Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thị trường hàng không: Nhộn nhịp mùa Tết

Thông lệ hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của hành khách trên các đường bay nội địa tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu này, các hãng hàng không nội địa đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động để đón đầu thị trường mùa Tết...

Tăng cường dịch vụ tiện ích

Để thu hút và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hành khách, ngày 10-10 vừa qua, Tổng Công ty hàng không VN (Vietnam Airlines) đã chính thức khai trương website thương mại điện tử tại địa chỉ: www.vietnamairlines.com sau một thời gian đưa vào thử nghiệm thành công. Website được bổ sung nhiều tiện ích như: tìm kiếm, lựa chọn chuyến bay với các mức giá phù hợp, đặt chỗ và mua vé trực tuyến bằng nhiều loại thẻ thanh toán khác nhau, tra cứu nhanh thông tin đặt chỗ và thông tin vé điện tử... Đặc biệt, việc hành khách tự làm thủ tục check-in trực tuyến cũng đang được Vietnam Airlines thử nghiệm tại một số sân bay lớn trong nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Hành khách đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Việt Dũng

Trong khi đó, Jetstar Pacific đã phối hợp với Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) giới thiệu đến hành khách trên 1.100 điểm thanh toán tiền vé máy bay ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây được xem là bước đột phá mới, góp phần làm cho việc đi lại bằng đường hàng không trở nên dễ dàng hơn, đưa dịch vụ mua và thanh toán tiền vé máy bay đến hầu hết các địa phương, huyện thị, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng và xã hội.

Không dừng lại đó, ngày 8-10, Jetstar Pacific tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) giới thiệu đến khách hàng dịch vụ thanh toán tiền vé máy bay thông qua hệ thống gần 1.000 máy ATM của BIDV tại Việtn Nam. Theo đó, chủ thẻ ATM của BIDV chỉ cần đăng ký đặt chỗ tại địa chỉ trang web: Jetstar.com hoặc điện thoại đến tổng đài 19001550 để lựa chọn phương thức thanh toán tại các điểm giao dịch qua máy ATM thuộc hệ thống BIDV trên toàn quốc là xong.

Nhộn nhịp tăng chuyến và mở đường bay mới

Theo Vietnam Airlines, hiện nay, hãng đang tiến hành xây dựng lịch bay chi tiết trong giai đoạn từ cuối tháng 10-2009 tới tháng 3- 2010. Vấn đề thiếu chỗ và tải cung trên các đường bay, đặc biệt trên các đường bay ngắn đến các địa phương, hãng cam kết sẽ đặc biệt quan tâm và nghiên cứu tăng thêm tải cung.

Vietnam Airlines trang bị thêm máy bay mới để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Ảnh: Việt Dũng

Theo đó, đường bay từ Sài Gòn - Quy Nhơn và ngược lại của Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất lên 1 chuyến/ngày bằng máy bay Airbus A320 có 150 ghế (trước đó, đường bay này được khai thác xen kẽ 3 chuyến ATR 72 và 4 chuyến Airbus A320 mỗi tuần).

Ngoài kế hoạch tăng chuyến trên nhiều đường bay trọng điểm, kể từ 25-10-2009 đến 27-3-2010, Vietnam Airlines còn mở thêm 2 đường bay mới Hà Nội - Tuy Hòa  và Hà Nội - Pleiku. Theo đó, đường bay Hà Nội - Tuy Hòa sẽ được khai trương vào ngày 24-10 với tần suất 3 chuyến/tuần (vào các ngày thứ 2, 4 và 7 hàng tuần). Còn đường bay Hà Nội - Pleiku được khai trương vào ngày 27-10 với tần suất 4 chuyến/tuần (vào các ngày thứ 3, 5, 6 và Chủ nhật hàng tuần).

