Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tắm lá thuốc - sản phẩm du lịch mới của Sapa

Khách du lịch tò mò ngửi lá thuốc mà một người dân xã Tả Phìn hái về trên núi.

Tiếng lành đồn xa đã vượt qua những đèo dốc miền cao, du khách giờ đến Sapa mà không tắm lá thuốc người Dao đỏ, cũng có thể coi như chưa biết hết Sapa.

Đã nhiều dịp chiêm ngưỡng Sapa, khám phá Sapa từ phong tục tập quán đến ẩm thực ngon, lạ của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Giáy..., song lần này cái háo hức thúc đẩy tôi vượt một chặng đường dài từ Hà Nội lên Sapa lại là cảm giác lâng lâng khi được thả mình trong bồn tắm với hàng chục thứ lá thuốc trị liệu của người Dao Đỏ.

Lắc lư trên chuyến tàu đêm Hà Nội-Lào Cai, nghiêng ngả trên ôtô hơn tiếng đồng hồ, vượt những cung đường đèo dốc thoai thoải, tôi đến Sapa khi trời vừa kịp bừng sáng.

Không khí trong lành buổi sớm miền sơn cước xua tan đi sự mỏi mệt của một đêm ngủ tàu. Khác với những lần trước, không hoà mình vào dòng khách du lịch đi chơi Cầu Mây, đi ngắm Thác Bạc hay rong ruổi leo núi Hàm Rồng, tôi chăm chú lắng nghe cô hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về dịch vụ tắm lá thuốc. Sau đó, tôi quyết định đến cơ sở kinh doanh dịch vụ này của Lý Láo Lở, một thanh niên còn khá trẻ ở xã Tả Phìn, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai.

Từ cây cầu 32 trên con đường quốc lộ dẫn lên Sapa, rẽ phải khoảng chục cây số là tới xã Tả Phìn, rồi tới cơ sở kinh doanh tắm lá thuốc của Lý Láo Lở.

Cơ sở này nằm gọn trong một ngôi nhà cấp 4, nổi bật giữa không gian toàn những nhà gỗ truyền thống. Gian tiếp khách khoảng chục mét vuông, kê một chiếc giường cá nhân, một bộ bàn ghế đóng thủ công và một cái bục gỗ đặt chiếc biển mica “Reception”.

Người đầu tiên tôi gặp là Tẩn Tả Mẩy, một nhân viên chuyện pha chế thuốc tắm. Vốn là hướng dẫn viên du lịch ở bản Tả Phìn nên cái khiếu giới thiệu về công dụng tắm lá thuốc của Tẩn Tả Mẩy làm nhóm khách du lịch có mặt tại đây lúc đó hoàn toàn bị thuyết phục.

Tẩn Tả Mẩy kể lại khá tỷ mỷ, từ lịch sử đến bí quyết bài thuốc giờ vẫn được người Dao Đỏ giữ bí mật.

Mất khoảng 15 phút chuẩn bị, Tẩn Tả Mẩy dẫn tôi vào phòng tắm và không quên dặn dò: “Tắm lá thuốc phải biết giữ nhiệt độ nước đạt 30độ - 37 độ C mới có hiệu quả. Tuỳ thể trạng sức khoẻ từng người mà thời lượng tắm chỉ 10 - 30 phút, nếu không sẽ bị say.”

Cảm nhận đầu tiên của tôi là không gian phòng tắm, nó chỉ rộng chừng 8m2. Cửa phòng vừa mở ra, những làn khói trắng đã bốc lên nghi ngút xen lẫn hương thơm từ các loại thảo mộc tạo một cảm giác ngây ngất, khoan khoái và dễ chịu đến lạ thường...

Thứ thuốc tắm ấy bắt nguồn từ hàng chục loại lá cây người Dao Đỏ lên rừng lấy, sau sơ chế cho vào cái thùng phi to, đun sôi liên tục bằng củi khoảng 3 - 4 tiếng, lấy một loại tinh dầu chiết xuất màu đo đỏ và đổ vào các bồn tắm cao chừng 1,2m, bán kính khoảng 0,6m làm bằng gỗ thông. Chẳng mấy chốc thuốc trong bồn tắm bỗng xông lên mũi, mắt, rồi miệng tôi, làm mọi giác quan của tôi rơi vào trạng thái bồng bềnh, êm ái.

Càng ngâm mình vào nước thuốc, cơ thể càng như thấy một luồng điện râm ran chạy tới từng thớ thịt. Cảm giác dễ chịu, tinh thần phấn chấn, mọi mệt nhọc dường như tan biến, khiến tôi chỉ muốn ngâm mình mãi trong bồn.

Hiện ở Sapa có khoảng gần chục cơ sở kinh doanh dịch vụ tắm lá thuốc. Hàng tuần, người Dao Đỏ từ bản Tả Phìn lại địu nguyên liệu thuốc xuống cung cấp cho các cơ sở này.

Dịch vụ tắm lá thuốc giờ đây trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của Sapa hấp dẫn ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến bất kể đó là mùa đông hay mùa hè./.

(Doanh Nhân/Vietnam+)

  • Novotel Phan Thiết - Khu nghỉ mát đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng nhận Toàn cầu xanh
  • Hàng không thế giới sẽ lỗ 9 tỷ USD trong năm 2009
  • 6 tháng đầu năm: Hơn 4,25 triệu lượt du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu
  • “Thiên đường du lịch mới” ở Thái Lan
  • Công bố quy hoạch dự án Khu Du lịch Sài Gòn - Cam Ranh
  • Thu hút Du lịch vào Miền Trung : Bài toán cần lời giải
  • Sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch
  • Đi chợ biên giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com