Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

2010: Hàng không thế giới có thể thua lỗ 5,6 tỷ

Hôm thứ Ba (15/12), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế đưa ra dự đoán các hãng hàng không trên thế giới có thể phải đối mặt với khoản thua lỗ lên tới 5,6 tỷ USD trong năm tới, cao hơn mức dự đoán trước đó, do giá xăng dầu tăng nhanh hơn.

Trong bản báo cáo mới được công bố, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA cũng tái khẳng định mức dự đoán 11 tỷ USD về khoản thua lỗ trong ngành công nghiệp hàng không năm 2009.

Ông Giovani Bisignani, lãnh đạo IATA cho biết “mức thua lỗ tồi tệ nhất dường như đã trôi qua. Trong năm 2010, một vài số liệu thống kê cho thấy những dấu hiệu đúng hướng trong ngành công nghiệp này.”

IATA có 230 thành viên bao gồm các hãng hàng không lớn như Cathay Pacific, Lufthansa, United Airlines, Emirates. Trước đó, tổ chức này đã đưa ra dự đoán rằng ngành công nghiệp hàng không toàn cầu có thể đối mặt với mức thua lỗ khoảng 3,8 tỷ USD trong năm tới.

Lòng tin của người tiêu dùng được cải thiện có thể sẽ là nhân tố giúp làm gia tăng số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không trong năm tới và có thể đạt ngưỡng năm 2007, ông Bisignani cho biết. Bên cạnh đó, IATA cũng cho rằng doanh thu trong lĩnh vực vận tải hàng không sẽ ra tăng nhanh chóng trong năm 2010 khi giới doanh nhân quay lại guồng làm việc và tìm cách lưu chuyển hàng hóa trong kho của họ.

Trong bản báo cáo mới công bố, IATA khẳng định “Nhu cầu vận tải đang tăng nhanh chóng so với tổng thương mại thế giới khi những kho hàng đang dần được cơ cấu lại. Khi chu trình luân chuyển hàng hóa tại các kho kết thúc, mức tăng sẽ giảm dần và trở lại mức ngang bằng với thương mại thế giới.”

Giá dầu thô có thể đạt mức trung bình 75USD/thùng trong năm 2010, tăng từ mức trung bình 61,80USD/thùng trong năm 2009, IATA khẳng định.

Các nhà vận tải châu Âu sẽ gánh chịu mức thua lỗ lớn nhất với khoảng 2,5 tỷ USD, trong khi các nhà vận tải tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ thể hiện khả năng cải thiện tình hình tuyệt vời với mức thua lỗ chỉ khoảng 700 triệu USD.

Các hãng hàng không Bắc Mỹ cũng giảm mức thua lỗ xuống còn 2 tỷ USD, trong khi châu Mỹ La-tinh là khu vực duy nhất mà các hãng hàng không thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình.

Hồi đầu tháng, IATA cho biết 75 hãng hàng không lớn nhất thế giới báo cáo mức lợi nhuận ròng đạt 700 triệu USD trong quý III, một bước cải thiện ngoạn mục so với khoản thua lỗ 3,4 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2008.

Dự báo của IATA cho ngành công nghiệp hàng không thế giới 2010 cũng phản ánh những kinh nghiệm của các hãng vận tải và các nhà điều hành hàng không. Họ cho rằng đã có những dấu hiệu rõ ràng về thời kỳ tồi tệ nhất cho kinh tế toàn cầu đã đi qua, dù quá trình phục hồi kinh tế có thể sẽ diễn ra chậm chạp.

(Theo Trang tin VN&QT // Reuters)

  • Hàng không tăng tải, phòng 'cháy' vé máy bay Tết
  • Đảm bảo an toàn cho du khách ở đảo Phú Quốc
  • Saigontourist khuyến khích người miền Tây đi du lịch
  • Khách sạn 'phá' cam kết giảm giá theo Ấn tượng Việt Nam
  • Ẩm thực cho khách dã ngoại
  • Đà Lạt hút khách dịp cuối năm
  • Du lịch đón năm mới 2010: Khách đông, nhưng giá tour không tăng
  • Vietnam Airlines đẩy mạnh việc kinh doanh ở Đức
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com