Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch Hội An mùa nước lụt

Phố cổ Hội An vốn là một vùng trũng, hễ có mưa lớn kéo dài thì toàn bộ khu phố ngập trong nước. Hàng năm, khi mùa mưa đến và những cơn lũ từ thượng nguồn sông Thu đổ về, các nhà quản lý thành phố mất ăn mất ngủ, người dân vừa khổ sở vì lụt lội lại vừa lo lắng, bởi lượng khách du lịch đến phố cổ sẽ giảm mạnh.

Nhưng trong mùa lũ năm nay, theo một số người kinh doanh dịch vụ du lịch tại Hội An, lượng khách nước ngoài  giảm không đáng kể.

Du khách nước ngoài lội nước lụt băng qua ngã tư đường Nguyễn Thái Học, phố cổ Hội An. Ảnh: Mai Thành Chương

Vợ chồng ông Robert Taylor, du khách người Úc cho biết, đây là mùa lũ thứ hai ông bà đến nơi này với mục đích là du lịch mùa lũ. Không những thế, ông còn giới thiệu và rủ bạn bè cùng đi vào dịp này. Bởi vì theo ông, ngoài việc tận hưởng và chiêm ngắm không gian êm đềm thân thuộc đặc thù của phố xưa, du khách có cơ hội khám phá một quang cảnh mới lạ với những cảm giác chưa hề được trải qua trong đời khi chứng kiến toàn thành phố ngập trong nước.

Rêu vẫn xanh lên từ vạn cổ. Ảnh: Mai Thành Chương

Thật thế, khi mà Hội An trở thành “con phố như dòng sông uốn quanh”, du khách đi thuyền, chèo đò, chụp ảnh quay phim, kể cả lội nước, dầm mình trong mưa một cách rất khoái chí và thích thú đến hồn nhiên. Trên khuôn mặt người nào cũng lộ vẻ tươi cười, hân hoan khi được ngồi trên chiếc đò chèo qua những ngõ ngách vắng bóng người, những con đường sông uốn lượn khắp phố. Với khách Tây, những điều mới lạ luôn là mối quan tâm của họ khi đi du lịch.

Thời điểm đầu mùa đông cũng là lúc không gian, cảnh vật Hội An đẹp lạ lùng, sau những đợt mưa đầu mùa, rêu lên xanh rợn người trên những mái ngói âm dương, một màu xanh mượt mà, tràn trề sức sống như cất lên từ vạn cổ. Rất nhiều người nước ngoài đã đứng dầm trong nước lũ để ghi lại hình ảnh rêu xanh trên những ngôi nhà cổ mà theo họ không dễ gì bắt gặp ở những nơi khác.

Người dân phố cổ vốn đã quen sống với mưa lũ, cứ đến mùa mưa là ai cũng chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để đối phó nên hạn chế được những tang thương mất mát. Mùa lụt ở Hội An cũng là cơ hội kiếm sống của các ngư dân nghèo. Già trẻ trai gái đều có thể tham gia chèo đò cho du khách. Và dĩ nhiên trên những chiếc đò nhỏ đều được trang bị áo phao đầy đủ.

Có một điều tưởng như nghịch lý, theo các chuyên gia bảo tồn di tích, cũng chính nhờ những cơn lũ hàng năm đã làm kéo dài thêm tuổi thọ cho các ngôi nhà cổ của phố Hội bởi vì nước lụt đã trở thành một "vũ khí" vô tình để tiêu diệt mối mọt, là "kẻ hủy diệt" các loại vật dụng và công trình dùng vật liệu gỗ.

Gần đây, chính quyền thành phố Huế đã đưa "du lịch Mưa Huế" vào trong các chương trình phục vụ du khách lịch tham quan cố đô và đã có những tín hiệu khả quan bước đầu. Vấn đề là thông tin quảng bá,  hình ảnh một cách sống động nhằm lôi cuốn sự chú ý của du khách quốc tế. Vì thế, có lẽ Hội An cũng nên nghĩ tới những tour "du lịch mùa lụt". Tại sao không nhỉ?!

Đi thuyền ngắm... phố lụt ở góc đường Phan Bội Châu. Ảnh: Mai Thành Chương

(Theo Thời báo kinh tế SG)

  • Sa Pa diễm lệ
  • Mo So kỳ ảo
  • Đàn Tiên Cái Khế - di tích đạo tu tiên xưa ở Cần Thơ
  • Lễ hội Sayangva của người Chơro gắn kết cộng đồng
  • Một điểm du ngoạn cần cho giới trẻ
  • Bà Rịa-Vũng Tàu, quen mà lạ
  • Đến Cà Ná - nghe tiếng gọi của biển
  • Về Óc Eo thăm chùa Phật Bốn Tay
  • Đến Hà Tiên, chơi biển Mũi Nai
  • Du lịch cùng mưa Huế
  • Xóm cầu Mương Chà
  • Di tích hay phế tích?
  • Một ngày ra đảo yến
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com