Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhiều điều thú vị ở Yangon

Chùa Shwedagon ở Yangon.
Ảnh: tintuc.timnhanh.com

Yangon là cố đô và thành phố lớn nhất nằm tại ngã ba sông Yangon và Bago của đất nước Myanmar. Là cửa ngõ vào Myanmar, đô thị này còn nổi tiếng với những ngôi chùa có những ngọn tháp dát vàng lấp lánh dưới bầu trời nhiệt đới...

Đi ngược lại lịch sử, Yangon là một đô thị hình thành bởi người dân tộc Mon của Myanmar vào thế kỷ thứ VI với tên gọi là Dragon. Thật ra, Dragon chỉ là một làng chài nhỏ nằm xung quanh ngôi chùa cổ Shwedagon. Năm 1755 vua Alaungpaya chinh phục Dragon và đổi tên là Yangon. Đô thị này từng bị thiêu trụi trong trận hỏa hoạn năm 1841. Từ năm 1948, sau khi đất nước này giành độc lập từ đế chế Anh, Yangon trở thành thủ đô của Myanmar. Tháng 11-2005, chính quyền Myanmar dời thủ đô về Naypyidaw cách Yangon 322 km về hướng Bắc nhưng đến nay Yagon vẫn là thành phố lớn và trung tâm thương mại và du lịch quan trọng nhất của đất nước Myanmar.

Cũng giống như các công trình kiến trúc ở Myanmar, kiến trúc ở Yangon mang đậm màu sắc Phật giáo - tôn giáo chính của hơn 80% người dân. Tháp Phật có ở khắp mọi nơi nhưng đẹp và nổi tiếng nhất là ngôi chùa vàng Shwedagon 2.556 tuổi. Shwedagon là một ngôi chùa lộng lẫy với ngọn tháp chính cao 99 mét. Chùa có mái vòm dát 8 tấn vàng nên Shwedagon còn được gọi là “chùa vàng” . Xung quanh ngôi chùa chính là 64 chùa nhỏ; 4 chùa lớn hơn phân bố đều ở giữa mỗi bên và rất nhiều bảo tháp và các bức tượng của người, các con vật... Có 4 lối vào dẫn đến ngôi chùa chính, mỗi cửa có một cặp tượng sư tử lớn canh giữ. Trong chùa, nhiều nơi như nền, điện thờ, hoa văn được trang trí với hàng ngàn hạt kim cương, vàng, ngọc lục bảo, hồng ngọc, đá sapphire và nhiều loại đá quý khác. Tại Shwedagon còn lưu giữ các di vật tương truyền là của bốn vị Phật như cây quyền trượng của Kakusandha, bộ lọc nước của Konagamana, miếng áo chùng của Kassapa, 8 sợi tóc thiêng của Phật tổ cùng nhiều châu báu khác. Đối với Myanmar, Shwedagon không chỉ là nơi thờ cúng linh thiêng mà còn là niềm tự hào dân tộc.

Chùa Sule nằm tại trung tâm thành phố. Tương truyền chùa này còn lâu đời hơn cả chùa Shwedagon với niên đại hơn 2.500 năm. Sule cao 48 mét có mái vòm mạ vàng với đỉnh là một chóp tháp bằng vàng. Nét độc đáo ở phần kiến trúc của chùa Sule là mang nét đặc trưng của dân tộc Mon với hình bát giác lên đến đỉnh chóp tháp. Các chi tiết trong chùa được chạm khắc tinh xảo và lộng lẫy. Quanh ngôi chùa có 10 quả chuông bằng đồng, trên quả chuông khắc năm và tên của người cúng dường. Bốn điện thờ chính trong chùa đều có rất nhiều chuối và dừa do người dân mang đến. Nền chùa có những dấu chân lớn bằng cẩm thạch tương truyền là dấu chân của Đức Phật trang trí nhiều miếng vàng lá. Sule cũng lưu giữ một sợi tóc theo truyền thuyết là tóc của Phật Tổ tặng cho hai anh em thương gia người Myanmar xưa kia. Xung quanh chùa có nhiều hàng quán và các dịch vụ xem tử vi, tướng số...

