Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lò đốt rác phát điện của Nông dân Việt Nam: Thái Bình chê - Người Nhật thấy "ngọc"

 Với sáng chế lò đốt có khả năng đốt triệt để rác thải ở nhiệt độ cao và dùng nhiệt năng để phát điện, đã có công ty của Nhật quan tâm.

Công ty Nhật Bản quan tâm đến công nghệ nông dân

Trong chiều ngày 7/7/2014, tại nhà của người nông dân Bùi Khắc Kiên (xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) - chủ nhân của chiếc lò đốt nhiệt độ cao đã có sự thăm quan của một công ty Nhật Bản.

Đại diện cho công ty này là ông Nukihiko Nakayama. Ông cho biết đã làm việc tại Việt Nam từ 20 năm nay, sau khi đọc được thông tin trên báo chí về sáng chế này của nông dân Việt Nam, ngay lập tức ông cùng người bạn cũng là người phiên dịch đến tận mục sở thị công nghệ này.

Tuy nhiên, khi đến nơi, chiếc máy của ông Bùi Khắc Kiên đã bị dỡ bỏ hoàn toàn, vị giám đốc người Nhật này tỏ ra tiếc nuối. Ông Nakayama cũng lo lắng về việc một khi chính quyền đã cấm đoán, chắc chắn khả năng thành công của chiếc máy này là không thể.

Nhưng sau khi xem lại băng tư liệu về các cuộc thử nghiệm trước đó, cũng như được ông Bùi Khắc Kiên lý giải về những công nghệ của mình, vị giám đốc người Nhật Bản này tỏ ra khó hiểu về cách làm của chính quyền sở tại của Việt Nam và thêm niềm tin vào người nông dân này.

Ông Nukihiko Nakayama (áo đen) thăm quan
Ông Nukihiko Nakayama (áo đen) thăm quan "phế tích" lò đốt rác phát điện của ông Bùi Khắc Kiên

Ông Nakayama cho biết: "Trong sáng chế này cái quý nhất là lò đốt rác ở nhiệt độ cao. Khi có lò đốt rác này rồi thì nhiệt năng sinh ra có thể làm được rất nhiều ứng dụng chứ không chỉ phát điện.

Nếu quả thực ông Kiên có thể đốt rác ở nhiệt độ cao trên 1.400 độ C và làm chủ được nhiệt độ của lò thì sáng chế của ông là duy nhất trên thế giới mà người Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Mỹ chưa ai có thể làm được."

Nhật không làm như Việt Nam

Sau buổi làm việc hôm 7/7/2014, ông Bùi Khắc Kiên đã gửi một bản vẽ mô hình cùng những chi phí giá thành để sản xuất một mô hình như vậy tới chuyên gia người Nhật.

Và sau đó vị giám đốc này đã trở về nước để bàn bạc với nhiều bên liên quan. Ông Nakayama cho biết: "Tôi phải trở về nước để bàn bạc với các cộng sự của mình." Theo thông tin từ ông Bùi Khắc Kiên, nếu sự hợp tác giữa ông và người Nhật Bản bị chính quyền làm khó khăn thì công ty Nhật ấy sẵn sàng đưa ông sang Nhật Bản để chế tạo cho họ công nghệ đó.

Tuy nhiên, ông Kiên vẫn đang cân nhắc và mong muốn có một hợp đồng hợp tác rõ ràng, trong đó ràng buộc các điều khoản để bảo vệ quyền lợi và bản quyền cho ông. Bởi theo thông tin mới nhất mà người nông dân này nhận được thì tháng 5/2015, ông mới có chứng chỉ sở hữu trí tuệ.

Ông Bùi Khắc Kiên lý giải cho vị giám đốc người Nhật về công nghệ của mình ngay trên nóc nhà khi họ vừa kiểm tra các thiết bị mà ông Kiên để tại đây.
Ông Bùi Khắc Kiên lý giải cho vị giám đốc người Nhật về công nghệ của mình ngay trên nóc nhà khi họ vừa kiểm tra các thiết bị mà ông Kiên để tại đây.

Trao đổi với ông Nakayama, vị giám đốc này cho biết: "Từ lâu, chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích toàn bộ các nhà khoa học, các công ty năng lượng, và toàn bộ người dân tham gia sáng tạo trong việc gia tăng nhiệt năng và sử dụng các ứng dụng của nhiệt.

Nhật Bản có nhiều cách làm để có thể đốt ở nhiệt độ cao như ông Kiên, nhưng phải sử dụng các nguyên liệu tốn kém, chưa ai có thể sử dụng các nguyên liệu từ rác mà có thể đốt được ở nhiệt độ cao như vậy."

Khi được hỏi về cách làm khoa học của người Nhật Bản, ông Nakayama cho biết: "Tại Nhật Bản, không chỉ có các chương trình hỗ trợ các nhà khoa học nghiên cứu mà có rất nhiều chương trình, cuộc thi nhằm khuyến khích sự sáng tạo của nhân dân. Mỗi sáng chế của người dân đều được một hội đồng có trách nhiệm thẩm tra tính ứng dụng và tạo điều kiện tốt nhất để họ tiếp tục phát huy sáng tạo của mình."

Có thể thấy rằng, để có một nền khoa học phát triển như hiện nay, người Nhật Bản đã có cách làm rất khác với Việt Nam. Bởi để giúp được ông Bùi Khắc Kiên đi đăng ký bản quyền, đoàn công tác của Bộ Khoa học Công nghệ cũng phải năm lần bảy lượt tới địa phương để tìm hiểu, trong khi Sở KHCN Thái Bình đã nhanh chóng cấm đoán người dân sáng chế mà không tìm hiểu cái hay, cái dở của họ, tính ứng dụng ra sao.

Minh Tú// Báo Đất Việt

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị