Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

10 ngày lang thang trên đất Thổ

Chuẩn bị cho sự kiện khai trương đường bay thẳng từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đến TPHCM vào tháng 10-2010, hãng hàng không Turkish Airlines phối hợp cùng Bộ Văn hóa - Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Công ty Du lịch Hương Giang - đại lý duy nhất của Turkish Airlines tại VN - tổ chức cho đoàn nhà báo TPHCM một chuyến khảo sát đầy thú vị tại quê hương của nhà văn châm biếm nổi tiếng thế giới Azit Nexin.

Chúng tôi đặt chân lên đất Thổ vào những ngày cuối đông.Ngoài trời nắng đã ửng hồng nhưng cái lạnh vẫn buốt giá thịt da.Những hàng cây bên đườngkhô cằn, trơ trụi, trút hết lá. Nhưng thật may mắn, chúng tôi vẫn có cơ may chiêm ngưỡng những sắc màu độc đáo của đủ loại hoa;nổi bật nhất là hoa tulip với sắc đỏ cao sang, tím nền nã, trắng tinh khiết, vàng rực rỡ...Càng bất ngờ hơn khi được biết, dù hiện nay cả thế giới đổ dồn về Hà Lan để ngắm hoa tulip nhưng ngườiThổ giữ nguyên niềm tự hào: quê hương họ mới thật sự là “cái nôi”của tulip. Không chỉ thế, hành trình xuyên qua những địa danh độc đáo của đất Thổ đã đem đến cho chúng tôinhững cung bậc cảm xúc khác nhau, từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Giữ gìn nâng niu truyền thống

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Istanbul - một trong những thành phố cổ nhất thế giới, được mệnh danh là “ngã tư của văn minh Đông Tây”, từnglà thủ đô của ba đế chế La Mã, Byzantine và Ottoman. Độc đáo hơn nữa,Istanbullà thành phố duy nhất trên thế giới đặt chân lên hai châu lục Á - Âu trên chiếc cầu Bosphorus dài hơn 1.500 m, rộng 33 m. Địa hình đồi núiđã làm cho đường phố Istanbulnhấp nhô caothấp, ngoằn ngoèo vớinhững dãy nhà mang kiến trúc cổ, làm bằng đá xám. Điềuchúng tôi vô cùng ngạc nhiên là giữa lòng thành phố hiện đại vẫn tồn tại những bức tường thành cổ kính, loang lổ vết đạn bom - dấu tích của thành quách đền đài xa xưa sau những cuộc chiến.

Istanbullà thành phố“giàu có” những đền thờ Hồi giáo lớn nhỏ, lên đến con số500!Khác với Malaysia, Indonesia... đền Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳtoàn xây bằng đá theo kiến trúc cổ hàng trăm năm. Quan trọng, nổi tiếng nhấtlà Blue Mosque,xây từthế kỷ XVII,với toàn màu xanh, gồm mái vòm chínhở giữa vànhiều vòm nhỏ chung quanh, bên ngoài là những tháp nhọn vươn lên nền trời. Blue Mosque đã từng đón tiếp Đức Giáo Hoàng Benedict XVI vàTổng thống Mỹ Obama đến thăm nên là một thắng cảnh không thể thiếu trong chương trình tour.

Gần đó là đền Hagia Sophiavớilịch sử ly kỳ: là nhà thờ Thiên Chúa giáotừ thế kỷ thứ IV, sau đó xây dựng lại thành nhà thờ Hồi giáo vào thế kỷ thứ VI; đến năm 1935 trở thành bảo tàng. Tuy nhiên trên các bức tường vẫn còn tìm thấy nghệ thuật điêu khắc độc đáo của Thiên Chúa giáo như một dấu tích lịch sử, thể hiện sựtôn trọng và gìn giữ quá khứ, sự chung sống hòa bình giữa các tôn giáo!

