Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chơi Lan: Thú vui kiếm ra tiền

Thưởng lãm lan đẹp tại Hội thi hoa lan TP. Vũng Tàu năm 2009 tại Nhà truyền thống cách mạng TP. Vũng Tàu.

“Vua chơi lan, quan chơi trà”, thời phong kiến, thú chơi lan chỉ dành riêng cho tầng lớp vua quan, quý tộc, những gia đình có điều kiện. Ngày nay, thú chơi này đã phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân. Chơi phong lan không chỉ là một thú vui mà còn là một nghề mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều người.

Phong trào chơi lan ở Vũng Tàu hình thành tự phát và đã có từ lâu. Không có địa điểm sinh hoạt, những người mê loài hoa này vẫn thường tìm đến nhau để chuyện trò, trao đổi kinh nghiệm. Đáp ứng nhu cầu đó, tháng 4-2007, CLB Hoa lan thuộc Hội Sinh vật cảnh (TP. Vũng Tàu) được thành lập, thu hút 25 hội viên. CLB Hoa lan TP. Vũng Tàu ở số 45B Hoàng Hoa Thám trở thành nơi lui tới, uống cà phê, chuyện trò, trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan của những người yêu hoa lan. Từ đó, các nghệ nhân thường tới đây “trình làng” những giò lan đẹp. Hàng trăm giò lan với nhiều loại như: Cattleya (Cát lan), Vanda (Vân lan), Oncidium (Vũ nữ), Paphipedium (Lan hài), Phalaenopsic (Hồ điệp)… đã có mặt trong “bộ sưu tập” lan đẹp của các nghệ nhân trong CLB. Mỗi giò lan trị giá vài chục ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng. CLB vừa là nơi bán lan, vừa là nơi hội tụ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm của những người thích trồng lan. Hàng năm CLB đều tổ chức những cuộc thi hoa phong lan đẹp để các nghệ nhân có dịp giao lưu với những người trồng lan khắp các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai...

Bán lan để lấy tiền nuôi thú vui của mình như là một triết lý đang được nhiều nghệ nhân trồng lan thực hiện. Cách đây khoảng 7 năm, anh Trần Quang Duy, (Phó Chủ nhiệm CLB hoa lan TP. Vũng Tàu) vì “phải lòng” với phong lan nên đã tìm tòi kỹ thuật trồng và nuôi dưỡng lan. Tự trồng không cho hoa đẹp như ý muốn, anh đã đi nhiều nơi săn những giò lan đẹp và để “học lỏm” cách chăm sóc loài hoa này. Từ một thú chơi, anh phát triển nó thành, nghề trồng lan. Hằng tuần anh “lang thang” đến ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Văn Trỗi, những vườn lan trong thành phố, có khi còn lặn lội đến các tỉnh, thành khác để “săn” lan về trồng. Mua được lan đẹp, anh tự nhân giống rồi chăm sóc ở vườn phía sau nhà. Vườn nhà anh thường xuyên có 200 giò lan đã ra hoa và hơn 500 cây con, sẵn sàng cung ứng cho khách hàng. Ngoài ra, anh còn bán phân bón, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc chống sâu bệnh, bình xịt… để phục vụ cho việc trồng lan. Anh còn mở quầy phục vụ cà phê, ngay tại nơi trưng bày lan của mình.

Nuôi trồng lan, một thú vui tao nhã.

Chị Nguyễn Thị Dáng, (Hội nông dân tỉnh) người chuyên dạy nghề trồng lan, có khu vườn khoảng 40m2, chị trồng được khoảng 300 giò lan các loại. Và để có tiền “nuôi” thú chơi của mình, khi nhân giống được những cây lan đẹp, chị lại bán đi một số để “săn” những loại lan đẹp khác từ Thái Lan, Đài Loan, các loại lan rừng, các loại lan lấy từ trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh về trồng tiếp… Chị Dáng kể: “Những loại lan phổ biến tôi bán khoảng 20.000 - 30.000 đồng/giò. Có những loài quý hiếm, tôi nhân giống và bán được hơn 1 triệu đồng/giò.

Khí hậu của TP. Vũng Tàu khá thích hợp với hoa phong lan, đặc biệt là loài Dendrobium. Tên của loài lan này gắn liền với tên của một ông chủ vườn lan ở Vũng Tàu. Đó là anh Phạm Văn Hòa, chủ vườn lan Thuận Hiệp (445 Bình Giã, TP. Vũng Tàu), từ một tài xế xe khách trở thành… nghệ nhân trồng lan. Trong những ngày cầm vô lăng rong ruổi đất Sài Gòn, anh thấy phong lan đẹp nên đã mua vài giò mang về Vũng Tàu… chơi. Thấy nhu cầu chơi lan ở Vũng Tàu ngày càng phát triển, anh đã mạnh dạn đầu tư gầy dựng một vườn lan với diện tích rộng chừng 700m2, có hơn 2.000 giò lan các loại như: Vanda, Cattleya, Oncidium… Trong đó, loại lan đẹp nhất và bán chạy nhất vẫn là họ Dendro. Từ đó, mọi người gọi anh bằng cái tên thân mật “Hoà Denro”. Ngoài thu nhập qua việc bán các loại phân bón và dụng cụ nuôi trồng phong lan, mỗi tháng gia đình anh Hòa còn có lãi hàng chục triệu đồng từ việc bán lan. Vào dịp Tết doanh thu còn cao hơn, một ngày có thể bán được vài trăm giò lan các loại.

(Theo Quang Vũ // Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)

  • 236 ngàn lượt khách đến khu du lịch Sài Gòn - Bình Châu
  • Cam Ranh trở thành sân bay quốc tế
  • Du lịch ĐBSCL: Tâm lý tiểu nông!
  • Giao lưu, quảng bá du lịch Việt Nam tại Pháp
  • 'Siêu' máy bay thương mại Dreamliner cất cánh
  • Khách quốc tế đến TPHCM giảm 200.000 lượt năm 2009
  • Khai thác thế mạnh du lịch sông nước Cần Thơ
  • Đón Noel và năm mới - Tour “ngoại” ăn hớt
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com