Phía Jetstar Pacific cũng vừa có thông báo tăng thêm chuyến bay để phục vụ hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2010 giữa TPHCM - Vinh và Hải Phòng. Theo đó, kể từ ngày 1-2-2010 đến ngày 28-2-2010 (tức từ 18-12-2009 đến 15-1-2010 Âm lịch), Jetstar Pacific sẽ tăng tần suất khai thác giữa TPHCM - Vinh lên 11 chuyến/tuần (tăng thêm 4 chuyến vào các ngày thứ hai, tư, sáu, Chủ nhật). Các chuyến bay tăng chuyến từ TPHCM - Vinh có cất cánh lúc 8 giờ 00 sáng, chiều ngược lại từ Vinh - TPHCM cất cánh lúc 10 giờ 20 sáng.

Đường bay giữa TPHCM - Hải Phòng cũng được tăng lên 10 chuyến/tuần (thêm 3 chuyến/tuần vào thứ ba, năm, bảy). Chuyến từ TPHCM đi Hải Phòng cất cánh lúc 7 giờ 45 sáng,  chiều ngược lại từ Hải Phòng đi TPHCM cất cánh lúc 10 giờ 20 sáng…

Tuyến bay ngắn: Chưa Tết đã hết vé

Mặc dù còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nay trên nhiều tuyến bay ngắn đã bán hết vé. Một trong số các tuyến bay đó là Sài Gòn - Quy Nhơn. Theo Vietnam Airlines, nguyên nhân là do số lượng lớn bà con và người dân Bình Định vào TPHCM sinh sống đều có nhu cầu về quê ăn Tết khiến đường bay này có đặc thù cứ vào dịp Tết Âm lịch là “cháy vé” với  hệ số sử dụng ghế rất cao. Bên cạnh đó, do bà con chủ động đặt chỗ và mua vé rất sớm trên đường bay Sài Gòn - Quy Nhơn từ trước và sau Tết Âm lịch (từ 8-10 tháng) nên đã xảy ra tình trạng đầy chỗ sớm trên một số chuyến bay hoặc ngày bay nhất định.

Phía Jetstar Pacific, ông Nguyễn Tiến Sỹ, đại diện hãng cho biết, các vé máy bay trên các đường bay đi Vinh, Huế, Hải Phòng của hãng đã được bán gần hết cho khoảng thời gian cao điểm, tức từ 26 Tết (9-2-2010) đến 30 Tết (13-2-2010). Chiều ngược lại từ Vinh, Huế, Hải Phòng đi TPHCM, nhiều chuyến bay trong giai đoạn từ mùng 1 đến mùng 6 Tết cũng đã hết chỗ.

Nhìn chung, thị trường hàng không mùa Tết năm nay nhộn nhịp sớm hơn thông lệ và chắc chắn sẽ còn sôi động hơn vào thời gian giáp Tết.

 Mở thêm 2 đường bay quốc tế mới

* Cũng nằm trong chương trình đón đầu thị trường du lịch mùa Tết, ngày 9-10, tại TPHCM, Air Asia - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - đã công bố mở rộng đường bay quốc tế thông qua việc khai trương đường bay thẳng đầu tiên từ TPHCM đến Jakarta (Indonesia) với tần suất bay 4 lần/tuần vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 và chủ nhật. Mục tiêu của Air Asia là đưa khách từ Việt Nam đi tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia như Bandung, Jogjakarta và Bali…

* Ngày 10-10,  Vietnam Airlines cũng  đã  chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Fukuoka (Nhật Bản) với tần suất ban đầu là 2 chuyến/tuần (vào thứ 3 và thứ 7 hàng tuần) bằng máy bay Airbus A320. Fukuoka là thành phố thứ 3 của Nhật Bản mà Việt Nam đặt tổng lãnh sự quán và là  một trong 6 thành phố lớn nhất Nhật Bản.

 

(Theo Nguyễn Thu Tuyết // SGGP online)

  • Vấn nạn rác thải ở khu danh thắng Tây Thiên
  • Mua vé máy bay qua máy ATM
  • Du lịch Việt Nam: Khó phục hồi không chỉ do giá cao
  • “TP.HCM - 100 điều thú vị” chuẩn bị vào giai đoạn bình chọn
  • Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Fukuoka
  • Fiditourist đón 10.500 khách MICE trong ba tháng
  • Vietnam Airlines mở đường bay mới tới Nhật
  • Xếp hạng sao cho tàu du lịch
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com