Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngày hội du lịch thành phố năm 2010: Để “trăm điều thú vị” thêm thú vị

Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2010 diễn ra từ ngày 8 - 11.4 tại công viên 23.9, quận 1. Ảnh: Trần việt Đức

Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2010 diễn ra từ ngày 8 – 11.4. Cái mới năm nay là có trọng tâm quảng bá “TP.HCM – 100 điều thú vị”, tổ chức tại công viên 23.9 thay vì Đầm Sen như những năm trước.

Trọng tâm của ngày hội năm nay là hoạt động quảng bá “TP.HCM – 100 điều thú vị” với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, trường du lịch, vận chuyển du lịch, hãng hàng không, các cơ quan xúc tiến du lịch trong cả nước…

Cơ hội quảng bá

Ông Vũ Hùng Anh, đại diện ban tổ chức ngày hội cho biết: “Mục tiêu của ngày hội là tôn vinh, giới thiệu rộng rãi 100 điều thú vị của TP.HCM, Thăng Long 1.000 năm nhằm kích cầu các tour nội địa. Đặc biệt để người dân thành phố biết được những điểm đến thú vị của thành phố mình mà chưa chắc biết hết”.

Năm nay, số lượng gian hàng vượt trội so với năm 2009 với sự tham gia của 73 đơn vị với 150 gian hàng. Lực lượng đông đảo nhất là các đơn vị lữ hành, kế đến là ẩm thực, cụm nhà hàng, quán càphê… có mặt trong 100 điều thú vị.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng tiếp thị công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết: “Hầu hết những điểm đến trong 100 điều thú vị đã được chúng tôi khai thác từ lâu, nhiều tour đã trở nên quen thuộc”. Tại gian hàng của Saigontourist, du khách có thể tham khảo hơn 300 tour trong và ngoài nước từ du lịch tiết kiệm đến cao cấp, các chương trình khuyến mãi đặc biệt và quà tặng hấp dẫn... Saigontourist còn có khuyến mãi tại ngày hội: giảm 5 USD cho khách đăng ký các tour du lịch nước ngoài; giảm giá 5% cho các tour nội địa; giảm 50 USD và tặng phí bảo hiểm cho học sinh tham gia chương trình vui học hè các nước năm 2010 cùng Saigontourist trước ngày 31.5.2010. Đơn vị này cũng cố gắng tỏ ra là đơn vị đầu ngành của thành phố với khá nhiều hoạt động sinh động như gameshow vui nhộn, hoạt náo, văn nghệ... Không chỉ lữ hành, các điểm đến được bình chọn cũng xuất hiện để quảng bá hình ảnh.

Khó khăn làm giảm thú vị

Việc bình chọn và thông tin được quảng bá rộng trên các website, phương tiện thông tin đại chúng đã khiến 100 điều thú vị được thêm nhiều người biết đến. Tuy nhiên, chỉ có doanh nghiệp lớn thường xuyên có sẵn tour tham quan thành phố. Một số đơn vị lữ hành cho biết, họ chỉ tổ chức tour khi được khách yêu cầu chứ không thiết kế tour sẵn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hạnh, đại diện công ty Việt Nam Festival Travel nói: “Đa số những điểm đến là do khách yêu cầu, cơ bản tour thành phố chia làm hai khu: khu trung tâm thành phố tham quan bảo tàng, chợ Bến Thành; khu Chợ Lớn thu hút khá nhiều khách nước ngoài do sự sầm uất và các hoạt động của người Hoa”.

Ông Lâm Minh Hùng, đại diện công ty cổ phần du lịch Thanh Niên cho biết, đa số khách chọn Củ Chi, dinh Thống Nhất, các bảo tàng để đến tham quan. Hoặc điểm nhấn của phố người Hoa tại Sài Gòn là chùa bà Thiên Hậu và chợ Bình Tây. Du khách cũng thích tham quan các con phố lớn như Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Trãi có bán bánh, đồ thờ cúng, kiến trúc, thói quen của người Hoa. Các doanh nghiệp than phiền nhiều những điều làm giảm “thú vị” như giao thông không thuận tiện, không thể đậu xe, đường nhỏ, kẹt xe, sinh hoạt phức tạp do nạn móc túi, giật túi xách… khiến du khách e ngại. Một số ít đơn vị đã linh động như chọn thời điểm tham quan cho khách để “né” kẹt xe, cảnh báo du khách trước khi vào khu vực phức tạp.

