Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch Campuchia - vừa lạ vừa quen

Angkor Thom. - tinkinhte.com
Angkor Thom. Ảnh: Viet Circle.

“Hai năm nay, người dân ở các tỉnh Nam bộ thường chọn Campuchia là điểm du lịch nước ngoài thay vì đến các nước khác trong khu vực”, ông Phan Đình Huê, giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt cho hay. Theo ông Huê, hiện nay, du lịch sang Campuchia rất tiện lợi vì không cần visa. Khách có thể đi suốt năm mà không ngại vấn đề thời tiết, an ninh hay giao thông.

Đường bộ đi từ TPHCM đến thủ đô Phnom Penh khoảng 260km và tỉnh Siem Reap hơn 500km. Nếu chọn đường hàng không, sẽ mất 35 phút bay từ TPHCM đến Phnom Penh và 45 phút đến Siem Reap. Đi ô tô từ TPHCM đến Phnom Penh, du khách mất từ 10 đến 12 giờ, kể cả ăn trưa. Việt Nam và Campuchia có nhiều cửa khẩu. Tuy nhiên, khách du lịch đi đường bộ sang Campuchia qua hai cửa khẩu chính: miền Đông là Mộc Bài (Tây Ninh) và miền Tây là Tịnh Biên (An Giang).

Tour đường sông thu hút nhiều du khách nước ngoài nhưng ít được người Việt Nam lựa chọn. Lý do thứ nhất vì giá vé tàu khá cao. Tàu 4 giờ 30 phút từ Châu Đốc sang Campuchia mất 55 đô la Mỹ, tàu 6 giờ 30 phút mất 23 đô la Mỹ. Lý do thứ hai vì đối với người Việt Nam thì sông Mekong đã quen thuộc, nhưng với người châu Âu, sông Mekong là một huyền thoại.

Khách nước ngoài, đặc biệt là người châu Âu, thích ngược dòng Mekong từ sông Hậu ra Vàm Nao đến Mekong, rồi qua cửa khẩu Vĩnh Ngươn vào Campuchia. Đó là tuyến đường sông duy nhất khai thác du lịch từ Việt Nam sang Campuchia hiện nay.

Nếu muốn đi nước ngoài với chi phí thấp, bạn nên chọn Campuchia. Các hãng xe như Sapaco,  Kumho, Mai Linh… có chuyến xe xuất phát từ 6 – 14 giờ hàng ngày từ TPHCM đến Phnom Penh với giá từ 8 – 12 đô la Mỹ. Vé xe từ TPHCM đến Siem Reap giá từ 24 – 30 đô la Mỹ, bạn có thể mua vé xe của Saigontourist hay Mekong Express. Hãng xe sẽ giúp khách thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh.

Đất lạ mà quen

Giá tour Campuchia từ 185 – 220 đô la Mỹ, khách được ở khách sạn 3 – 4  sao. Nếu tự đi, bạn có thể thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ với giá từ 4 – 20  đô la Mỹ. Thức ăn ở đây ngon, rẻ và hợp khẩu vị người Việt Nam. Đặc biệt, Campuchia có nhiều cá đánh bắt từ Biển Hồ lên và trái cây nhiệt đới.

Điều thú vị khi đến Campuchia là chợ bán côn trùng, bạn có thể đến thưởng thức các món chiên, nướng hoặc xào dế, châu chấu, cào cào... Bạn cũng đừng quên món đặc sản nổi tiếng của người Khmer là mắm bò hóc. Nếu không hợp khẩu vị, thậm chí là thấy khó ăn thì chí ít bạn cũng đã biết được khẩu vị của người địa phương qua món đặc sản của họ. Cũng như trái sầu riêng, biết đâu sau vài lần nếm thử, món mắm bò hóc lại trở thành thứ bạn yêu thích.

Các loại mắm và đường thốt nốt – đặc sản của Campuchia - bán tại chơh Phnom Penh. Ảnh: Viet Circle.

