Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nước Vàng ở Kakadu

Mùa khô, những dòng chảy của lũ chỉ còn lại từng vũng nước ngắt quãng, đọng đây đó thành ao hồ trong cánh rừng thưa của công viên quốc gia Kakadu, đây là nơi tập trung hệ động thực vật sinh sống vô cùng phong phú, tạo thành những điểm đến hấp dẫn để khám phá đời sống các giống loài trong tự nhiên. Những vũng nước đọng ấy người Úc gọi là Billabong, và đẹp nhất trong các Billabong ở lãnh thổ bắc Úc là khu Nước Vàng (Yellow Water).

Sự đa dạng về sinh thái trong khu Nước Vàng lần lượt đem lại hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác cho du khách tham quan.

Trước lúc lên đường, đến khu Nước Vàng ở công viên Kakadu, Jeff Martin người New Zealand với thâm niên 14 năm làm việc trong công viên Kakadu nhắc đi nhắc lại hãy chuẩn bị pin và thẻ nhớ thật kỹ để ghi lại hình ảnh và những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên và muông thú trong Billabong Nước Vàng – nơi mà Jeff diễn tả là một vùng thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, hoang sơ như thời tiền sử.

Nắng sớm trên vùng Nước Vàng thật đẹp, cả trảng cỏ ửng lên màu vàng óng phản chiếu xuống mặt nước lặng gương càng tô thêm sắc vàng cho Billabong. Chiếc thuyền nhỏ đưa tôi rời bến đi sâu vào vùng “nước vàng”, tiếng vịt đầu đen đậu từng bầy đặc hai bên bờ kêu réo inh ỏi phá tan không gian yên lặng buổi sớm. Quái vật khủng khiếp và to lớn nhất của Nước Vàng vẫn là loài cá sấu tự nhiên ẩn hiện trong làn nước, và rất dạn người, chẳng hề nhút nhát trước kẻ lạ xâm nhập lãnh địa.

Sự đa dạng về sinh thái trong khu Nước Vàng lần lượt đem lại hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác cho những du khách tham quan. Đây là một chú chim săn cá đang lặn ngụp như tàu ngầm dùng mỏ dài của mình xiên những con cá nhỏ, giống chim này được gọi là chim một giờ, bởi chiếc cổ cao nhồng và mỏ luôn hướng về phía một giờ của kim đồng hồ, suốt ngày bơi lặn săn cá, sống dưới nước nhiều hơn cả trên bờ. Kia là giống cò lông xám cổ ngắn, đứng im trong bụi cây như tượng để soi bóng mình xuống dòng sông. Người hướng dẫn cho biết, đây là loài chim điệu đà nhất ở Nước Vàng Billabong, chúng có thể đứng bất động nghiêng đầu soi bóng mình hàng giờ, thậm chí cả ngày để tự mình thoả mãn chiêm ngưỡng vẻ đẹp vốn có của nó.

Từng cá thể lớn, nhỏ, mỗi loại mang một màu sắc, tập tính, và cách sống khác nhau biến Nước Vàng thành một bảo tàng thiên nhiên với vô số loài chim biển, chim mút mật, bói cá, vịt cổ đen, diệc xám, cắt, ó biển, cò… tất cả chung sống hoà thuận trong sự bảo tồn nghiêm ngặt, cấm săn bắt và tránh những hành động xúc phạm đến tự nhiên dù là nhỏ nhất, như hù doạ, xua đuổi, gây náo động đời sống tự nhiên của chúng. Ngay cả việc đem những thực phẩm cho các loài chim, thú, cá trong Nước Vàng ăn cũng là điều tuyệt đối cấm kỵ. Và ở Úc, những điều cấm kỵ đều có biển cảnh báo, đi kèm là hình phạt phổ biến bằng tiền với con số rất cụ thể, rõ ràng.

Dạo chơi ở Nước Vàng, những loài vật cứ thoắt ẩn, thoắt hiện, đem lại những kỳ thú về một vùng thiên nhiên hoang sơ, chưa bị ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại. Mỗi chuyến dạo chơi ở Nước Vàng dẫu ngắn ngủi, nhưng đủ gợi mở nhiều điều thú vị về đời sống những loài vật đang sống trong hoang dã, để yêu mến thêm vẻ đẹp tự nhiên – món quà vô giá thiên nhiên dành tặng cho con người.

( Theo Lam Phong // SGTT Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Cảnh quan phim trường Universal tại Singapore
  • Campuchia - Cảm nhận trên từng cây số
  • Mỏi chân ở Sydney
  • Sở thú Singapore
  • 9 địa điểm không thể bỏ qua khi đến Campuchia
  • Một vài hình ảnh vui về Campuchia
  • Làng người Việt trên biển hồ Campuchia
  • Biển chết - Cái rốn của địa cầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com