Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chọn lọc cái độc đáo, hay và sâu sắc

“Đã đến lúc ngành du lịch phải có những chọn lọc, phải thay đổi tư duy và làm du lịch một cách thông minh” - trao đổi với ĐTTC về gói kích cầu du lịch năm 2010 - ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), đã nhấn mạnh như vậy. để đạt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách quốc tế, 27-28 triệu lượt khách nội địa, ông Bình cho biết:

Trong dự thảo chương trình kích cầu du lịch năm 2010, những yếu tố không thuận lợi đã được tính đến. Vì thế kích cầu du lịch năm nay sẽ đi vào chiều sâu hơn và có tính nghiệp vụ cao hơn. Năm 2009 trông đợi vào sự hỗ trợ vào bên ngoài, năm 2010 sẽ phụ thuộc vào nội lực các doanh nghiệp du lịch. Không phải ngẫu nhiên có 3 chương trình giống với năm ngoái, bởi đó là sự phát huy kết quả đạt được để ngành du lịch đi đúng hướng, đúng với chuyên môn của mình.

3 chương trình còn lại mang những màu sắc mới. Đặc biệt với Chương trình Xúc tiến tại chỗ, bằng sự thân thiện ngay khi du khách đặt chân đến Việt Nam, chúng tôi hy vọng hơn 4 triệu du khách vào Việt Nam sẽ trở thành hơn 4 triệu người tuyên truyền về đất nước, con người, các sản phẩm nước ta đến với bạn bè của họ. Bên cạnh đó, từ năm nay ngành du lịch sẽ cộng tác với kiều bào để họ có thể trở thành một kênh thông tin tuyên truyền về du lịch.

Cuối cùng, với Chương trình điểm nhấn bán hàng giảm giá cho du khách, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một loại hình du lịch mới kích thích khả năng mua sắm của du khách, từ đó hình thành những trung tâm hàng hóa phục vụ du khách. Chương trình này sẽ làm liên tục trong nhiều năm cho đến khi mua sắm trở thành một nhu cầu quan trọng của du khách khi đến Việt Nam.

Những sản phẩm du lịch giới thiệu đất nước, con người Việt Nam vẫn còn nghèo nàn. Ảnh: LÃ ANH

PHÓNG VIÊN: - Để đảm bảo chương trình kích cầu năm 2010 thành công, rõ ràng cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp?

Ông VŨ THẾ BÌNH: - Để gắn kết được các doanh nghiệp với nhau đòi hỏi phải có thời gian với những biện pháp phù hợp. Chương trình kích cầu du lịch năm ngoái đã tạo ra được sự liên kết nhất định giữa các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển… Vì vậy năm nay tuy không rầm rộ nhưng sự liên kết giữa các doanh nghiệp sẽ chặt chẽ hơn. Tính liên kết sẽ phụ thuộc vào từng chiến dịch, từng giai đoạn cụ thể theo chương trình kích cầu. Tổng cục Du lịch sẽ tăng cường nhiều hoạt động để gắn kết doanh nghiệp cũng như luôn theo dõi chặt chẽ và hỗ trợ nhằm tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

- Có ý kiến cho rằng nhiều chương trình trong gói kích cầu du lịch năm 2010 còn mang nặng lý thuyết, phong trào?

- Du lịch là hoạt động liên tục, kéo dài, liên ngành, liên vùng và không tính thời gian, không biên giới. Thí dụ chương trình “Ấn tượng Việt Nam” có thể kết thúc vào tháng 12-2009 nhưng chúng tôi vẫn nối nó vào chương trình kích cầu năm 2010. Và cũng khó nói chương trình kích cầu năm 2010 kết thúc vào lúc nào nên sự chuẩn bị không nhất thiết phải vào thời điểm này.

Về ý kiến cho rằng dù đã ban hành chương trình tổng thể nhưng đến nay chưa có chương trình cụ thể nên không thể triển khai được, theo tôi những chương trình cũ cứ thế tiến hành vì chúng ta đã có kế hoạch từ trước. Còn 3 chương trình mới chúng tôi đang triển khai gấp. Cụ thể chúng tôi đã làm việc với Sở Công Thương Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng lên kế hoạch chi tiết triển khai chương trình bán hàng giảm giá cho khách du lịch vào tháng 8 và 9.

Đối với Chương trình Xúc tiến tại chỗ, chúng tôi đang hoàn thiện. Trong đó có việc tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện cán bộ tiếp xúc trực tiếp với du khách khi vào Việt Nam như hải quan, sân bay, cửa khẩu, hướng dẫn viên, lái xe…. nhằm tạo cho họ những kỹ năng tiếp xúc thân thiện nhất, nụ cười người Việt Nam có thể nở đúng chỗ nhất. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị hệ thống thông tin để cung cấp cho du khách. Sắp tới sẽ có hàng loạt bục, quầy cung cấp thông tin miễn phí từ sân bay, bến cảng, trung tâm du lịch cho du khách. Chi phí đã chuẩn bị đầy đủ.

- 2010 được đánh giá là một năm thuận lợi cho du lịch với những sự kiện lịch sử văn hóa lớn. Vậy chúng ta cần làm gì để nắm bắt được cơ hội này?

- Đây là năm nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy khó khăn. Vì không phải sự kiện nào, hoạt động văn hóa nào cũng hấp dẫn, mang lại sự thích thú cho du khách. Nhiều khi vì quá nhiều sự kiện làm cho những chương trình bị đảo lộn, du khách bị phiền hà, bội thực. Cần hiểu rằng du khách đến nước ta để tìm hiểu về những cái độc đáo, cái hay, cái sâu sắc của văn hóa Việt Nam chứ không phải là đến để chen chúc ở các lễ hội, xem cái ồn ào, ầm ĩ, chịu sự chặt chém. Hiện nay chúng ta đang bội thực với lễ hội nhưng không phải lễ hội nào cũng có tác dụng với du lịch. Chức năng của du lịch không phải can thiệp vào việc tổ chức của địa phương. Vì thế cần chọn lọc, lễ hội nào làm tốt chúng tôi ủng hộ đưa khách tới.

- Xin cảm ơn ông.


(Theo Khôi Nguyên/SGGP)

  • Tuyến du lịch Festival Huế 2010 - Hy vọng từ “Sóng nước Tam Giang”
  • Kích cầu du lịch 2010: Nhiều nút rối cần tháo gỡ
  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam công tác tăng mạnh
  • Tưng bừng lễ hội du lịch khắp cả nước
  • Nhà hàng Tự Do - Liberty mở rộng tiệc Outside
  • Phát triển trái cây qua kênh du lịch
  • Du lịch lễ 30-4, 1-5: Nở rộ tour 'ăn theo' cầu Cần Thơ
  • Viettours “thắng đậm” tour MICE
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com