Nhiều du khách tỏ ra ngạc nhiên khi thấy hướng dẫn viên nói tiếng Việt rất sành sõi, có thể đó là một Việt kiều sinh sống tại Campuchia hoặc du học sinh Campuchia từng học tại Việt Nam. Campuchia, nhất là thủ đô Phnom Penh, có nhiều người Việt Nam sinh sống, có thể sử dụng tiếng Việt, bạn sẽ thấy thân thiện như ở quê nhà. Không những thế, bạn có thể sử dụng cả tiền đồng Việt Nam tại đây.

Nhiều nhà tổ chức lữ hành ở Việt Nam nhận xét rằng, người Campuchia làm du lịch khá chuyên nghiệp. Hướng dẫn viên nhiệt tình, xe chất lượng cao, không có người bán hàng rong, nói thách ít, hiện tượng móc túi hiếm hoi. Cơ sở hạ tầng khách sạn tốt. Đường xá rộng rãi, giao thông tiện lợi, bạn có thể di chuyển bằng tắc xi, xe ôm hay xe “tuk tuk”.

Đến đây, bạn sẽ cảm nhận về Campuchia không khác Việt Nam lắm. Khu ngoại vi trung tâm thành phố có nhiều nhà sàn giống ở Châu Đốc, chỉ khác là họ xây cột vuông để rắn không dễ bò lên. Tuy nhiên, cuộc sống ở thủ đô Phnom Penh hay Siem Reap không quá ồn ào, hối hả như Sài Gòn, và xe gắn máy ở đó có thể chở từ 4 – 5 người. Campuchia là một nền kinh tế giàu tiềm năng và linh hoạt về tiền tệ. Đô la Mỹ phổ biến như tiền riel bản xứ. Bạn nên mang theo nhiều tờ đô la Mỹ tiền lẻ khi đến.

Khám phá Siem Reap, Phnom Penh

Nếu có thời gian và điều kiện tự tổ chức chuyến đi thì đất nước Campuchia có thể níu chân bạn đến vài tuần. Còn đi tour theo các công ty lữ hành thì một chuyến đi thường mất 4 ngày 3 đêm theo lộ trình đến Siem Reap trước rồi về Phnom Penh.

Nếu quỹ thời gian không cho phép, bạn chỉ cần đến Siem Reap và ở lại đó hai đêm là đủ. Ngày đầu tiên đến Siem Reap là vào lúc chiều tối, bạn có thể nghỉ ngơi, mát-xa chân thư giãn. Ngày thứ hai mới thật sự tham quan. Bạn có thể thăm Angkor Wat (Đế Thiên), Angkor Thom (Đế Thích) và Biển Hồ. Ở Trung Quốc, người ta thường nói: “Bất đáo trường thành phi hảo hán” thì ở Campuchia, nếu du khách chưa đến Angkor hay Biển Hồ cũng coi như chưa đến đất nước này.

Angkor Wat. Ảnh: Viet Circle.

Angkor Wat là một trong ba kiến trúc đền đài nổi bật nhất châu Á, bên cạnh hai kiến trúc lừng danh của Trung Quốc và Ấn Độ là Vạn Lý Trường Thành và Taj Mahal.

Khu đền Angkor Wat có hình chữ nhật (1,55km × 1,4km), gồm 4 tầng, càng lên cao càng nhỏ. Bao quanh đền là hào nước rộng 190m, chu vi 5,6km, hai bên lát đá phiến. Phức hợp tháp ở trung tâm có nhiều bậc, gồm một tháp chính cao 63m và 4 tháp khác chầu xung quanh nối với tháp chính bằng những đường trục vuông góc. Hành lang dài, chạm khắc nhiều phù điêu trên đá, kể lại các sự tích trong sử thi Mahabharata và Ramayana của Ấn Độ.

Điêu khắc đá trong Angkor Wat. Ảnh: Viet Circle.

Angkor Wat có lối vào chính ở hướng tây nên rất đông du khách tập trung vào buổi chiều để ngắm mặt trời lặn. Du khách sành điệu thích ngắm mặt trời mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây. Bạn có thể ngắm Angkor Wat từ xa phủ đầy những tia nắng vàng từ phía trước ngôi đền, hoặc ngắm mặt hồ nước mênh mông với dải vàng óng ánh nắng chiều từ sau ngôi đền.

