Là một phong cách thời trang được ưa chuộng, những chiếc quần bò nhuộm xanh đã chinh phục cả thế giới. Nhưng chúng được sinh ra từ những xưởng may ở New Hampshire, miền duyên hải phía nam nước Pháp hay từ miền bắc nước Ý?
|
Bức tranh của một họa sỹ ẩn danh người Ý thuộc thế kỷ 17 có thể là một trong số những bức tranh đầu tiên mô tả về vải bông chéo |
Các nhà lịch sử mỹ thuật tin rằng, họ đã phát hiện ra một mảnh ghép của câu đố này trong một tác phẩm của một nghệ sỹ Ý thuộc thế kỷ 17 mới được phát hiện. Những bức tranh của nghệ sỹ này đã được trưng bày tại Paris tuần trước.
Xuyên suốt các tác phẩm như một chủ đề chính là một tấm vải với các thớ vải được nhuộm màu xanh chàm xâu với màu trắng, và những chỗ giao nhau cho thấy cấu trúc của miếng vải, trên chiếc váy của một người phụ nữ nghèo hay trên áo khoác của một cậu bé ăn xin.
"Những tác phẩm này gắn rất chặt với những chi tiết về trang phục - điều rất hiếm khi để một họa sỹ đặc tả cái nghèo với những chi tiết như vậy. Và có chất liệu vải bông chéo màu xanh trong mọi bức tranh, ngoại trừ một chiếc", Gerlinde Gruber, người giúp xác định các tác phẩm của những nghệ sỹ ẩn danh cho biết.
Những chi tiết khác trong tác phẩm của họa sỹ Ý, như là chiếc khăn vuông trùm đầu màu trắng được thắt nút trong một bức tranh được đặt tên là "Mẹ đang khâu vá", đã cho phép những người quản lý xác định những cảnh này là ở miền bắc nước Ý, ở vùng Venice.
Các nhà lịch sử học từ lâu đã lần tìm nguồn gốc của vải bông chéo từ 2 nguồn khác ngoài nước Mỹ: một loại vải cứng từ thành phố Nimes của Pháp - "de Nimes" mà có thể là nguồn gốc của từ "denim" - và một lại vải bông thô cottton từ Genoa, Ý - "Genes" trong tiếng Pháp, sau trở thành từ "Jeans" trong tiếng Anh.
Nhưng không giống thứ quần áo lộng lẫy được mang bởi những tầng lớp cao trong xã hội, quần áo của tầng lớp nông dân được sử dụng cho đến khi rách vụn.
Cho đến giờ, chỉ có một vài bản viết không đầy đủ để trả lời cho văn bản về việc vận chuyển vải giá rẻ từ Genoa sang bắc Âu - và đặc biệt là sang Anh - hồi giữa thế kỷ 17.
"Chúng tôi có những sổ sách của một thợ may người Anh cho biết rằng vải của ông đến từ vùng Genoa và đó là nguồn gốc của vải bông chéo. Nhưng phát hiện này cung cấp cho chúng tôi một bằng chứng văn bản mới về tính xác thực lịch sử đã bị lãng quên", bà Gruber nói.
Một sự ngẫu nhiên khác, màu xanh của vải được sơn trong các bức tranh trùng khớp với màu chàm được sử dụng để nhuộm vải bông chéo ngày nay.
10 bức tranh được cho là của một họa sỹ Ý, trong đó có 8 bức được trưng bày ở Paris bên cạnh tác phẩm của những người cùng thời với họa sỹ này là Michael Sweerts hay Giacomo Ceruti, đã được các bảo tàng và những nhà sưu tập cá nhân ở Rome và Vienna cho mượn.