Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

"Tứ tuyệt" Quế Lâm

Thành phố Quế Lâm nằm ở phía Đông Bắc khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bên bờ Ly Giang. Lâu nay Quế Lâm đã là thành phố trọng điểm về du lịch và lịch sử văn hóa của Trung Quốc nổi tiếng với “tứ tuyệt” gồm “Sơn thanh, thủy tú, động kỳ, đá mỹ” (núi thẳm, nước biếc, hang kỳ, đá đẹp).

Quế Lâm có nghĩa là “rừng quế” vì cây quế mọc nhiều trong thành phố. Năm 111 trước Công Nguyên, thời Hán Vũ Đế của nhà Hán, huyện Thủy An được thành lập - có thể coi là mốc khởi đầu cho lịch sử đô thị Quế Lâm bây giờ.

Thành phố Quế Lâm có dòng Ly Giang thơ mộng, êm đềm chảy qua. Đi du thuyền trên dòng Ly Giang, du khách mới thấy hết sự hào phóng của thiên nhiên khi ban tặng cho nơi này những vẻ đẹp thần tiên. Dọc hai bờ sông là những ngọn núi nhấp nhô mang nhiều dáng hình, nơi là Hòn Vọng Phu, kia là ngọn núi có 9 con ngựa như bức phù điêu khổng lồ bằng đá... Suốt khúc sông dài khoảng 50km là bức tranh phong cảnh núi sông huyền ảo. Khoảng sông từ Quế Lâm đến huyện Dương Sóc là một khúc sông thơ mộng và kỳ ảo nhất. Du khách ngồi trên du thuyền được chiêm ngưỡng những núi đá lô nhô có hình thù kỳ lạ và hàng chục hang động ăn xuyên qua lòng núi, như: hang Tựu Rồng, hang Sáo Sậy, hang Vương Miện... Đặc biệt, hang Sáo Sậy là một hệ thống các hang ngầm ăn xuyên qua núi đá vôi tạo ra một tuyến hang có chiều dài hàng kí-lô-mét với những dòng sông ngầm, những nhũ đá buông xuống như những bức rèm lung linh sắc màu. Xuôi dòng Ly Giang, du khách còn được ngắm cảnh điền viên trên hai bên bờ sông với những làng chài cổ, các khu rừng trúc... Đâu đó, du khách cũng có thể thấy những lão ngư ngồi trầm ngâm bó gối trên chiếc thuyền độc mộc với chiếc cần câu bất động trên tay và nghe những truyền thuyết lãng mạn của từng khúc sông. Nếu thích, khách du lịch có thể lên bờ vùng vẫy dưới lòng nước trong xanh và nằm phơi nắng.

Bên bờ Ly Giang. Ảnh: travelpod.com

Quế Lâm có nhiều ngọn núi đẹp với hình thù kỳ lạ. Núi Vòi voi hình một chú voi đang hút nước với chiếc vòi dài nằm ở bờ Tây của Ly Giang trong công viên Núi Vòi voi. Giữa chân và vòi voi là động Thủy Nguyệt. Động phản chiếu hình ảnh trên mặt sông như một vầng trăng tròn. Trong vách động, đầy những chữ thư pháp rất đẹp khắc trên đá. Một động khác được xem là mắt voi nằm ở bên sườn núi là vị trí tuyệt vời để ngắm toàn cảnh thành phố. Trên đỉnh núi có ngôi chùa 2 tầng xây từ thời triều Minh. Từ xa nhìn lại ngôi chùa như chiếc bình quý đặt trên lưng voi. Trong công viên Núi vòi voi còn có chùa Vân Phong – công trình kiến trúc xây dựng theo phong cách cổ, đảo Ái Tình...