Ngoài các nhà thờ Hồi giáo cổ, Istanbul còn tự hào với Cung điện lộng lẫy Topkapi, rộng 700.000 m2, xây từnăm 1460, là nơi ở của các vị vua triều đại Ottoman suốt 400 năm với hàng trăm phòngrộng rãi,trên 4.000 kẻ hầu người hạ, trang trí bắt mắt, gồm rất nhiều vàng ngọc kim cương. Ấn tượng nhất là viên kim cương to gần bằng quả trứng, chân nến vàng ròng nặng 48 kg với hơn 1.000 viên kim cương gắn chung quanh -minh chứng cho sự hùng mạnh, xa hoa vàgiàu có của đế chế Ottoman. Tất cả dấu tíchlịch sử ngàn năm thăng trầm vẫnđược lưu giữ cẩn thận, đầy trân trọng trước nhữngtriều đại đã qua... Đó là điều khiến chúng tôi ngạc nhiên, trăn trở.

Istanbul còn nổi tiếng với khu mua sắmGrand Bazaar, được xây dựng từ những năm 1461, trên diện tích khoảng 30.000 m2, do 65 con đường nhỏ đan chéo tạo nên. Đây là khu Bazaar lớn nhất thế giớivới khoảng 4.000 cửa hàng bày bán đủ loại hàng hóa mê hoặc du khách, từ thảm dệt tay, đồ da, các loại nữ trang, gia vị, đồ gốm, lưu niệm..., thu hút khoảng 400.000 khách/ ngày.Đa số tiểu thươngkhu vực này đều là đàn ông. Họ đẹpquyến rũ với đôi mắt to, sâu;mũi cao; mái tóc bồng bềnh, trông thật khỏe mạnh. Đặc biệt họ thành thạo thương mạikhông thua gì người Trung Quốc với cách bán hàng cởi mở, vui vẻ, luôn chào đón khách bằng những nụ cười.

Những thiên đường độc đáo

Quả không hổ danh là “Di sản thiên nhiên thế giới” do Unesco công nhận năm 1985,Cappadocia thu hút chúng tôi một cách mãnh liệt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đây là một quần thểnúi đá vôi rộng trên 3.000 km2; được hình thành sau khi núi lửa ngưng hoạt động cách đây 9 triệu năm, tạo nên những hình thù kỳ lạ; giống những búp măng non, những cây nấm, kim tự tháp, những chiếc nón chú hề đội úp trên mặt đất... nhấp nhô cao thấp không theo một quy định nào. Độc đáo nhất là từ trong những dãy núi đá ấy, cách đây hơn 7 thế kỷ, cư dân nơi đây đã đục đẽo bên trong đểlàm nơi trú ngụ. Nhà thường có 3 tầng, dưới là bếp với những hầm chứa thức ăn và ủ rượu; trên là nơi ở và nhà nguyện. Nhiệt độ nơi đây hết sức khắc nghiệt: mùa hè nóng trên 35oC; mùa đông lạnh - 20oC. Cũng tại đây, chúng tôi đã tham quan một thành phố ngầm sâu dưới lòng đất 20-25 m, đi bên trong cứ như địa đạo Củ Chi với những lối mòn tối tăm, ẩm thấp và đường nhỏ hẹp, thấp đến độ với chiều cao khiêm tốn của chúng tôi mà muốn đi được phải cúi gập nguời đến khổ sở!

