Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sinh viên Ngành Tài chính – Ngân hàng: Cơ hội nhiều hơn thách thức

Lãnh đạo Sacombank giao lưu với các bạn sinh viên tối 17/10/2009.

Lãnh đạo Sacombank giao lưu với các bạn sinh viên tối 17/10/2009.

Tối ngày 17/10, tại Hội trường lớn Học viện Ngân hàng, Câu lạc bộ Kỹ năng kinh doanh kết hợp với Đoàn Thanh niên Học viện Ngân hàng tổ chức chương trình tọa đàm “Sinh viên Ngành Tài chính – Ngân hàng: Cơ hội và thách thức”. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp là đơn vị bảo trợ truyền thông cho chương trình này. 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ThS Lê Nam Thắng – Bí thư Đảng ủy, Phó GĐ Học viện ngân hàng khẳng định:“Tôi đánh giá cao buổi giao lưu này. Đây là sân chơi, là cơ hội cho các bạn sinh viên giao lưu học hỏi, chia sẻ và mở rộng mối quan hệ. Học viện ngân hàng hướng tới việc đào tạo nhân lực cao, đây chính là dịp để các bạn sinh viên gắn kết giữa kiến thức được học với kỹ năng học hỏi từ các doanh nghiệp. Tôi tin tưởng rằng, các bạn sinh viên tại Học viện ngân hàng sẽ là nguồn nhân lực cao đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trong tương lai”. 
 

ThS Lê Nam Thắng – Bí thư Đảng ủy, Phó GĐ Học viện ngân hàng phát biểu khai mạc.

Thầy Trần Mạnh Hà – Phòng tổ chức nhân sự Học viện ngân hàng cho biết:“Buổi tọa đàm đồng thời tạo cơ hội cho các bạn được nói lên tiếng nói của mình, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về cơ hội và thách thức mà chuyên ngành mình đang học, giúp các bạn sinh viên định hướng rõ ràng hơn trong học tập cũng như công việc. Đặc biệt là có cơ hội trải nghiệm thực tế, gặp gỡ các Ngân hàng, Doanh nghiệp những đối tác mà sinh viên sẽ làm việc trong tương lai”. 
 

Thầy Trần Mạnh Hà – Phòng tổ chức nhân sự Học viện ngân hàng.

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Bá Hoàng Quang - Phó Giám đốc CTCK Sacombank đã thông tin tới các bạn sinh viên những nét khái quát nhất về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, đặc biệt là những biến động của nó trong cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay. 

Sau bài thuyết trình của ông Quang, các bạn sinh viên được trực tiếp trò chuyện, trao đổi với các lãnh đạo của Sacombank gồm: Bà Phạm Thị Huyền – GĐ chi nhánh Đông Đô; Ông Phùng Thái Sơn – GĐ chi nhánh Thăng Long; Ông Trần Anh Việt – GĐ chi nhánh Hà Nội; Ông Lê Đăng Sơn – GĐ chi nhánh Thanh Trì; Ông Lê Bá Hoàng Quang – Phó GĐ CTCK Sacombank. 
 

Ông Lê Bá Hoàng Quang- Phó Giám đốc CTCK Sacombank khái quát tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam.

Hầu hết các câu hỏi của các bạn sinh viên đều tập trung vào một số vấn đề như: trong quá trình học tập kiến thức ở trường các bạn cần phải tập trung gì nhất; tố chất của người làm trong lĩnh vực ngân hàng; làm thế nào để gắn kết hài hòa giữa kiến thức trong sách vở và những kỹ năng thực tế khi làm việc... Các bạn cũng bày tỏ những lo lắng khi những diễn biến khó lường của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động tới nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, nguy cơ cắt giảm nhân sự của các doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng; cơ hội trong khủng hoảng và những thách thức được đặt ra...

Theo ông Lê Đăng Sơn, đối với người làm trong hệ thống ngân hàng, yếu tố thực hành đòi hỏi rất cao. Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, nhà tuyển dụng bao giờ cũng mong muốn tuyển được nhân sự làm việc được ngay. Tuy nhiên, đối với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc ngay cả những bạn sinh viên tới các ngân hàng thực tập, do đặc thù nghiệp vụ của ngành ngân hàng đòi hỏi độ chính xác rất cao, độ bí mật về thông tin... nên những người còn thiếu kinh nghiệm như các bạn sinh viên rất khó để doanh nghiệp có thể giao việc ngay được. 
 

Chương trình thu hút hơn 600 sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Hiểu lo lắng của các bạn sinh viên, ông Phùng Thái Sơn động viên:“Thực tế đòi hỏi công việc của ngành ngân hàng khá cao, nhưng nếu các bạn sinh viên tự tin, chủ động tiếp cận và tích lũy những kiến thức và kỹ năng thì cơ hội rất lớn. Bởi, trên thực tế, hệ thống ngân hàng hiện nay rất nhiều. Riêng Sacombank mặc dù trong năm qua cũng gặp khó khăn chung của tình hình toàn cầu nhưng chúng tôi cũng đã mở rất nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Khi nền kinh tế ổn định trở lại, hệ thống ngân hàng sẽ phát triển hơn và các ngân hàng nói chung cũng như Sacombank nói riêng sẽ không ngừng phát triển các chi nhánh, thậm chí vươn rộng hơn nữa ra thị trường nước ngoài…Khi đó, nếu các bạn đã chuẩn bị đầy đủ và toàn diện thì tôi tin tưởng không có lý do gì các ngân hàng không nhận những tài năng như các bạn”. 
 
 
Lãnh đạo Sacombank giao lưu với sinh viên.

