Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Milwaukee - “Đôi cánh hải âu” quyền năng

Nằm kề bên hồ Michigan, Bảo tàng nghệ thuật Milwaukee với kiến trúc đặc trưng đã trở thành biểu tượng cho thành phố lớn nhất của tiểu bang Wisconsin. Đây là công trình hoàn chỉnh “đầu tay” của kiến trúc sư lừng danh người Tây Ban Nha Santiago Calatrava.

 Milwaukee là phần kiến trúc “độc nhất vô nhị” được bổ sung để mở rộng thêm vào khối bảo tàng vốn đã được xây dựng hơn 100 năm trước.

Milwaukee gây được sự chú ý của khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới, cũng chính nhờ sự thiết kế bên ngoài độc đáo với một cấu trúc bê tông có thể chuyển động, với “đôi cánh” là hai tấm chắn nắng mang hình dáng cánh chim hải âu có thể đóng mở. Chính thức mở cửa vào tháng 10-2001, trung bình mỗi ngày bảo tàng chào đón hơn 5.000 lượt du khách đến tham quan. Riêng những buổi triển lãm lớn, có thể lên tới 32.000 người.

Bảo tàng được chia thành ba phần chính: khu triển lãm, cầu treo nối bảo tàng với trung tâm thành phố và “đôi cánh” chắn nắng di động.

Khu triển lãm chính với tên gọi Windhover Hall là sảnh chính rộng lớn của Milwaukee, được thiết kế với phong cách hậu hiện đại kết hợp kiểu kiến trúc Gothic cổ, gồm các trụ chống đỡ uốn cong, các mái vòm nhọn, dàn khung đan chéo và gian chính với trần cao hơn 27 m. Khu triển lãm mang hình dáng mũi tàu, với dàn cửa sổ được lắp từ sàn đến trần nhà, vươn tầm nhìn ra hồ Michican lộng lẫy. Chiếc cầu treo là nhịp nối dẫn lối khách tham quan từ đại lộ Wisconsin vào đến cổng chính của viện bảo tàng. Chiếc cầu được thi công trên cột đỡ cáp cao gần 61 m, bắc ngang qua đài tưởng niệm Lincoin nằm trong công viên O’Donnell. Bên dưới cầu không có kết cấu các trụ đỡ, nhằm tạo nét nhẹ nhàng, thanh mảnh, tương xứng với hình dáng mảnh mai, uyển chuyển của bảo tàng.

“Đôi cánh hải âu” gồm 72 thanh chắn dài từ 8-31 m, nặng 90 tấn, chuyển động nhờ hệ thống 22 xilanh thủy lực. Sải cánh của hai lá chắn là 66 m có khả năng gấp cong lại vào những buổi tối hoặc những lúc có thời tiết khắc nghiệt.

Bảo tàng quy tụ hơn 25.000 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm một bộ sưu tập quan trọng các tác phẩm từ thế kỷ 19 và 20 của Old Masters - các danh họa châu Âu tài năng, bộ sưu tập giá trị nhất quốc gia của các họa sĩ theo trường phái chủ nghĩa Đức, các tác phẩm nghệ thuật dân gian Haiti và có cả những tác phẩm từ sau thập niên 1960 thế kỷ 20 của Mỹ.

Với công trình này, Calatrava đã chứng tỏ được “quyền năng” của kiến trúc, tạo một bước đột phá trong thiết kế kiểu dáng. Với tổng diện tích là 341.000 m2, đây có thể được xem là tác phẩm đỉnh cao của loại hình kiến trúc động ảo, một phong cách kiến trúc hậu hiện đại do chính Calatrava khởi xướng từ cuối thế kỷ 20. Bảo tàng từng được tạp chí “Condé Nast Traveler” đánh giá là một trong những “kỳ quan mới của thế giới”.

Giờ đây, ngoài bia Brewing và xe máy Harley Davison, Milwaukee đã giúp cho thành phố lớn nhất của Mỹ có thêm một biểu tượng mới, một niềm tự hào mới với “đôi cánh hải âu” quyến rũ và đầy quyền năng.

(Theo HỌA MI // Báo Hậu Giang Online // Seven Color )

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Hấp dẫn Hàng Châu
  • “Casa da musica” - nhà hát thành phố Porto
  • Lisbon: "Thành phố của nước"
  • 10 quán rượu kỳ lạ nhất thế giới
  • Săn chuột ở Malawi
  • Lễ xuyên mặt
  • Sự kỳ thú ở thành phố trên cao nguyên Thụy Sĩ
  • Abyaneh - Ngôi làng cổ nhất Iran
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com