Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trung Quốc chi 40 tỷ USD xây kênh đào ở Trung Mỹ

Trung Quốc chi 40 tỷ USD xây kênh đào ở Trung Mỹ
Đường đi dự kiến của kênh đào Nicaragua

Các nhà làm luật của quốc gia Trung Mỹ Nicaragua ngày 13/6 đã trao một hợp đồng thời hạn 50 năm cho một doanh nghiệp đến từ Hồng Kông, Trung Quốc để thiết kế, xây dựng và quản lý một con kênh đào khổng lồ.

Giá trị của dự án lên tới 40 tỷ USD và theo dự kiến, khi hoàn tất, con kênh đào này sẽ cạnh tranh trực tiếp với kênh đào Panama do Mỹ xây dựng.

Theo tin từ Reuters, tác giả của đề xuất xây dựng con kênh đào nói trên là công ty HK Nicaragua Canal Development Investment Co Ltd's (HKND Group), một công ty đặt trụ sở tại Hồng Kông. Công ty này kêu gọi việc kết nối giữa vùng biển Caribbean của Nicaragua và bờ biển Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, dự án còn bao gồm kế hoạch xây dựng hai khu vực tự do thương mại, một tuyến đường sắt, một hệ thống đường ống dẫn dầu và các cảng hàng không.

Chính phủ Nicaragua cho biết, dự án con kênh đào đã được cân nhắc hàng thập kỷ này sẽ giúp tăng GDP quốc gia thêm khoảng 15%.

“Ngày hôm nay là một ngày hy vọng cho những người dân nghèo của đất nước này”, ông Edwin Castro, một nhà làm luật thuộc đảng cầm quyền của Tổng thống Daniel Ortega, phát biểu trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu phê chuẩn cuối cùng đối với dự án nói trên.

Công ty HKND Group nằm dưới sự lãnh đạo của ông Wang Jing, một luật sư người Trung Quốc. Ông Wang Jing cũng lãnh đạo một công ty có trụ sở tại Trung Quốc đại lục là Xinwei Telecom Enterprise Group. Năm ngoái, công ty này nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ mạng di động ở Nicaragua.

“Trung Mỹ là trung tâm của các dòng thương mại toàn cầu từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây. Chúng tôi tin tưởng rằng Nicaragua sẽ là vị trí hoàn hảo cho một trung tâm vận tải biển và hậu cần quốc tế mới”, ông Wang Jing phát biểu trong một tuyên bố sau khi dự án được thông qua. “Còn rất nhiều công việc ở phía trước, nhưng chúng tôi muốn nói rõ về dự định đưa dự án này thành một dự án đẳng cấp thế giới tạo ra những cơ hội về kinh tế, phục vụ cộng đồng thương mại toàn cầu, đồng thời bảo vệ môi trường, di sản và nền văn hóa bản địa của Nicaragua”.

Những người có quan điểm phản đối dự án này ở Nicaragua cho rằng, đây là việc bán tài sản quốc gia cho người Trung Quốc. Sau cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày hôm qua, một nhóm nhà làm luật của phe đối lập đã rời khỏi tòa nhà Quốc hội hát vang bài quốc ca và giơ cao một biểu ngữ trên đó viết: “Ortega, kẻ phản bội”.

Tuần trước, Tổng thống Ortega tuyên bố, Chính phủ của ông sẽ tiếp tục xem xét các nghiên cứu tiền khả thi để hoàn tất trước năm 2015, thời điểm dự kiến có thể khởi công xây dựng con kênh đào.

Các nghiên cứu tiền khả thi sẽ xác định đường đi của con kênh xuyên qua đất nước Nicaragua. Bất kỳ thiết kế nào của con kênh này cũng gần như chắc chắn sẽ tách đôi Hồ Nicaragua có diện tích 8.265 km2 và là hồ lớn nhất ở khu vực Trung Mỹ.

Những người ủng hộ dự án thì cho rằng, dự án này tận dụng được những thế mạnh về tự nhiên của Nicaragua, bao gồm các vùng đất thấp và Hồ Nicaragua.

Tuy nhiên, kênh đào Nicaragua có thể dài gấp 3 lần chiều dài 77 km của kênh đào Panama do Mỹ xây dựng. Con kênh đào Panama nằm ở eo bé nhất của khu vực Trung Mỹ, mất 1 thập kỷ để xây dựng và hoàn thành vào năm 1914.

Ý tưởng xây dựng một con kênh đào ở Nicaragua đã có từ rất lâu. Chính nước Mỹ cũng đã muốn tạo ra một tuyến thông thương ở Nicaragua vào thế kỷ 19, gần với thời gian bắt đầu xây dựng kênh đào Panama.

Những người Trung Quốc ủng hộ dự án cho rằng, xây dựng kênh đào Nicaragua ở thời điểm hiện nay là hợp lý. Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới và là một trong những khách hàng lớn nhất tiêu thụ các loại tài nguyên thiên nhiên của khu vực Nam Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng, đến năm 2030, tức là chỉ 16 năm từ bây giờ, tổng giá trị hàng hóa vận chuyển qua cả hai con kênh đào Nicaragua và Panama có thể vượt mức 1,4 nghìn tỷ USD, đưa khu vực này trở thành một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới”.

Các quan chức quản lý kênh đào Panama thì cho rằng, còn quá sớm để xác định được mức độ khả thi của kênh đào Nicaragua, cũng như khả năng ảnh hưởng ra sao của con kênh này tới hoạt động thương mại.

(Theo Vneconomy)

  • Venezuela tấn công tội phạm đầu cơ giấy toilet
  • Ticonderoga: Chiến hạm 'khủng' nhất thế giới
  • Lầu Năm góc: Triều Tiên có khả năng tấn công hạt nhân Mỹ
  • Nước Mỹ hoảng loạn với tin Obama bị thương
  • Ông Maduro đắc cử Tổng thống Venezuela
  • Thị trường lao động của Mỹ tiếp tục đà cải thiện
  • “Bán rừng” Amazon để trả nợ Trung Quốc
  • Kinh tế Mỹ tiếp tục xuất hiện các dấu hiệu tích cực