Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tour nội yếu dần

Du khách ở Trung Quốc - Ảnh: Đào Loan

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM vừa có báo cáo về tình hình du lịch dịp lễ 30- 4 và 1- 5, cho thấy xu hướng đi du lịch của người Việt Nam dịp lễ đã thay đổi rõ rệt, số lượng du khách đổ ra nước ngoài ngày càng nhiều.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, khách du lịch Việt Nam ngày càng chuộng đi du lịch ra nước ngoài. Số khách mua tour nội địa chỉ tăng 10%, trong khi số khách mua tour đi nước ngoài tăng hơn 30% so với cùng thời điểm năm 2011. Giá cả cao và không ổn định được xem là 2 nguyên nhân chính khiến du khách thích mua tour nước ngoài hơn tour nội địa.

"Thống kê này được ghi nhận từ 20 công ty du lịch hàng đầu tại TPHCM, xu hướng này không chỉ phản ảnh tình hình kinh doanh cho dịp lễ mà còn là xu hướng hiện nay", một quan chức của sở nói.

Nguyên nhân chính được các công ty du lịch đưa ra là giá tour đi các nước, đặc biệt là các điểm đến quen thuộc trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore... hiện chỉ tương đương với các tour đi miền Trung và miền Bắc.

Một điều quan trọng nữa để tour đi nước ngoài thu hút du khách và công ty du lịch cũng dễ bán tour là giá cả và chất lượng dịch vụ luôn ổn định, doanh nghiệp và du khách không phải đối mặt với nạn tăng giá hoặc phụ thu vào dịp lễ.

Thêm vào đó, cơ quan xúc tiến nước ngoài đã tạo nên những chương trình quảng bá, những thông tin về điểm đến tạo hiệu ứng mạnh và có sức hấp dẫn lớn đối với du khách.

Một điểm đáng lưu ý là trong điều kiện kinh tế và giá cả như hiện nay, các công ty lữ hành ngày càng khó để bán tour trọn gói, tour du lịch dài ngày cho du khách. Chủ yếu là các tour gần, ngắn ngày và phần nhiều là tự tổ chức thay vì mua tour đi xa qua các công ty du lịch.

Ghi nhận từ 20 công ty du lịch lớn của TPHCM cho thấy, tour hút khách nhất trong dịp lễ này (cũng là loại tour dễ bán trong thời gian gần đây) là các tour đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, tiếp đó là tour Phan Thiết, Côn Đảo. Tour khám phá Đồng bằng sông Cửu Long tăng 30% so với cùng kỳ, trong khi đó các tour đi bằng vé máy bay đến các điểm đến xa hơn ở Hội An, Đà Nẵng và khu vực phía Bắc giảm 40%. Những tour đi bằng máy bay ngày càng ít khách hơn do giá vận chuyển quá cao.

Thống kê của sở ghi nhận giá tour, đặc biệt nhất là tour đi miền Trung và miền Bắc tăng 20-30% do chi phí đầu vào tăng, giá cước vận chuyển (ôtô) cũng tăng 15%, các dịch vụ khách sạn tăng 20-30%, thậm chí tăng đến gần 100% khiến giá thành tăng lên.

(Theo Thời báo kinh tế SG)

  • Hàng rong: Vấn nạn hay điểm nhấn du lịch?
  • Về thăm đất cù lao Long Trị ở thành phố Trà Vinh
  • Nghỉ lễ Giỗ tổ: Hào hứng du lịch 'bụi', bình dân
  • Du lịch 30/4: Khách tăng nhờ lữ hành giảm giá sâu
  • Khách Nga tới Việt Nam tăng mạnh trong tháng Ba
  • Du lịch Vũng Tàu: Vì đâu chưa hút khách ngoại ?
  • Philippines tăng thời hạn miễn thị thực cho du khách
  • Du lịch biển: Vẫn chờ sự phối hợp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com