Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

TPHCM sẽ đẩy mạnh mảng du lịch nội địa


Bà Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Kinh Luân

Gần một năm qua, phát triển khách nội địa trở thành vấn đề được thảo luận nhiều khi bàn về phát triển du lịch trong điều kiện khó khăn do khách quốc tế giảm. Với vai trò là đầu tàu của ngành du lịch cả nước, TPHCM định hướng mảng du lịch nội địa như thế nào trong tổng thể của ngành du lịch?


Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM về vấn đề này.


- TBKTSG Online: Thưa bà, thời gian gần đây TPHCM nói nhiều đến thu hút khách du lịch nội địa. Có phải đây chỉ là biện pháp tức thời để giảm bớt khó khăn cho ngành du lịch trong điều kiện khách quốc tế giảm?


- Bà Nguyễn Thị Hồng
: Quả thật gần đây chúng tôi bàn nhiều đến việc này. Thu hút khách nội địa sẽ giúp cho ngành du lịch thành phố giảm khó trong điều kiện hiện nay. Thực tế là trong bảy tháng đầu năm 2009, trong khi khách quốc tế giảm 10% thì doanh thu của ngành du lịch thành phố vẫn tăng 10%, phần nhiều nhờ vào sự tăng trưởng của mảng nội địa.

 
Trong kế hoạch chỉ đạo của thành phố những năm trước đây, chúng ta chỉ chú trọng đến khách nước ngoài mà ít quan tâm đến khách trong nước nhưng thực tế biến động trong thời gian hiện nay thì mới thấy rõ tầm quan trọng mảng nội địa.


Với trên 80 triệu dân, đây là đối tượng khách lớn và tiềm năng còn rất nhiều. Đây cũng là thị trường tăng trưởng bền vững. Do đó, thành phố không xem phát triển khách nội địa là biện pháp giảm khó tức thời mà là một chương trình dài hơi để phát triển ngành du lịch.


- Du lịch thành phố sẽ quảng bá đến khách nội địa như thế nào thưa bà?


- Thành phố đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch để có những hướng dẫn, triển khai các đơn vị tham gia hoạt động du lịch phối hợp quảng bá du lịch và phát triển du lịch nội địa.


Trước hết, chúng tôi sẽ quảng bá thông qua các hội chợ du lịch của thành phố. Trong quí 2 vừa qua, TPHCM đã tổ chức hội chợ du lịch trong nước. Ngoài doanh nghiệp du lịch, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tại TPHCM, chúng tôi đã mời thêm các doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch từ các tỉnh, thành trong cả nước cùng tham gia để cùng giới thiệu điểm đến, sản phẩm, giá cả, dịch vụ cho khách nội. Trong hội chợ quốc tế được tổ chức tại thành phố vào cuối năm nay, chúng tôi cũng sẽ mở cửa cho khách thành phố vào tham quan, tiếp xúc với những nhà cung cấp dịch vụ.


Thành phố đã đồng ý với sở để cơ quan này cùng các doanh nghiệp du lịch phối hợp đi tiếp thị trực tiếp tại các tỉnh. Đây cũng là hoạt động mới của trong công tác quảng bá ngành du lịch TPHCM.


- Để thu hút khách nội địa, không chỉ cần có quảng bá mà cần phải phát triển sản phẩm cũng như chuẩn bị những điều kiện khác như cơ sở lưu trú, dịch vụ... để đón khách. TPHCM đã chuẩn bị như thế nào?


- Hiện tại, không thể nói là thành phố sẽ xây dựng thêm điểm du lịch này hay khu vui chơi kia dành riêng cho khách nội địa. Việc tạo thêm cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm được chúng tôi thực hiện trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng điểm đến của thành phố.


Tuy nhiên, có thể nói hiện tại, các doanh nghiệp của thành phố đã đưa ra những gói sản phẩm có giá khuyến mãi tốt, phù hợp cho khách Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng đã công bố rộng rãi mức giá này đến với khách. Đây là chương trình rất thiết thực của TPHCM.


Về cơ sở lưu trú. Trước đây, thành phố thiếu phòng hạng sang nhưng phần lớn số phòng này phục vụ cho khách nước ngoài, khách Việt chiếm tỷ trọng nhỏ hơn. Tôi cho rằng, với số lượng lớn phòng khách sạn từ một đến ba sao, loại phòng được nhiều khách nội địa lựa chọn thì thành phố sẽ không thiếu phòng để phục vụ khách trong nước nếu lượng khách đến đông hơn.
 

Vào chiều ngày 3-8, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch, cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết, sở cùng các doanh nghiệp đã bắt đầu chương trình quảng bá điểm đến TPHCM tại các tỉnh để hút khách. Ngoài ra, thành phố cũng phối hợp với các tỉnh để xây dựng, nâng cao sản phẩm ngay tại những điểm đến này để đưa du khách thành phố đi du lịch.


Tuần trước, sở cùng 16 doanh nghiệp du lịch đã đến An Giang, Tiền Giang để quảng bá và kết hợp xây dựng sản phẩm. Tuần sau, sở cùng 19 doanh nghiệp sẽ đi Hà Nội, Hạ Long và Ninh Bình. "Chúng tôi đang tăng cường các hoạt động để hút khách nội địa", ông nói.


Theo ông, chương trình trình hợp tác giữa du lịch - hàng không đã tạo nên những gói sản phẩm khuyến mãi để hút khách. Hiện tại, Vietnam Airlines đã có chương trình giảm giá đặc biệt cho 30 doanh nghiệp đến hết tháng 9-2009 để đưa ra tour nội địa khuyến mãi cho mùa hè. Sắp tới, ngành du lịch sẽ bàn với ngành đường sắt để đưa ra những gói khuyến mãi tương tự.

 

(Theo Đào Loan // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Du lịch hy vọng giảm khó vào cuối năm
  • Hà Giang tìm hướng phát triển du lịch cộng đồng
  • Indonesia nỗ lực phục hồi du lịch sau khủng bố
  • Lượng khách quốc tế tới Việt Nam giảm mạnh
  • Khách sạn tình yêu ở Nhật ăn ra làm nên trong suy thoái
  • Du lịch Tây Ban Nha thất thu trong hè 2009
  • Du lịch châu Âu thời suy thoái
  • Giám sát việc quản lý, phát triển du lịch tại TP. Vũng Tàu và huyện Long Điền
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com