Bà Hạnh còn nêu ra khó khăn khác: “Chúng tôi khó liên kết với các sạp buôn bán trong chợ để tránh tình trạng nói thách với khách. Và nếu đưa được khách đến những sạp đã liên kết trước cũng khiến khách nghi ngờ”…

Siêu thị, cửa hàng đón nhu cầu khách đi du lịch

Theo dự báo của các doanh nghiệp, người dân ở Sài Gòn sẽ đi du lịch xa dịp 30.4 nên các siêu thị, cửa hàng đã sớm chuẩn bị nhiều sản phẩm và chương trình khuyến mãi để đón các nhu cầu này.

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark cho biết: “Năm nay các mặt hàng dành cho nhu cầu du lịch đều được nhà cung cấp tung ra song song với khuyến mãi ngay từ đầu tháng 4, do khách thường phải đặt tour sớm tránh tình trạng hết chỗ. Hoá mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm đóng gói, hàng gia dụng tiện gọn… là những mặt hàng đang được khách chọn mua nhiều”.

Hệ thống Big C tung ra chương trình “hạ nhiệt mùa hè” bắt đầu từ 7.4 và kéo dài trong 12 ngày với 300 mặt hàng với mức giảm giá lên đến 40%. Nhóm sản phẩm chủ yếu của đợt khuyến mãi này là các loại thực phẩm khô, đóng gói sẵn, các kiểu quần áo thun… tiện mang theo du lịch hoặc dã ngoại.

Hệ thống Co.opmart dự đoán sức mua tăng đến hơn 40% trong dịp này, nên thiết kế chương trình khuyến mãi và bán hàng dựa trên quy mô hệ thống bao phủ nhiều tỉnh thành. Bà Lê Quang Thục Quỳnh, giám đốc tiếp thị Saigon Co.op cho biết: “Từ đầu tháng các siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart ở thành phố đẩy mạnh các sản phẩm dành cho đi chơi xa, đến 19.4 này trên toàn hệ thống sẽ thực hiện đợt khuyến mãi lớn nhắm vào hàng tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm tươi sống, chế biến”.

Trong khi đó, các tiểu thương bán ở chợ, cửa hàng tập trung vào nhóm hàng mà siêu thị ít mẫu mã như giày dép dã ngoại, đi biển, quần áo tắm, mỹ phẩm trang điểm chống nắng…

Riêng các kiểu giày dép đế bằng, chất liệu nhựa hoặc simili không thấm nước, quần áo bơi… được các cửa hàng khu vực Tản Đà quận 5, Lý Tự Trọng quận 1, 3.2 quận 10, chợ Vườn Chuối, An Đông, Bà Chiểu… tung ra nhiều mẫu với nhiều nấc giá, chẳng hạn cùng đôi dép xỏ ngón có loại chỉ 15.000đ/2 đôi, có loại đến 550.000đ/đôi.

Bích Thảo

(Theo Minh Cúc // SGTT Online)

  • Du lịch tiết kiệm
  • Cần có quỹ quảng bá xúc tiến du lịch
  • Tạm dừng đưa khách đi du lịch Bangkok, Thái Lan
  • Sea Star Suite - khu nghỉ dưỡng 5 sao mới
  • TST Tourist tham gia ngày hội Du lịch TPHCM lần VI
  • Tour Caravan dịp lễ 30-4: Ôm tay lái chinh phục tiểu vùng sông Mekong
  • Tour Caravan dịp lễ 30/4: Ôm tay lái chinh phục tiểu vùng sông
  • Phố kinh doanh tại Cát Bà - Một vốn mười lời
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com