Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thu hút khách quốc tế: Đừng để hạ tầng và dịch vụ cản bước

 Xu hướng mở cửa hội nhập và nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển đã và đang góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều. Trong đó đa số đến bằng đường hàng không. Thế nhưng, cơ sở hạ tầng của ngành hàng không và các loại hình dịch vụ phục vụ, đặc biệt là dịch vụ taxi hiện nay tại các sân bay, không những chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng mà đôi khi còn cản bước phát triển, làm nản lòng du khách quốc tế.

Bó tay với nạn taxi “hành” khách

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 11 doanh nghiệp taxi, với hơn 6.000 tài xế được cấp thẻ hoạt động tại khu vực sân bay. Để đưa dịch vụ taxi tại khu vực sân bay đi vào nền nếp, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều cuộc chấn chỉnh. Đặc biệt gần đây, Thanh tra Giao thông vận tải tiếp tục tổ chức các đợt thanh tra, xử phạt các hoạt động taxi trái phép.

Hành khách sử dụng dịch vụ hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.Ảnh: VIỆT DŨNG

Sự nỗ lực này đã phần nào giúp cho hoạt động taxi tại đây dần đi vào ổn định, trật tự hơn. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng tài xế taxi từ chối chở khách đi những tuyến gần, kì kèo xin thêm tiền, hay thỏa thuận không được thì bỏ khách xuống giữa đường… vẫn nhiều khiến du khách vô cùng bức xúc.

Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam cho biết, các biện pháp chấn chỉnh đều đã được áp dụng, nhưng tình trạng taxi hành khách vẫn phổ biến. Ông Nguyễn Dương Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác ga sân bay cho rằng, mỗi hãng taxi cần phải có một đội xe chuyên phục vụ sân bay, các tài xế chạy tuyến này phải được tuyển chọn kỹ càng.

Cũng theo lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam, việc chấn chỉnh tình trạng taxi hành khách hiện nay rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt phải có sự phối hợp thực hiện giữa các hãng taxi và Hiệp hội Taxi.
 
Theo phản ánh của hành khách, các tài xế taxi hiện nay hầu như không còn sợ bị kỷ luật. Đơn giản vì hãng này sa thải thì họ xin vào hãng khác và vẫn chạy taxi bình thường… “Cũng con người đó, cũng với tư cách đạo đức đó thì làm việc ở hãng nào họ cũng hành xử bắt nạt khách” –một hành khách bức xúc nói.

Trước thực trạng này nhiều ý kiến cho rằng, nếu tài xế nào đã vi phạm, bị kỷ luật, sa thải hãng này, thì Hiệp hội Taxi cần phải có thông báo rộng rãi để các hãng taxi khác không tuyển dụng lại. Có như thế các hình thức kỷ luật mới đủ răn đe, để các tài xế taxi không tiếp tục lộng hành.

Cơ sở hạ tầng chưa tương xứng

Theo Cục Hàng không, tính đến nay có 45 hãng hàng không đang khai thác 55 đường bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác tất cả 40 đường bay nội địa.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2009 tổng lượng khách thông qua cảng hàng không Việt Nam đạt 26,16 triệu khách và 445,8 ngàn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 4 lần cả về hành khách lẫn hàng hóa so với năm 2000. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2010, tổng lượng khách đi lại bằng đường hàng không đạt khoảng 12 triệu lượt người, tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm 2009.
 
Những số liệu này chứng tỏ thị trường hàng không đang tăng trưởng rất mạnh, nhưng các doanh nghiệp ngành hàng không lại chưa phát triển tương ứng, chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng đó của thị trường. Số lượng máy bay ngày càng tăng, trong khi bãi đậu lại không thể đáp ứng và điều này đã gây ra tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là đường lưu thông trong sân bay thường xuyên bị kẹt.

Cũng theo Cục Hàng không, hiện nay nhiều hãng hàng không quốc tế đã xin tăng chuyến, mở thêm đường bay và các hãng hàng không trong nước tiếp nhận thêm nhiều máy bay mới nên khiến các cảng hàng không quá tải, tắc nghẽn chỗ đậu máy bay ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước tình trạng này, Cục Hàng không VN đã chỉ đạo quyết liệt công tác phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt quy hoạch đồng bộ về phát triển cơ sở hạ tầng, đội máy bay, quản lý bay đã được Thủ tướng phê duyệt.
 
Cần tập trung đầu tư

Tính đến thời điểm này, toàn ngành có 30 dự án được đầu tư, trong đó có 9 dự án đã đưa vào khai thác. Tại miền Nam, Cảng Hàng không Cần Thơ với nhà ga, đài chỉ huy cất hạ cánh, sân đỗ vừa được xây dựng sẽ có thêm đường băng kéo dài lên 3.000m vào cuối năm 2010 theo đúng tiến độ.

Cảng Hàng không Phú Quốc vừa khởi công 3 gói thầu mặt sân nền đường băng, nhà ga, sân đỗ ngay đầu năm 2010. Cảng Hàng không Liên Khương với nhà ga, đường băng mới tiếp nhận được máy bay A 320, 321 sẽ có khả năng đón các chuyến bay quốc tế trong năm 2010.

Như vậy cùng với Cảng Hàng không Long Thành dự kiến được đầu tư trong giai đoạn 2014 - 2015, miền Nam sẽ có tới 4 cảng hàng không quốc tế. Cảng Hàng không Cam Ranh, Pleiku cũng mới được trang bị đèn đêm. Cảng Hàng không Phú Bài nâng cấp nhà ga, đường lăn...

Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến hết năm 2010 và các năm tiếp theo, ngành hàng không vẫn có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển với tốc độ cao. Vì vậy việc tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành hàng không là hết sức cần thiết.

Nếu chúng ta muốn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều thì đừng để hạ tầng và dịch vụ phục vụ cản bước phát triển ngành hàng không.

 

( Theo NGUYỄN THU TUYẾT // Báo SGGP Online )

  • Loay hoay du lịch ĐBSCL. Bài 1: Hấp dẫn văn hóa phương Nam
  • Sắp phát sóng kênh truyền hình du lịch Việt Nam
  • Chương trình chung phát triển du lịch 2011-2015
  • Phát huy các giá trị di sản và làng nghề truyền thống
  • Xích lô Đại lễ "chạy mỏi chân vẫn không hết khách"
  • Xây dựng khu văn hóa du lịch Đền Đầm (Bắc Ninh)
  • Xây dựng Chương trình chung phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015
  • Bàn chuyện làm ăn tại triển lãm du lịch
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com