Angkor Thom cách Angkor Wat khoảng 2km về phía bắc, là phức hợp kiến trúc Phật giáo đại thừa, gồm quần thể đền tháp hoàn thành dưới triều vua Jayavarman VII (1181-1218). Tổng thể mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh dài hơn 3km, có tường thành cao 8m và hào nước rộng 100m bao quanh. Hai bên đường có nhiều dãy tượng thần khổng lồ ôm kéo rắn thần Naga.

Angkor Thom. Ảnh: Viet Circle.

Tonlé Sap hay Biển Hồ là hệ thống kết hợp giữa hồ và sông có tầm quan trọng to lớn với Campuchia. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á, năm 1997 được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Chắc bạn từng nghe: “Cha mẹ nuôi con Biển Hồ lai láng”. Quả thật, đây là hồ nước ngọt rộng mênh mông như biển.

Trên Biển Hồ có một ngôi làng Việt Nam. Họ sống chủ yếu bằng nghề chài lưới và buôn bán lặt vặt. Một số gia đình khá giả có nhà thuyền to, hai tầng, tầng dưới dùng để ở và bán hàng, tầng trên cho thuê làm nơi sinh hoạt văn hóa, họp hành, nhảy múa. Bạn nhìn thấy nhà thuyền nào có cắm cành hoa, treo chậu cảnh, giò lan hay bất cứ loại cây kiểng nào đó trước mũi thuyền là nhà của các gia đình người Việt.

Một du khách Việt Nam sau khi tham quan Biển Hồ cho biết “cứ ấn tượng mãi về làng chài Việt Nam nghèo khó nơi này”. Xem ra, sự tha hương nào cũng nhiều nhọc nhằn. Bạn có thể đến đây xem người Việt Nam đánh cá hoặc ngồi trên nhà hàng Biển Hồ thưởng thức tôm tươi, nhỏ đánh từ dưới hồ, sẽ rất thú vị.

Chùa Vàng trong ráng chiều. Ảnh: Viet Circle.

Ngày thứ ba về Phnom Penh. Buổi chiều đếu nơi, bạn có thể tham quan hoàng cung, chùa Vàng, chùa Bạc, bến sông Mekong. Nét đẹp của thủ đô tập trung ở hoàng cung - một công trình kiến trúc hòa quyện giữa hai trường phái kiến trúc Khmer xưa và châu Âu hiện đại, với các hiện vật của vua làm bằng vàng. Chùa Vàng chùa Bạc có tượng Phật bằng vàng nặng 90kg, dát 2.086 viên kim cương, tượng Phật ngọc bích cao gần 1m. Sau khi tham quan, bạn có thể đi siêu thị mua sắm hàng hóa của Campuchia hoặc Thái Lan, dạo chợ đêm người Việt. Sau đó, bạn ăn tối, uống cà phê ở phố Tây.

Sáng ngày thứ tư, bạn có thể đi chợ mua quà lưu niệm như biểu tượng Apsara, trang sức bạc hoặc cá khô, lạp xưởng, mắm, đường thốt nốt… Tranh ở Phnom Penh bán giá rẻ, bạn có thể mua về treo hoặc biếu. Sau đó, bạn trả phòng, ăn trưa, rồi về Việt Nam khoảng 7 giờ tối.

Campuchia còn nhiều nơi để tham quan như Cánh đồng chết (Killing Field – Phnom Penh) - nơi còn lưu giữ những bằng chứng tội ác diệt chủng của Pol Pot, cầu cổ Kompong Kdei trên 1.000 tuổi. Sắp tới, từ Phnom Penh có thể đi thẳng sang Thái Lan, tour đường bộ Campuchia có nhiều triển vọng.

(Theo Phúc Minh // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Phong cách ẩm thực châu Âu
  • Thăm thành phố Philadelphia
  • Nghệ thuật “thưởng” Sushi
  • Ngôi làng Nhật ở Malaysia
  • Viếng thăm Thủ đô Hoa Kỳ
  • Tây An: Đô thị của 13 hoàng triều Trung Hoa
  • Mátxcơva - mười chín năm sau
  • Chơi Giáng sinh ở sông băng Aletsch, Thuỵ Sĩ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com