Tại Yangon còn có chùa Chauk Htat Gyi xây dựng từ năm 1907. Chùa có chiều cao bằng một tòa nhà 6 tầng, nổi tiếng với bức tượng Phật nằm khổng lồ được tạc năm 1966, dài 65 mét cao gần 30 mét. Tượng Phật đầu quay về hướng Đông và mặt quay hướng Nam. Xung quanh ngôi chùa chính có nhiều chùa nhỏ là nơi ở và học Kinh Phật của hơn 600 nhà sư.

Viện Bảo tàng Quốc gia của Yangon thành lập năm 1952 cũng là một điểm đến được yêu thích của người dân thành phố và du khách. Bảo tàng có nhiều phòng trưng bày những cổ vật quý hiếm của Myanmar từ thời tiền sử, các di vật của hoàng gia, đền chùa, phương tiện đi lại thời quá khứ, các tác phẩm nghệ thuật, nhạc cụ, đồ trang sức của các dân tộc... Các phòng triển lãm ở tầng trệt trưng bày bộ Kinh Phật từ thời cổ, 8 ngai vàng thu nhỏ của các vị vua; trong đó có ngai vàng Sư tử của vị vua cuối cùng của Myanmar là Thibaw làm bằng gỗ Yamaney và bục ngai chạm khắc hình sư tử. Vua Thibaw thường ngôi trên chiếc ngai này khi thảo luận các vấn đề quan trọng của đất nước hoặc ban bố các đạo luật. Bảo tàng còn có phòng triển lãm Yadanobon Period trưng bày vải vóc, quần áo thời trang, nữ trang, đồ đạc nội thất và một chiếc kiệu của một vị hòa thượng thời vua Thibaw. Các phòng triển lãm trên tầng 4 trưng bày nhiều tượng Phật và văn hóa của các dân tộc Myanmar.

Vườn bách thú ở trung tâm Yangon thành lập năm 1906 là một điểm thú vị thu hút 1,5 triệu du khách mỗi năm. Tại đây có nhiều loài động thực vật được sưu tập bảo tồn từ hơn 100 năm qua. Vườn bách thú rộng khoảng 23,5 héc-ta chứa 200 loài động vật gồm 60 loài có vú, 70 loài chim, 20 loài bò sát cùng nhiều loại cây cổ thụ rậm tán. Vào những ngày cuối tuần hoặc các dịp lễ, có xiếc voi và múa rắn phục vụ du khách.

Người dân thành phố và du khách muốn thư giãn sẽ đến công viên Nhân Dân nằm giữa chùa Shwedagon và Nghị viện Pyithu Hluttaw rộng gần 53 héc-ta. Công viên có một đài phun nước với bức tượng voi trắng, nhều cây cối và hoa; một bảo tàng nhỏ trưng bày các tượng người mẫu của nhiều quốc gia mặc trang phục truyền thống đất nước và một nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống của Myanmar, Trung Quốc và châu Âu.

 

Tour Yangon thường kết hợp với tham quan thành phố Bagan của Myanmar trong 5 ngày, giá khoảng 20 triệu VND/người. Tham khảo và mua tour tại các công ty chuyên tổ chức du lịch nước ngoài.

(Theo Ánh Minh // Cần Thơ Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Ngắm những bức ảnh "bậc thầy" về mùa đông thấu buốt
  • "Tứ tuyệt" Quế Lâm
  • Bucarest - “Thành phố của niềm vui”
  • Nhà sừng trâu của người Minangkabau
  • 10 nhà ga đẹp nhất thế giới
  • Milwaukee - “Đôi cánh hải âu” quyền năng
  • Hấp dẫn Hàng Châu
  • “Casa da musica” - nhà hát thành phố Porto
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com