố giác, bị nhà báo La Xương Bình điểm tên trên tạp chí Tài Kinh, nhưng vẫn vững ghế, lại còn được giới thiệu tranh cử vào trung ương…điều này cho thấy uy quyền của người chống lưng cho Lưu rất lớn. Bài báo cho rằng, tới đây tên tuổi của ông lớn đó nhất định sẽ được công khai.

(Theo Tienphong // báo chí Trung Quốc)