Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Campuchia... 30 năm sau

30 năm sau thảm họa diệt chủng, Campuchia đang cất cánh mạnh mẽ. Cảnh vật quyến rũ, người dân năng động, thân thiện, chính trị ổn định, dường như không điều gì có thể cản trở đất nước này tiến bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Hôm nay, 7/1/2009, tròn 30 năm đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, Campuchia tổ chức đại lễ với quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay tại sân vận động quốc gia Olympic, với sự tham gia của trên 80.000 người.

VietNamNet giới thiệu chùm ảnh về đất nước chùa Tháp hôm nay.

Hoàng cung Campuchia - địa điểm tham quan không thể bỏ qua trong hành trình khám phá xứ sở Angkor.

Công trình kiến trúc độc đáo này được xây dựng từ hơn một thế kỷ trước để phục vụ việc ăn ở, sinh hoạt của hoàng gia Campuchia và các quan khách nước ngoài. Đây còn là nơi diễn ra các cuộc thiết triều, các nghi thức ngoại giao và lễ nghi hoàng gia.

Mùa cao điểm du lịch ở Campuchia bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 2 hàng năm. Trong ảnh là đền Ta Prohm - bối cảnh nổi tiếng của phim Bí mật ngôi mộ cổ với sự góp mặt của ngôi sao điện ảnh Hollywood - Angelina Jolie.

Chỉ với 15 triệu dân, hàng năm, Campuchia là lựa chọn của 2 triệu du khách nước ngoài. Ảnh: Nụ cười Bayon mê hoặc.

Campuchia thanh bình quyến rũ du khách.

Phnom Penh, Siem Riep hay Sihanouk Ville đều để lại ấn tượng khó phai cho các du khách về những người dân cần cù. Ảnh trái: Đôi vợ chồng làm nghề kết hoa thờ cúng trước cửa Chợ Lớn mới ở thủ đô. Mỗi ngày, họ mua hoa nhài hoặc tự hái, đi hơn 20km từ nhà đến Phnom Penh vào sáng sớm và trở về khi trời tối mịt. Ảnh phải: Một trong những họa sĩ phong cảnh mà du khách dễ dàng bắt gặp ở Angkor Wat - nơi không hề có người ăn xin.

Xe đạp, phương tiện được nhiều du khách ưa thích khi tham quan Angkor.
Xe tuk tuk - phương tiện di chuyển bình dân...

Từ Phnom Penh đi Siem Riep, có thể đi máy bay nhưng phương tiện rẻ hơn là ôtô. Bạn chỉ mất 5 giờ đi xe, dọc đường lại có thể nhấm nháp đặc sản tuyệt ngon như cá nướng, gà nướng, hay độc đáo hơn nữa là các loại côn trùng: nhện đen, bọ cạp, châu chấu...

Angkor Wat - tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer - được xây dựng từ thế kỷ 12. Sau khi kinh đô của đế quốc Khmer bị người Xiêm phá hủy và các nhà vua Khmer bỏ về Phnom Penh trong thế kỉ 15, Angkor Wat rơi vào quên lãng, bị rừng già vây phủ và chỉ được khám phá lại vào thế kỷ 19.

30 năm đã trôi qua. Đau thương, tang tóc của một thời lịch sử vẫn được lưu giữ tại đây - nhà tù Toul Sleng và Choeung Ek, nơi hành hình tù nhân. Trong chế độ diệt chủng, hơn hai triệu người đã bị chết do đói rét, bị giết hại, thủ tiêu... Khmer Đỏ đã phá hủy hoặc biến thành trại giam gần 6.000 trường học, 700 bệnh viện và cơ sở y tế, gần 2.000 ngôi chùa. Campuchia trở thành nhà nước không luật pháp, không tòa án, không thành thị, không trường học, không tiền.

Đài tưởng niệm bộ đội tình nguyện Việt Nam ngã xuống trên mảnh đất Campuchia. Cựu hoàng Norodom Sihanouk từng nói: “Không có chiến thắng 7/1, không có sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam, đất nước Campuchia không có ngày hôm nay”.

Sức sống Campuchia. Trong nhiều năm, đất nước này đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 8,5%. Năm nay, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, GDP vẫn đạt 7,4%. Đầu tư nước ngoài ước đạt trên 5 tỷ USD.

 

(Theo Vân Anh/vietnamnet)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Viếng thăm “lâu đài dân dã” Cecilienhof
  • Dọc ngang Cuba
  • 10 điểm cần khám phá ở Seoul
  • Về hai chuyến du lịch ở Mỹ
  • Đắm say với các kỳ quan của núi lửa
  • Châu Á đón Tết Canh Dần
  • Trung Quốc tưng bừng đón năm Hổ
  • Nam Kinh, con đường của giai nhân Thượng Hải
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com