Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiêu chuẩn sao cho các khách sạn: Thiếu chuẩn về dịch vụ internet

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 130 khách sạn và resort đang hoạt động với 5.253 phòng, chưa kể khối nhà nghỉ, phòng trọ tư nhân. Sự xuất hiện ngày càng nhiều khách sạn đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi của du khách. Tuy nhiên, việc đánh giá công nhận chuẩn sao cho khách sạn cần có những quy định phù hợp với sự thay đổi của nhu cầu phát triển.

“Không thể tưởng tượng nổi, ở TP. Vũng Tàu, một khách sạn 3 sao mà không có internet… đó là lời của một nhà báo trong một lần đến công tác và nghỉ tại một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo TP. Vũng Tàu. Để tìm hiểu, chúng tôi đã đến khách sạn này theo địa chỉ mà đồng nghiệp này nói. Đến đây, chúng tôi được biết trong khu vực và các phòng của khách sạn có wireless, tuy nhiên, tín hiệu internet khá yếu, muốn truy cập được khách phải xuống quầy lễ tân ở tầng trệt mới kết nối được. Một lần theo chân đoàn kiểm tra về cơ sở vật chất hệ thống các khách sạn trên địa bàn TP. Vũng Tàu, tại một số khách sạn dọc tuyến Bãi Sau chúng tôi nhận thấy hầu hết các khách sạn mới chỉ chú trọng đến các điều kiện về cơ sở và chất lượng phục vụ ăn ở, nghỉ dưỡngï mà chưa đầu tư cho mảng Internet để du khách truy cập, tìm kiếm thông tin.

Theo quy định tại Quyết định số 02/2001/QĐ-TCDL ngày 27-4-2001 thì việc công nhận hạng sao dựa trên các tiêu chuẩn về vị trí kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ, dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ và vệ sinh. Trong từng nhóm quy định đó có những quy định tiêu chuẩn cụ thể cho từng hạng sao. Chẳng hạn, một khách sạn được công nhận 3 sao phải có điều kiện giao thông thuận tiện, môi trường cảnh quan sạch đẹp; kiến trúc xây dựng đẹp, vật liệu xây dựng tốt, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý…, về dịch vụ phải có các dịch vụ như: bán tem, gửi thư, fax, điện thoại gọi trong tỉnh, ngoài tỉnh trực tiếp từ phòng… Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng dịch vụ của du khách đã có nhiều thay đổi theo hướng cao hơn. Du khách không đơn thuần chỉ muốn nghỉ ngơi tại các khách sạn thoáng mát, sạch đẹp tiện nghi hiện đại mà còn có nhu cầu tìm kiếm, cập nhật thông tin. Một trong những phương tiện giúp họ nắm bắt thông tin của nơi mình đến cũng như những thông tin khác là internet. Mặc dù đến thời điểm này, tại các khu du lịch, các khách sạn đều đã được lắp đặt hệ thống wifi, wireless nhưng đó không phải là một trong những tiêu chí để đánh giá chuẩn sao cho khách sạn.
Theo một cán bộ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì các quy định để được công nhận chuẩn sao cho khách sạn không có tiêu chí bắt buộc phải có hệ thống internet, wireless, vì vậy ngành du lịch chỉ có thể khuyến khích các doanh nghiệp tự trang bị. Khi nào Tổng cục Du lịch đưa tiêu chí này vào Quyết định, ngành du lịch mới căn cứ vào các tiêu chuẩn này để tiến hành thẩm định và công nhận đạt chuẩn từng hạng sao cho khách sạn. Đối với những khách sạn đã đạt chuẩn, ngành sẽ yêu cầu bổ sung.

Trong cuộc hội thảo “Tiếp thị điện tử-giải pháp gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch Việt Nam” được tổ chức tại Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Cục Trưởng Cục xúc tiến du lịch Việt Nam biết: “Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, và lợi thế của công cụ công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực ngành nghề đã được khẳng định, rõ ràng, con đường nhanh nhất để quảng bá mình là dùng công cụ công nghệ thông tin hỗ trợ. Chỉ cần một vài cái nhấp chuột vào địa chỉ cụ thể là mọi thông tin, kể cả hình ảnh của doanh nghiệp đã đến với người truy cập, dù họ ở bất cứ một vùng, miền, hay quốc gia nào. Trong quyết định của Tổng cục Du lịch về tiêu chuẩn xếp hạng cho các khách sạn 5 năm trước chưa có quy định này, nhưng rõ ràng đến thời điểm này phải bổ sung”.

Nhằm thu hút khách đến với mình, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú đều chú trọng đến việc làm thế nào để khách khi đến ở tại khách sạn thấy thoải mái, dễ chịu và mong muốn sẽ đến nhiều lần nữa. Hiện nay, các khách sạn, khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã trang bị hệ thống internet, wireless cho đơn vị mình. Rõ ràng đến thời điểm này, việc bổ sung những quy định mới đối với việc thẩm định và công nhận sao cho các khách sạn đúng chất đủ lượng là cần thiết, tránh tình trạng làm qua loa.

 

(theo báo Bà Rịa Vũng tàu)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com