Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đến thăm thành phố có nhiều "cái nhất"

Đông đảo du khách vào tham quan tòa tháp 101 tầng. Ảnh: TaipeiTimes.com

Nhiều du khách Việt Nam vốn quá quen với các tour du lịch đi Trung Quốc, Hồng Công, Singapore... nhưng vẫn còn xa lạ với hòn đảo Đài Loan, dù nơi đây cũng không thiếu cảnh đẹp hùng vĩ và những nét ẩm thực đặc trưng. Hiện từ TP Cần Thơ đã có tuyến bay thẳng đến Đài Bắc (Đài Loan), cùng với chương trình khuyến mãi giảm 1/3 chi phí tour đến đây (sẽ áp dụng đến hết tháng 5-2010), tạo điều kiện cho du khách có thêm nhiều cơ hội lựa chọn khám phá.

Thành phố Đài Bắc là trung tâm hành chính, kinh tế nằm ở phía Bắc của Đài Loan. Đài Bắc được quy hoạch xây dựng trải dài trên lưu vực hệ thống sông Tamshui và sông Keelung, với chiều rộng lưu vực khoảng 18km và chiều dài 27km. Đây là vùng đất thung lũng được vây bọc bởi các dãy núi cao ở phía Đông, Nam và một phần ở phía Tây Yangmingshan và do các con sông Tamshui, Keelung bồi đắp.

Rất nhiều lời truyền tụng trong giới kinh doanh du lịch và ngành du lịch: thành phố Đài Bắc nổi tiếng bởi nhiều “cái nhất”. Đầu tiên phải kể đến là “Tòa tháp 101 tầng” nổi tiếng. Đây cũng là tòa nhà và trung tâm thương mại cao nhất Đài Bắc và tòa nhà cao thứ 2 thế giới. Tháp cao 509m, được thiết kế đa bậc, được chia thành 3 phần: khu lầu tháp, khu chân tháp và tầng hầm. Lầu tháp là kiến trúc chính của tòa nhà dùng làm văn phòng làm việc; chân tháp là khu thương mại gồm khối kiến trúc 6 tầng bao quanh lầu tháp, bên trong được thiết kế hết sức hoa lệ.

Để có thể lên được tầng thứ 101 của công trình bê tông và kiếng này, du khách có thể chọn giữa 61 thang máy, trong đó đặc biệt hai thang máy tốc độ cao vận hành ở tốc độ 1.010m/phút nên chỉ sau 39 giây đã “bắn vọt” du khách từ tầng trệt lên đến tầng 89 cách mặt đất 383,4m để quan sát toàn thành phố Đài Bắc. Có thể nói rằng hai thang máy này là sáng tạo “kỳ công” của nhà sản xuất Toshiba Elevator and Building Systems.

Lên thêm hai tầng, du khách nào không sợ chiều cao, không dễ bị chóng mặt có thể bước ra ngoài ngắm cảnh quan thành phố. Vì tầng 91 cách mặt đất 391,8m là tầng quan sát trong phòng kính ở tầng 89. Không gian quan sát có “mái che” mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 giờ đêm và 7 ngày trong tuần, không gian quan sát ngoài trời chỉ mở cửa cho du khách khi nào thời tiết cho phép.

“Tòa tháp 101 tầng” mang nhiều dấu ấn đặc trưng phong thủy của người Hoa như một giếng nước phun - biểu trưng cho sự sung túc, nơi chân tòa tháp. Hình dáng cả tòa tháp như một thân cây tre với 8 khúc, biểu trưng cho sự tăng trưởng tốt và mỗi khúc lại gồm 8 tầng. Vì trong văn hóa Trung Hoa, chữ “bát” biểu trưng cho sự phồn vinh, sung mãn. Vật trang trí bên ngoài tòa tháp này cũng đều mang ý nghĩa, biểu tượng của may mắn, thành công và giàu có.

Bên trong tòa tháp, lơ lửng giữa tầng 88 và 89 là một quả cầu kim loại khổng lồ, được mô tả là có vai trò giữ cân bằng cho tòa nhà trong những trận cuồng phong với sức gió hơn 216km/h, những cơn địa chấn 7 độ Richter. Sâu vào lòng đất là 5 tầng hầm.