Rời Cappadocia, chúng tôi đến Sirince là một ngôi làng ở độ cao 350 m so với mặt nước biển. Kiến trúc của làng khác biệt so với những ngôi làng khác. Những ngôi nhà trong làng đều 2 tầng, làm bằng gạchhoặc đá với nhiều cửa sổ cùng kích cỡ. Gần làng có một cái hang nằm bên trong thung lũng. Trong hang có nhiều thạch nhũ phun trào ra một dòng nước trắng. Theo tín ngưỡng địa phương, những người phụ nữ có ít sữa sau khi uống dòng nước này hoặc lấy hòn đá trong hang đặt lên ngực sẽ có nhiều sữa. Mỗi năm cóhàng ngàn dukhách nội địa và quốc tếđến ngôi làng này để ăn bánh bao truyền thống và uống rượu làm tại nhà. Những quả oliu, đào, nho cũng phát triển tại đây và du lịch đã góp phần quan trọng vào kinh tế địa phương. Một nhà văn Hy Lạptừng viết: Nếu có thiên đường trên trái đất thìchắc chắn Sirince sẽ là một phần của nó”. Sirince quả còn giữ nguyên những nét mộc mạc hồn nhiên, bình dị đến yên lành. Những con đường đá dẫn vào làng thanh bình, không tiếng chó sủa mà chỉ toàn hình ảnh những chú mèo dễ thương thả hồnphơi nắng... Những người già buôn bán các sản vật địa phương, nào là khăn bàn thêu tay, thú kết bằng len, sợi, xà bông, rượu, oliu... Những tác phẩm lưu niệm này tuy không sắc sảo bằng tại các thành phố lớn nhưng nó mang đậm chất dân dã, thủ công...

Chúng tôi cũng có dịp tham quan đền thờ nữ thần Artemis - một trong 7 kỳ quan cổ đại nổi tiếng của nhân loại, nằm trong thành phố cổ nhất của đế chế La Mã - Ephesus. Đền do kiến trúc sư Hy Lạp Chersipron thiết kế, xây dựng vào khoảng năm 550 TCN, là nơi thờ nữ thần sinh sản. Đây là công trình kiến trúc đầu tiên trong lịch sửđược xâytoàn bằng đá cẩm thạch, dài 115 m, rộng 55 m, bao gồm 127 cột đá.

Ephesus là thành phố cổ một thời huy hoàng rực rỡ, đã bị chôn vùi lâu năm và mới khai quật một phần nhỏ. Càng đi sâu vào bên trong, chúng tôi càng bị hấp dẫn bởi nétđộc đáo không thua gì Angkor Watt, Angkor Thom của xứ sở chùa Tháp. Từ 3.000 năm trước, Ephesus đã phát triển với dân sốkhoảng500.000người,được coi là thành phố tiêu biểu của văn minh La-Mã và được chia thành từngkhu vực riêng biệt: thư viện, khu hành chính,chợ, khu “nhà giàu”...Ephesuscó nhữngnhà tắm lớn vàmột hệ thống dẫn nước thuộc loại tối tân nhất thời bấy giờ. Tầm cỡ của thành phố cổ này được hình dung qua sân vận động, nơitrình diễn văn nghệ,cũng là đấu trường khi cần thiết, với sức chứa khoảng 25.000người. Dù bị tàn phá rất nhiều qua lớp bụi thời gian,chiến tranh, động đất... nhưng khi đứng trên cao chúng tôivẫn dễ dàng mường tượngra một thành phố sôi động vànáo nhiệt thuở nào.

Hành trình lang thang trên đất Thổ đểchiêm nghiệm,thưởng thức của chúng tôi chỉđủ để ghi lại vài nét chấm phá về một đất nước lạ kỳ, huyền bí, quyến rũ đầy ma lực... Rời khỏi miền đất nàytôicứ nhớ mãi buổi làm việc vớiông Ibrahim Yazar, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ về những con số ấn tượng của ngành du lịch xứ Thổ: Trong năm 2009, Thổ Nhĩ Kỳ đón 27,1 triệu lượt khách quốc tế; tăng 2,8% so với năm 2008; đạt tổng doanh thu trên 21 tỉ USD. Bathị trường khách dẫn đầu tại Thổ là Đức, Nga, Anh.Hiện đã có khách từ Nhật, Hàn sang Thổ;khách Trung Quốc cũng đã bắt đầu đặt chân đến. Hy vọng khi đường bay thẳng từ Thổ đến TPHCM mở ra thì lượng khách VN sẽ tăng đáng kể. Chúng tôi không bao giờ nghĩ khách du lịch chỉ là những người “ghé qua” màxem đó là những “vị khách quý đến thăm nhà” vì thế phải làm sao cho họ thật sự cảm thấy hạnh phúc trong những ngày ở Thổ... Phải chăng đó là bí quyết thành công của ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ trong khi ngành du lịch cả thế giới lao đao trong năm 2009?

