Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

"Con gái biển Baltic"

Helsinki là Thủ đô của Phần Lan. Thành phố lớn nhất Phần Lan bên bờ biển Baltic này là nơi gặp gỡ của hai nền văn hóa Đông Tây. Helsinki là sự hòa quyện của vẻ đẹp tự nhiên với những công trình kiến trúc hiện đại, những truyền thống văn hóa lâu đời. Năm 2009, Helsinki được chọn là hình mẫu thiết kế thủ đô của thế giới năm 2012.

Helsinki được vua Gustav Vasa của Thụy Điển thành lập năm 1550. Đô thị này phát triển mạnh vào giữa thế kỷ XVIII khi pháo đài Sveaborg (nay là pháo đài Suomenlinna) được xây dựng. Năm 1809, Phần Lan sáp nhập vào Nga và đến năm 1812, người Phần Lan dời thủ đô từ Turku về Helsinki. Nép mình bên vịnh Phần Lan, Helsinki có hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, các vịnh còn khá hoang sơ, một nửa diện tích của thành phố là rừng núi. Vì thế Helsinki là một trong những thành phố xanh tươi nhất thế giới, với những bảo tàng cổ kính, những công trình kiến trúc bậc nhất châu Âu. Thành phố có hải cảng nằm ở trung tâm tấp nập tàu bè qua lại. Do vị trí và vẻ đẹp, sức trẻ của thành phố, Helsinki được mệnh danh là “Con gái biển Baltic” thu hút nhiều khách du lịch khắp thế giới.

Giáo đường Uspenski ở Helsinki. Ảnh: flickr.com

Có thể bắt đầu chuyến tham quan Helsinki từ đại lộ Esplanadin Puisto. Nhiều người cho rằng cảnh quan này có vẻ đẹp sánh ngang với Champs Elysees của Paris. Từ đại lộ dẫn đến quảng trường Market có bức tượng Havis Amada bằng đồng hình một người con gái tay chống cằm trên bục đá granite. Dưới chân cô gái là tượng 4 chú hải cẩu đang phun nước. Bức tượng này được xem là biểu tượng của Helsinki.

Từ quảng trường Market, du khách đến thăm phủ Tổng thống nằm ở trung tâm Thủ đô Helsinki. Công trình tráng lệ này theo lối kiến trúc cổ điển với những khung cửa tò vò, tường mặt thượng... hoàn thành năm 1845. Bên trong phủ Tổng thống có các phòng triển lãm nghệ thuật. Được biết, thoạt đầu công trình này được kiến trúc sư Per Granshtedt thiết kế làm nhà riêng. Sau đó, năm 1843, chính quyền đương thời đã mua và xây dựng lại làm hoàng cung của các Sa Hoàng. Trong Thế chiến thứ 2, nơi này từng sử dụng làm bệnh viện quân đội. Năm 1919, nó trở thành phủ Tổng thống của nước Phần Lan độc lập cho đến năm 1993, chỗ ở của tổng thống Phần Lan mới dời về Mjantuniemi. Trước cửa phủ Tổng Thống là bức tượng vua Alexander II của Nga. Ngày nay, phủ tổng thống là nơi tổ chức các sự kiện trọng đại của đất nước, các lễ hội. Mỗi dịp tổng thống đến phủ, lá quốc kỳ của Phần Lan được kéo cao. Du khách đến đây còn thích xem cảnh đổi phiên gác của những người lính rất hoành tráng.

Giáo đường Uspenski được xây dựng từ năm 1862-1868 là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của Helsinki. Uspenski nằm trên đỉnh một quả đồi trên bán đảo Katajanokka nhìn xuống thành phố. Công trình được kiến trúc sư người Nga Alexey Gornostaev thiết kế phỏng theo kiến trúc của một nhà thờ cổ thế kỷ XVI ở gần Thủ đô Moscow của Nga. Uspenski có mặt ngoài màu gạch đỏ - gạch đỏ xây giáo đường được lấy từ pháo đài Bomarsund - từng bị phá hủy trong chiến tranh năm 1854 ở Aland; 13 mái vòm bằng vàng tượng trưng cho chúa Giê- su và 12 môn đệ. Mái vòm của giáo đường được chống đỡ bằng 4 cột đá granite. Sau lưng giáo đường có một tấm bia ghi nhớ vua Alexander II của Nga - người từng nắm quyền tối cao ở Phần Lan thời đó. Uspenski sở hữu một số bức tượng quý giá, trong đó có bức tượng thánh St. Nicolas - The Wonder Maker cao 45 cm, được đúc trong thế kỷ XIX. Tiếc là bức tượng này đã bị đánh cắp năm 2007 và vẫn đang được tìm kiếm khắp thế giới.

Mười lăm phút đi phà từ cảng Helsinki, du khách sẽ đến pháo đài Suomenlinna - được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới năm 1991. Suomenlinna tiêu biểu cho kiến trúc quân sự của châu Âu thế kỷ XVIII - được kiến trúc sư người Thụy Điển Ehrensvard xây dựng năm 1748 với tên gọi ban đầu Sveaborg tại lối vào cảng Helsinki để chống lại sự xâm lấn của người Nga. Năm 1808, người Nga chiếm được Sveaborg và xây dựng thêm một số công trình. Năm 1918, Phần Lan giành được độc lập từ người Nga và Sveaborg được đổi tên là Suomenlinna. Ngày nay pháo đài là một nơi tuyệt đẹp để ngắm cảnh, tắm nắng, dạo biển... Du khách có thể tham quan một số bảo tàng trong pháo đài, thăm trung tâm Văn hóa Nordic, các phòng triển lãm nghệ thuật và chiêm ngưỡng tàu ngầm Vesikko được Hải quân Phần Lan sử dụng trong Thế chiến II - nay trở thành một bảo tàng. Suomenlinna không chỉ đơn giản là bảo tàng mà còn có cả cộng đồng người đang sinh sống trong đó. Hiện có khoảng 900 người dân sống trên các đảo này cùng 350 công nhân. Trong pháo đài có thư viện, bệnh viện, cửa tiệm, đội cứu hỏa, trường học... Mùa hè, tại pháo đài có các lớp học nghệ thuật cho trẻ em, các buổi trình diễn của các rạp hát danh tiếng thu hút đông đảo người xem.

(Theo Ánh Minh // Cantho Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Điệu ru sỏi đá
  • Thái Hồ - Điểm đến lý tưởng ở Trung Quốc
  • Isla de sa Ferradura - Viên ngọc trai Địa Trung Hải
  • Parkroyal - “Viên ngọc” mới của Kuala Lumpur
  • Cánh đồng Chum - vẹn nguyên một huyền thoại
  • Khám phá Vilnius - “Thủ đô văn hóa của châu Âu 2009”
  • Những ngày trên thảo nguyên
  • “Venice của Bắc Âu”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com