Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hội An: Phát triển dịch vụ may áo cho “Tây”

Nhân viên hiệu may Luật đang đo cho bà Mari.

 

Nhân viên hiệu may Luật đang đo cho bà Mari.

Từ  lâu, du khách nước ngoài đến thăm Hội An đã có một thói quen may một bộ quần áo. Và thế là, các dịch vụ may áo cho du khách nước ngoài phát triển mạnh. Khách hàng ở tận bên kia bán cầu, chỉ cần tìm hiểu qua website, gửi thư điện tử cho một hiệu may bất kỳ sẽ có được một bộ đồ ưng ý. 

Trên tất cả các đường phố cổ Hội An, các hiệu may và các cửa hàng quần áo chiếm tỷ  lệ lên đến 65% số cửa hàng dịch vụ. Chỉ  tính các hiệu may quần áo đã có tới con số  trên 200 hiệu, phần lớn nằm trên hai đường phố Trần Phú và Nguyễn Thái Học. Đối tượng khách hàng chủ yếu là khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là du khách phương tây. Giá mỗi bộ quần áo cũng "quá rẻ", khiến cho nhiều du khách "bình dân" nhìn thấy mà hoa cả mắt: Một bộ vest giá từ 150 USD đến 300 USD, áo dài Việt Nam giá rẻ nhất cũng 70 USD/chiếc. Nhưng đối với bà Mari quốc tịch Anh- khách hàng của hiệu may Luật trên đường Nguyễn Thái Học, thì may một bộ quần áo tại đây giá mới chỉ tương đương 60% đến 70% bên nước Anh. Hơn nữa, bà chỉ cần đợi trong vòng 1 tiếng, chiếc áo dài của bà đã được may xong.
 

Theo chị Trình Diễm Quỳnh, Giám đốc Công ty cổ  phần thời trang YaLy (C.ty có hai YaLy Shop lớn nhất  ở Hội An), từ Năm 1999, ở khu phố cổ này đã xuất hiện ngày càng nhiều những hiệu may, các cửa hàng luôn đưa ra các chiêu thức khuyến mãi mới để thu hút khách hàng, đặc biệt là cạnh tranh về giá cả. Nhưng với người nước ngoài thì giá cả không phải yếu tố quan trọng, mà cái họ cần nhất đó là sự thỏa thuận. Họ được thoả thuận giá những bộ quần áo phù hợp với họ, còn ở nước ngoài các mặt hàng quần áo thường được niêm yết giá cụ thể. Đối với các hiệu may lớn tiêu chí ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ. Công ty cổ phần YaLy và hiệu may Thu Thuỷ (2 cơ sở may lớn nhất tại Hội An, chiếm đến 45% thị doanh thu từ may mặc) có đến 400 thợ may chuyên nghiệp, mỗi thợ may được đào tạo may chuyên 1 bộ phận duy nhất trên bộ quần áo. May song phần thô sẽ mời khách hàng mặc thử, nếu khách hàng ưng ý khi đó mới hoàn thiện bước cuối cùng. Còn khách hàng không đồng ý, cần khiêm tốn lắng nghe ý kiến của họ. Dù khách hàng khó tính mấy, nhân viên cũng không được phép nản lòng, nếu cần bỏ hẳn bộ quần áo họ chê, may lại cho khách hàng bộ khác đảm bào tốt yêu cầu của họ. Hai hiệu may của YaLy, bình quân mỗi ngày có tới 150 lượt khách nước ngoài, trong đó có từ 60% đến 70% may áo tại đây. Khảo sát một lượt các hiệu may, chúng tôi nhận thấy rất nhiều du khách khi tới nhận hàng đã được các chủ cửa hiệu tặng thêm một vật lưu niệm của phố cổ Hội An để làm quà.
 

Một điều không kém phần thú vị nữa là hầu như tất cả các hiệu may đều có danh thiệp bằng nhiều ngôn ngữ Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc... Trên danh thiệp có in số điện thoại, có địa chỉ mail và nhiều hiệu may lớn có lập website riêng, như:www.yalycouture.com, www.hoianthuthuyfilk.com... Chị Trần Thuỳ Nhung, chủ hiệu may Tiến Nhung, trên đường Nguyễn Thái Học cho biết: Để đáp ứng được phong cách hiện đại và công nghiệp của người nước ngoài, các hiệu may lớn đã hiện đại hoá trong phong cách phục vụ. Du khách nhiều khi không có thời gian chờ may một bộ quần áo, họ chỉ cần cho biết địa chỉ, các hiệu may sẽ gửi phát nhanh đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu. Các hiệu may sẽ lưu lại danh tính, địa chỉ khách hàng. Khi cần khách hàng ở tận nước ngoài, chỉ cần gửi thư điện tử, hiệu may sẽ may quần áo theo yêu cầu của họ. Còn đối với khách hàng mới, thông qua website có thể tìm hiểu về các hiệu may quần áo cho du khách ở Hội An, để dễ dàng chọn hiệu may ưng ý nhất. Khách hàng chỉ cần cung cấp số đo chuẩn, chuyển tiền vào tài khoản, sẽ nhận được bộ quần án đúng theo yêu cầu. Đối với hiệu may Thu Thuỷ- một trong những hiệu may lớn nhất tại Hội An, từ năm 2004 đã liệt kê địa chỉ thư điện tử khách hàng của hiệu may theo từng nước. Nhân dịp các lễ tết lớn của quốc gia nào, khách hàng người nước đó đều nhận được thiệp chúc mừng, và cảm ơn, cùng với lời giới thiệu sản phẩm một cách tế nhị. Cách làm đơn giản đó đã khiến nhiều khách hàng nước ngoài cảm kích và thường xuyên đặt may quần áo cho cả gia đình họ thông qua thư điện tử.

Từ  khi xuất hiện những cửa hiệu may quần áo cho du khách nước ngoài trên Phố cổ Hội An, người dân nơi đây đã có thêm mức thu nhập mới. Doanh thu của các hiệu may bình quân từ 3.000USD đến 7.000USD/tháng. Riêng Công ty cổ phần thời trang YaLy, và hiệu may Thu Thuỷ doanh thu bình quân mỗi hiệu may lên tới gần 100.000 USD/tháng. Gần 3.000 người đang làm việc cho các hiệu may có mức thu nhập tương đối cao. Du khách đến đông không chỉ tạo điều kiện phát triển cho các hiệu may mà các cửa hiệu bán đồ lưu niệm cũng như các dịch vụ khách có nhiều điều kiện tồn tại, phát triển. Đây cũng có thể là một bài học quý báu cho các địa điểm du lịch khác trên phạm vi cả nước về muốn du khách còn có dịp quay trở lại những địa chỉ mà họ đã hơn một lần tham quan du lịch. 

 

(Theo Bài và ảnh:Tâm Vũ // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Du lịch cắm trại hấp dẫn ở xứ sương mù
  • Phát triển du lịch đường bộ: Lợi thế của miền Trung
  • Hai công ty Mỹ "đổ" hơn 4 tỷ vào du lịch Quảng Nam
  • “Tham quan Brunei và dự Lễ hội Hari Raya”
  • Vietnam Airlines tăng chuyến trên nhiều đường bay trọng điểm
  • Một nguồn lợi lớn của địa phương còn bỏ ngỏ
  • Khu du lịch Tiến Thành phát triển cùng những dự án
  • Để Phong Nha- Kẻ Bàng mãi là di sản thiên nhiên
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com