Ông Temel Kotil, Chủ tịch hãng hàng không Turkish Airlines:

Phấn đấutrở thành hãng hàng không đứng đầu châu Âu

Năm 2009, dù nền kinh tế cả thế giới rơi vào khủng hoảng và gặp nhiều khó khăn nhưng Turkish Airlinesvẫn phát triển mạnh, là hãng hàng không 4 sao, đứng thứ tư châu Âu, sở hữu 133 máy bay. Năm qua, hãng đã vận chuyển 26 triệu lượt khách; trong đó gần 14 triệu lượt khách quốc tế. Từnăm 2006 đến nay đã tăng trưởng 4 lần về doanh thu; lượng khách tăng 3 lần. Mục tiêu của hãng là phấn đấu đến năm 2015 trở thành hãng hàng không đứng đầu châu Âu. Hiện Turkish Airlines có đường bay đến 168 quốc gia vàbiến sân bay

Istanbul thành nơi trung chuyển toàn cầu.Kinh doanh hàng không rất khó, nếu không có chiến lược tốt thì không phát triển được; trong đó chiến lược phát triển mạng đường bay rất quan trọng. Tháng 10-2010, Turkish Airlineschính thức vào VN, mở đường bay thẳng từ Thổ Nhĩ Kỳ đến TPHCM, sau khiđã bay đến 12 điểm ở châu Á. Thời gian đầu bay 4 chuyến/ tuần. Mục tiêu của hãng là tập trung mở thêm những đường bay giá rẻ, phục vụ nội địa, những đường bay ngắn.Hy vọng lúc ấy giá vé sẽ rẻ hơn 4 lần so với những hãng hàng không khác.

Ông NGÔ MINH ĐỨC - Giám đốc Công ty Du lịch Hương Giang:

Hy vọng nhiều người VN sẽ đến Thổ

Đượcmệnh danh là “quốc gia nằm ở ngã tư của các nền văn minh”, sự giao thoa văn hóa đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một điểm đến du lịch độc đáo. Sự kiện Liên hiệp châu Âu chọn Istanbul làm “thủ đô vănhoá châu Âu 2010” càng thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ trở thành tâm điểm trên bản đồ du lịch quốc tế. Là đại lý duy nhất của Turkish Airlinestại VN, chúng tôi nghĩ nên phát triển đường tour mới này để khách du lịch có điều kiện chiêm ngưỡng thêm một trong những nền văn minh nhân loại. Với vị trí cửa ngõ của mình, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là địa danh mà các doanh nghiệp thương mại VN nên để mắt đến khi muốn xâm nhập thị trường châu Âu...

 

(Theo Xuân Hòa // Nguoilaodong Onlie)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Quá khứ sống ở Bagan
  • Lễ tạ ơn tại Bắc Mỹ
  • Ngàn dặm Con đường tơ lụa Kỳ 4: Thánh địa giữa sa mạc
  • Ngàn dặm Con đường tơ lụa Kỳ 3: Dấu xưa trường thành
  • Ngàn dặm Con đường tơ lụa Kỳ 2: Đi vào hành lang Hà Tây
  • Chuyện thần kỳ trên đảo Okinawa: Kỳ 2: 'Năng lượng đất trời' trên 'đảo bách niên'
  • Tháng tư về ở Amsterdam
  • Có một phố Âu bên dòng Mê Kông
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com