Nhiều năm đã trôi qua kể từ ngày “Tòa tháp 101 tầng” chính thức mở cửa đón khách nên bây giờ ở tầng 85 có nhà hàng Diamond Tony’s chuyên phục vụ các món ăn làm từ bò và hải sản. Ở tầng 101 có nhà hàng Shinyeh chuyên ẩm thực Đài Loan. Tài Pán, bar sân thượng của khách sạn Grand Formosa Hotel, là nơi phải đến uống ly cuối cùng trong ngày và ngắm cảnh quan Đài Bắc về đêm. Ai cần mua sắm thì đã có sẵn mấy tầng lầu bày bán đủ loại hàng hóa. Đó là Taipei 101 Mall.

Một địa điểm của Đài Bắc phải kể đến là Viện Bảo tàng Quốc Gia - một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới. Bảo tàng cất giữ khoảng 700.000 hiện vật gồm đồ sứ, đồ đồng, các bức tranh phong cảnh, chân dung quý của Trung Quốc. Những cổ vật được trưng bày tại đây có thể coi là tinh hoa mấy ngàn năm của truyền thống, lịch sử và văn hóa Trung Hoa. Những thước phim tư liệu quý trong thời kỳ chiến tranh cũng thường xuyên được trình chiếu nơi đây. Bảo tàng nằm ngay trung tâm Đài Bắc, tại 221 ChihShan, Sec.2, Shih-lin. Du khách có thể đến đây bằng bất kì phương tiện nào.

Chợ đêm Sĩ Lâm là một trong bốn khu chợ đêm nổi tiếng nhất châu Á, cùng với Jalan Surabaya ở Jakarta (Indonesia), Sampeng ở Bangkok (Thái Lan) và Nishili Ichiba ở Tokyo (Nhật Bản). Chợ đêm Sĩ Lâm nằm gần nhà hát Yan Ming, cạnh đường Wen Lin, Ji He, Da Dong và Da Nan. Chợ náo nhiệt nhất từ 4 - 5 giờ chiều đến 1 - 2 giờ sáng cả 7 ngày trong tuần. Chợ bán rất nhiều mặt hàng với giá cả vừa phải, hầu hết đều gắn sẵn giá thuận tiện cho người mua, đặc biệt là người nước ngoài. Du khách không phải mất công trả giá vì đa số người bán không nói thách. Chợ Sĩ Lâm nổi tiếng với nhiều cửa hàng bán đồ ăn vặt rất ngon, các món đặc sản địa phương thơm lừng và lạ mắt. Du khách tha hồ chọn món: từ bắp nướng tẩm nước sốt, phá lấu, cá viên chiên, tàu hủ “thúi” đến mực viên chiên, mì xào hải sản, cháo mực... đủ các loại lạp xưởng, lạp vịt, xúc xích và các món tráng miệng.

Một địa điểm được coi là “nhất” nữa là đền Longshan (còn được gọi là đền “Thần Rồng”) được xây vào cuối thế kỷ 18 bởi các di dân đến từ Phúc Kiến. Trải qua chiến tranh và thiên tai, đền bị hư hại, bị cháy, được trùng tu lại nhưng vẫn giữ nguyên những nét kiến trúc cổ kính và được xem là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất, rộng lớn nhất, lộng lẫy nhất ở Đài Loan. Đền nằm giữa phố  chợ đông đúc nhưng vẫn giữ được vẻ biệt lập với thế giới bên ngoài. Cổng đền, các mái đền, cột nhà được gắn hình những con rồng bay lượn. Du khách có thể đến đây bằng xe buýt, dừng ở trạm Longshan temple hay đi bộ từ tòa tháp 101 tầng sang.

Đền tưởng niệm Tôn Trung Sơn còn gọi là Lăng Trung Sơn nằm trên đường Zhongxiao E.. Tòa nhà chính được xây theo lối xưa với mái ngói cong như cung điện Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, trên mái nhà có bảng 5 chữ: “Đài Tưởng Niệm Quốc Phụ”, bên trong có bức tượng Tôn Trung Sơn thật lớn. Hàng ngày, trước tượng Tôn Trung Sơn có buổi biểu diễn tái hiện buổi bàn giao phiên gác. Trong khuôn viên đài tưởng niệm còn có phòng hòa nhạc với sức chứa 3.000 người, thư viện, phòng triển lãm và một khu vực rộng lớn dành cho những sinh hoạt giải trí ngoài trời.

(Theo Duyên Khánh/CanTho)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Núi Everest cao bao nhiêu?
  • Thưởng lãm đô thị Sapporo và uống bia Nhật
  • Kỳ quan ổ mối
  • Nghỉ dưỡng cao cấp Thái Lan
  • Lộng lẫy như carnaval ở Nice
  • Hawaii có một thiên đường!
  • 10 ngày lang thang trên đất Thổ
  • Quá khứ sống ở Bagan
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com