Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngành du lịch Việt Nam: khai thông thị trường Trung Quốc

Ngành du lịch Việt Nam muốn giới thiệu du lịch biển đến với khách Trung Quốc - Ảnh: Đào Loan

Một số doanh nghiệp du lịch trong nước đã ký kết được những hợp đồng làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc quachương trình quảng bá du lịch tại Tứ Xuyên, Trùng Khánh và Vũ Hán do Tổng cục Du lịch tổ chức từ ngày 13 đến 20-10 nhân chuyến thăm chính thức tỉnh Tứ Xuyên và Trùng Khánh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch, cho biết đây chưa phải là những hợp đồng lớn. Tuy nhiên, chuyến đi với hàng loạt cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp hai bên cũng như việc ký kết biên bản hợp tác du lịch giữa Tổng cục Du lịch với cơ quan quản lý du lịch của Trùng Khánh và Tứ Xuyên đã góp phần khai thông thị trường Trung Quốc. Đây là một thị trường gần nhưng lại thiếu thông tin về du lịch Việt Nam.

Ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, doanh nghiệp Việt Nam đã gặp khoảng 50 doanh nghiệp Trung Quốc, ở Trùng Khánh gặp khoảng 60 doanh nghiệp và 30 doanh nghiệp ở Vũ Hán. "Lần này, ngành du lịch hai bên bàn nhiều về phát triển du lịch đường hàng không, kế đó loại hình xe tự lái đến du lịch Việt Nam. Du lịch hàng không là mảng mà du lịch Việt Nam muốn phát triển", ông Bình nói.

Theo ông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư tỉnh ủy tỉnh Tứ xuyên đã thống nhất là sẽ sớm mở đường bay nối Hà Nội và Thành Đô. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy du lịch giữa hai bên.

Ông Thân Hải Thanh, Tổng giám đốc Bến Thành Tourist, cho công ty ông đã ký biên bản hợp tác với một tập đoàn du lịch lớn ở Tứ Xuyên. Dự kiến, từ tháng 11 tới, công ty này sẽ gửi khách sang cho Bến Thành, nối tuyến từ Tứ Xuyên, đến TPHCM rồi sang Campuchia.

Theo ông, đây là một khởi đầu tốt không chỉ về chuyện ký kết được hợp tác mà là đã giới thiệu được thông tin đến đối tác. Thị trường này rất thiếu thông tin về Việt Nam. Hầu như, khách chỉ biết đến Hạ Long, đến phía Bắc mà không biết là có thể đến những tuyến du lịch biển miền Trung, đến những điểm du lịch đẹp ở phía Nam, TPHCM.

Ông Nguyễn Đình Thành, Phó tổng giám đốc Công ty du lịch Vitours tại Đà Nẵng, cho biết công ty đã ký hợp đồng với bốn đối tác tại Thành Đô và Trùng Khánh. Đến cuối tuần này hoặc đầu tuần sau, công ty sẽ bắt đầu nhận khách. "Chúng tôi đã liên lạc trước với đối tác nên khi đoàn sang quảng bá là ký kết hợp đồng ngay. Tuy số lượng khách chưa nhiều, mỗi đoàn từ ba đến tám khách nhưng đây là khởi đầu tốt", ông nói.

Trung Quốc là thị trường hàng đầu về số lượng khách của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, lượng du khách Trung Quốc đã giảm liên tục trong thời gian vừa qua. Trong chín tháng đầu năm 2009, có khoảng 338.600 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, giảm 32,3% so với cùng kỳ năm trước.

Vào tháng 8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng 17 doanh nghiệp đã thực hiện chương trình quảng bá tại bốn thành phố Thượng Hải, Hà Nam, Quảng Châu và Thẩm Quyến.

(Theo Đào Loan // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Khách Việt Nam thờ ơ với khách sạn năm sao
  • Festival cồng chiêng quốc tế 2009 tại Pleiku
  • 720 USD bay khứ hồi đến Fukuoka
  • Miễn phí thị thực cho khách du lịch hết năm 2009
  • Đi chơi trảng cỏ...
  • Du lịch 9 tháng: Sự khác biệt “lên tiếng”
  • Vấn nạn rác thải ở khu danh thắng Tây Thiên
  • Thị trường hàng không: Nhộn nhịp mùa Tết
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com