Công viên Thất Tinh bên bờ Đông của Ly Giang rộng 120 ha, là công viên lớn nhất ở Quế Lâm. Công viên gồm những ngọn núi thanh tú, khu rừng đá, thung lũng yên bình, hệ động thực vật đa dạng và các di tích văn hóa giá trị. Các điểm tham quan chính gồm: cầu Hoa, núi Putuo, động Thất Tinh, núi Lạc Đà, quảng trường Ánh Sáng Trung Quốc... Cầu Hoa là cây cầu cổ nhất ở Quế Lâm được xây từ thời Tống (960-1279). Khi xuân và hè đến, hoa xung quanh cầu nở rộ. Núi Putuo là phần chính của công viên với nhiều hang động có thạch nhũ, cột đá rất ấn tượng. Trên đỉnh núi có rừng đá Putuo, hai ngôi đình và nhiều tấm bia có giá trị. Phía sau núi Putuo là đồi Lạc đà, hình một chú lạc đà đang ngồi. Xung quanh đồi là những vườn cây cảnh, một sở thú và các khu trồng trà. Quảng Trường Ánh Sáng Trung Quốc nổi tiếng với hai tác phẩm nghệ thuật: bức bích họa gồm 100 bức chạm trên đá tóm lược nền văn minh của Trung Hoa và bức tượng Shi Ji Bao Dinh cao 4,6 mét biểu tượng cho sự thịnh vượng và an bình của người dân. Phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, dễ chịu, quanh năm công viên thu hút đông đảo khách du lịch.

Cách Quế Lâm 7 km là khu lăng mộ hoàng gia. Nơi này chôn cất 11 vương gia trong hoàng tộc Jingjiang triều Minh (1368-1644). Khu lăng được bao quanh bằng 1 bức tường hình chữ nhật màu đỏ, trong đó hơn 300 lăng mộ trải rộng hơn 100 km2. Một lối vào trang nghiêm với hai bên là tượng quan lại và tượng các con vật bằng đá dẫn đến nội cung. Lối vào có 3 đường nhỏ, xưa đường ở giữa dành riêng cho vua, hai bên còn lại dành cho quan lại. Nội cung có Tiền Điện – nơi thực hiện các nghi lễ cầu nguyện tôn giáo, cúng bái tổ tiên và Bảo Thành – chỗ nghỉ ngơi của Vua. Mới đây người ta vừa khai quật một lăng mộ chứa đầy vàng bạc, ngọc bích, gốm sứ và một số cổ vật quý giá.

Động Sáo Sậy cách trung tâm thành phố 5 km về phía Tây Bắc dài 240 mét. Bên trong động, nhiều loại thạch nhũ, cột đá, rèm, bia, hoa đá tạo nên một thế giới kỳ bí, huyền ảo. Người ta lắp đặt nhiều đèn màu tại nhiều vị trí trong động càng tăng thêm vẻ kỳ ảo. Trong động có nhiều điểm gắn với truyền thuyết hoặc một cái tên thú vị như Lâu đài Pha lê, Long tự, rừng Trinh nữ, Hoa quả sơn... Trên vách động còn in dấu một số bài thơ từ đời Tần (618-907). Thăm nơi đây, du khách còn có thể mua các loại sáo sậy từ những người bán dạo làm quà.

Khu phố đi bộ Zhengyang dài 666 mét tại trung tâm thành phố Quế Lâm thu hút hàng ngàn người mỗi ngày. Nơi đây tập trung các cửa tiệm, nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, sân vận động và một số thắng cảnh rất tiện lợi cho du khách đi chơi.

(Theo Ánh Minh // Cần Thơ Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Bucarest - “Thành phố của niềm vui”
  • Nhà sừng trâu của người Minangkabau
  • 10 nhà ga đẹp nhất thế giới
  • Milwaukee - “Đôi cánh hải âu” quyền năng
  • Hấp dẫn Hàng Châu
  • “Casa da musica” - nhà hát thành phố Porto
  • Lisbon: "Thành phố của nước"
  • 10 quán rượu kỳ lạ nhất thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com