Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch tự chủ hút giới trẻ

Không bó hẹp bởi các chương trình định sẵn, loại hình du lịch Free & Easy, sản phẩm kết hợp của hãng hàng không với khách sạn và hãng du lịch đang được giới trẻ sử dụng nhiều.

Loại hình du lịch tự chủ Free & Easy đang được giới trẻ sử dụng để đi nước ngoài ngày càng nhiều. Ảnh: TLTH

Là nhân viên một công ty viễn thông, Mai Hà Anh thử nghiệm mua gói Free & Easy của Việt Nam Airlines cho chuyến trăng mật ở Singapore năm 2007. Trước khi đi, cô phải lên mạng tìm thông tin, hỏi chi tiết về Singapore như taxi, đường đến các khu mua sắm, điểm tham quan hấp dẫn... Có đầy kinh nghiệm từ lần đi trước, mới đây, cô mua gói dịch vụ của Singapore Airlines.

Ông Trần Tường Huy, giám đốc dịch vụ hàng không công ty du lịch Tân Định (Fiditour) cho hay, ngoài mức giá ổn, Free & Easy dễ chiều khách khi đặt mua lúc nào cũng được, rất dễ dàng, số lượng không hạn chế, đặc biệt với khách đi công tác, thăm thân nhân, mua sắm, đi chơi...

Tại Fiditour, trung bình mỗi tháng có khoảng 1.000 khách đặt vé, trong đó có tới 70 – 80% là cần sử dụng khách sạn, nhất là đi nước ngoài, nên công ty thường tư vấn mua gói Free & Easy. Dịch vụ này lấp được khoảng trống mà những tour du lịch trọn gói không có, đó là sự tự do khám phá mà không bị đóng khung theo hành trình tour định sẵn.

Ông Nguyễn Minh Tâm, phó phòng phát triển bán và du lịch của Vietnam Airlines dự đoán, xu hướng du lịch theo gói Free & Easy đang tăng. Năm ngoái, 5.000 khách đã mua dịch vụ này của hãng. Trong nước, Vietnam Airlines đang bán gói đi từ Hà Nội và TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng với nhiều giá khác nhau, tương ứng khách sạn được chọn. Với khách đi nước ngoài, hãng triển khai ở một số nước lân cận hay trong khu vực..., thị trường xa chỉ bán vé khuyến mãi.

Có hai lý do khiến dịch vụ Free & Easy sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, theo ông Trần Tường Huy, đó là khách đã thử sẽ thích và tiếp tục đi lại; thứ hai là xu hướng ra nước ngoài mua sắm vào mùa khuyến mãi ngày càng đông. Chẳng hạn, khách mua dịch vụ Free & Easy sang Thái Lan, Singapore, Malaysia... mua hàng hiệu giá rẻ rồi về. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng dịch vụ này ở Việt Nam mới manh nha phát triển chứ chưa mạnh. Trên thực tế, một số hãng hàng không Trung Quốc, Malaysia đã nhờ công ty du lịch Thanh niên Xung phong chào bán sản phẩm Free & Easy nhưng rất chậm.

Lý giải nguyên nhân không thể bán ở các thị trường xa như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, ông Nguyễn Tiến Đạt, trưởng phòng kinh doanh của công ty Transviet, tổng đại lý của 5 hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam cho rằng, thị trường khách Việt Nam chưa đủ lớn. Hơn nữa, do thiếu hiểu biết về nơi đến nên rất ít khách muốn tự đi, chưa kể những phiền toái có thể gặp khi tự xin visa.

Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền trưởng phòng truyền thông công ty du lịch Vietravel, ngoài việc xem xét kỹ quyền lợi khi mua gói Free & Easy như chuyến bay, chỗ ở khách sạn, đưa đón sân bay... điều kiện tiên quyết khi đi nước ngoài là khách phải biết ngoại ngữ.

Với người không rành tiếng Anh, hay tiếng Trung Quốc, có thể rủ thêm người tạo thành một nhóm cùng đi. Hơn nữa, ông Huy khuyến cáo, với những người đi lần đầu, cần biết ít nhiều về điểm sắp đến, như khách sạn, các điểm tham quan, mua sắm chính, phương tiện đi lại, món ăn phù hợp, tình hình an ninh…

Có nhiều cách để nắm được thông tin, hoặc là qua các công ty du lịch, hoặc tìm kiếm trên các diễn đàn, website. Đến sân bay có thể mua bản đồ, cẩm nang du lịch về nước sở tại.

Ông Mẫn nói thêm, các đại lý của lữ hành cũng sẽ tư vấn cho khách nên chọn hãng nào có mức giá hợp lý nhất, thời gian di chuyển ngắn nhất. Đặc biệt, với những du khách tự do khám phá, để đảm bảo an toàn nên mua bảo hiểm du lịch. Với khách đi công tác nước ngoài kết hợp tham quan, nên chọn city tour để được hướng dẫn cụ thể, đỡ mất công mày mò trong khi thời gian hạn hẹp.

( Theo Ngọc Hà // SGTT Online)

  • Xây dựng thương hiệu du lịch chung cho miền Trung
  • "Xuất khẩu tại chỗ" chưa được quan tâm đúng mức?
  • Thưởng thức “Món ngon Tứ Xuyên” tại Đồng Khánh
  • Hà Nội xuất hiện ôtô mang biển số 'khủng'...40X
  • Đón thu châu Âu cùng VYC
  • Qua sự cố 115 khách ngộ độc tại Phan Thiết: Cần lắm bản lĩnh “nhà tour”
  • Nhật Bản phát triển dịch vụ du lịch để chữa bệnh
  • Ngành du lịch Nam Phi "trúng lớn" nhờ World Cup
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com