Khi nói về tiêu chí của các ngân hàng tiếp nhận nhân sự, bà Phạm Thị Huyền cho biết: thường các ngân hàng tuyển dụng qua ba vòng: loại hồ sơ, test kiến thức và phỏng vấn. Tùy từng vị trí và tùy từng ngân hàng sẽ có tiêu chí riêng cho việc lựa chọn nhân sự nhưng có một tiêu chí chung là các bạn sinh viên phải có quá trình học tập khá, giỏi và trung bình điểm từ 7 điểm trở lên.“Vòng phỏng vấn luôn là khó khăn đối với các bạn sinh viên, bởi các bạn rất giỏi ở kiến thức sách vở nhưng kỹ năng thực tế thì lại thiếu. Vì thế mà các bạn thường mất điểm trước nhà tuyển dụng ở vòng này. Tôi cho rằng, ngay trong quá trình học, các bạn nên tích lũy cho mình kiến thức, kỹ năng và thành thạo tiếng anh thì các bạn sẽ vượt qua được vòng phỏng vấn khó khăn này”– bà Huyền bày tỏ. 

Ông Trần Anh Việt chia sẻ: Các thầy cô giáo trong nhà trường chỉ dạy và hướng cho các bạn sinh viên những kiến thức cơ bản, định hướng cho các bạn sinh viên nghiên cứu và tư duy chứ không thể chỉ cho các bạn từng li từng tí. Các thầy cô giáo chỉ là cầu nối cho các bạn tới các chuyên gia, các lãnh đạo doanh nghiệp tới trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm cùng các bạn. Do đó, tự bản thân các bạn sinh viên phải chủ động tìm kiếm thông tin cho mình. Các bạn có rất nhiều hình thức để làm việc đó như tham gia hoạt động tại các câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các chương trình do Đoàn trường tổ chức…lúc đó, các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình của các bạn sẽ được nâng cao, thậm chí cả mối quan hệ cũng tăng lên.  
 

Tiết mục đố vui có thưởng do anh Phạm Tiến Hưng - Trưởng bộ phận Ngân hàng Sacombank chủ trì đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn sinh viên.
 

Ông Lê Bá Hoàng Quang khẳng định:"Kinh tế khủng hoảng, cắt giảm nhân sự, ngân hàng gặp khó. Các bạn sợ đó là những khó khăn đối với các bạn. Tôi lại không cho là vậy. Khủng hoảng kinh tế có tính chu kỳ, ngành ngân hàng lại có tính chu kỳ rất cao. Không phải có khủng hoảng nhân sự bị cắt giảm thì cơ hội việc làm cho các bạn sẽ giảm đi; mà dù không có khủng hoảng thì bất cứ một ngành nghề nào tính đào thải và tính cạnh tranh luôn tồn tại. Nếu các bạn trau dồi hành trang nghề nghiệp của mình tốt thì dù có khó khăn khắc nghiệt không ai có thể sa thải các bạn mà dù có sa thải thì cơ hội nghề nghiệp vẫn ở trước mắt các bạn rất nhiều. Cuộc đời mỗi con người luôn tồn tại những kỳ thi. Nếu chúng ta chuẩn bị tốt các kỹ năng và vượt qua được các kỳ thi trong “trường sống” thì sẽ không có bất kỳ cuộc khủng hoảng nào xảy ra cả". 

Như vậy, học tập tốt thôi chưa đủ, các bạn sinh viên cần phải chủ động khám phá tìm tòi sáng tạo, tích cực, rèn luyện sức khỏe tốt... để vượt qua được các kỳ thi khắc nghiệt và can go, giành chiến thắng tốt nhất.

 

(Theo Phương Hiền // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Bơ vơ 4,5 vạn người Việt: Mong Angola sớm ký hiệp định
  • “Gần một nửa số người thất nghiệp từ 15 đến 24 tuổi”
  • Lao động Việt Nam rẻ hay đắt?
  • Kế toán trưởng thất nghiệp hàng loạt
  • “Tìm cửa” sang Angola mưu sinh
  • Hà Nội sắp có ngày hội việc làm của doanh nghiệp Pháp
  • Cơ hội tìm việc tại các doanh nghiệp Hàn
  • Thêm quyền lợi cho tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật
  • Chính sách tiếp nhận lao động của Đài Loan đã minh bạch hơn
  • “Không có ý định” kéo dài gói hỗ trợ lao động
  • Nâng cao chất lượng nhân lực từ FDI
  • Lương tối thiểu sẽ tăng lên 780.000 đồng/tháng
  • Lương lãnh đạo được gấp 9,99 lần lương người lao động
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Từ 1-7: Lao động tu nghiệp tại Nhật được làm 120 loại việc
  • Có nên nhập khẩu lao động phổ thông?
  • Xu hướng việc làm năm 2010: Vẫn thiếu tính bền vững
  • Việt Nam đứng trước nguy cơ thiếu việc làm bền vững?
  • Năm 2010, Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 12.500 lao động Việt Nam
  • Sử dụng nhân lực cao cấp nước ngoài: Có phải đáp án hay ?
  • Hơn 41.000 tỷ đồng cho dạy nghề từ nay đến năm 2020
  • 4,3 triệu việc làm do doanh nghiệp tư nhân tạo ra
  • Lao động tại doanh nghiệp tư nhân tăng hơn 20% mỗi năm
  • Thị trường lao động Canada: Cửa vào không dễ!
  • Năm 2010 sẽ đào tạo nghề cho gần 2 triệu lao động
  • 1,6 triệu việc làm mới trong năm 2010
  • Xuất khẩu lao động: Tiếp tục thời của thị trường “vàng”?
  • Cung - cầu lao động đang mất cân đối nghiêm trọng
  • Xuất khẩu lao động 2010: "Khai phá" thị trường nào?
  • Nhân sự Việt Nam: Vừa thiếu vừa yếu