Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Top 10 sự kiện công nghệ lớn trong thập kỷ qua

 Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 đang dần khép lại với biết bao thay đổi trong lĩnh vực công nghệ. Những sự kiện như bong bóng dot-com, Google trở thành gã khổng lồ, tuyệt tác iPhone ra đời, Bill Gates về hưu,... chắc chắn sẽ đi vào lịch sử thế giới công nghệ một thập kỷ qua.

1. Google ra mắt Adwords và trở thành hãng công nghệ quan trọng nhất

Nếu không có Adwords (dịch vụ quảng cáo từ khóa), Google chỉ là một công cụ tìm kiếm tuyệt vời của một mô hình kinh doanh. Nhưng từ khi ra mắt năm 2000, Adwords đã thêm quảng cáo theo ngữ cảnh cho bộ máy tìm kiếm Google và đưa chúng trở thành một trong những hãng công nghệ quan trọng nhất.

Năm 2009, quảng cáo theo ngữ cảnh hoạt động thông qua dịch vụ Adsense đã mang lại cho Google doanh thu hàng năm ước tính là 17,39 triệu USD. Điều đó có nghĩa là một doanh nghiệp không thể có doanh thu nếu không có một sản phẩm hấp dẫn. Sự kết hợp giữa hai điều đó đã tạo lên sự thành công của Google.

2. Apple tiết lộ iTunes

Không có gì thay đổi sự giải trí và vận may của Apple hơn là iTunes. iTunes cho phép Apple trở nên nổi tiếng trong làng giải trí, bán lẻ và phần cứng ngày nay. Không có iTunes, iPod chỉ là một máy nghe nhạc số tầm thường. Kho lưu trữ nhạc đã mở đường cho iPod, iPhone và 100.000 ứng dụng cũng như dẫn đầu sự đổi mới của ngành công nghiệp âm nhạc. Điều này cũng có thể làm thay đổi lĩnh vực truyền hình và phim truyện.

iTunes đã chuyển Apple từ một nhà sản xuất PC sang một trong những hãng quan trọng nhất của ngành công nghiệp Mỹ.
 
3. Microsoft điên đầu với vụ kiện chống độc quyền và dàn xếp với các hãng đối thủ
Các vụ kiện chống độc quyền với tiền phạt lên tới hàng tỷ USD trả cho các hãng đối thủ đã làm cho Microsoft điên đầu trong thập kỷ qua, chẳng hạn hãng đã phải trả Sun 2 tỷ USD để giảng hòa vào năm 2004 và có lẽ quan trọng nhất là đã dọn đường cho sự thăng tiến của Google và điện toán đám mây. Không nghi ngờ gì về việc các cuộc chiến pháp lý đã làm cho Microsoft lo ngại và buộc hãng phải có những hành động khôn ngoan hơn.

4. Bong bóng dot-com nổ tung

Tháng 3/2000, cổ phiếu của các công ty công nghệ cao đạt đỉnh điểm nhưng không lâu sau đã bị đổ sụp xuống dẫn theo hàng loạt công ty trên thế giới lâm vào cảnh khốn đốn và thậm chí là phá sản.

5. Apple phát hành iPhone và thay đổi công nghệ di động
Tháng 6/2007, Apple đã phát hành chiếc điện thoại nổi tiếng iPhone và đã gây tiếng vang lớn trong giới công nghệ ở thời điểm đó. Những khách hàng đã phải chờ đợi nhiều ngày bên ngoài các gian hàng của Apple trên khắp nước Mỹ để cố mua cho được chiếc iPhone đầu tiên. Sự kiện này đã được tán dương trên các trang báo công nghệ và là sản phẩm để đời dưới thời của CEO Steve Jobs.

iPhone là chiếc smartphone đầu tiên chiếm được sự quan tâm của người tiêu dùng tầm trung và là một bước đột phá lớn về thiết kế giao diện người dùng trên một màn hình nhỏ. Đó thực sự là một ấn tượng của Macintosh trên thị trường di động. Việc phát hành iPhone cũng buộc các đối thủ như Microsoft, RIM, Nokia và bây giờ là Google phải phát triển nhanh để theo kịp. Hầu hết sự đổi mới thực sự của ngành công nghệ hiện này chính là về khả năng tính toán của điện thoại.

6. Yahoo như một Hamlet trong lĩnh vực tìm kiếm

Tìm kiếm hay không tìm kiếm? Đó là câu hỏi đầu tiên cho quyết định dại dột của Yahoo khi trao công việc kinh doanh tìm kiếm của mình cho Google vào năm 2000 để cho Google ngày một mạnh lên còn Yahoo thì ngày một thụt lùi. Nhưng năm 2004, Yahoo đã từ bỏ Google để đảm đương việc kinh doanh trong lĩnh vực tìm kiếm nhưng khi đó Google đã trở thành kẻ thống trị trong thị trường này.

Tháng 2/2008, Yahoo đã được Microsoft để mắt tới và đề nghị mua lại với mức giá 31USD/1cổ phiếu, cao hơn 62% so với mức giá cổ phiếu Yahoo mua bán lúc đó nhưng đã bị Jerry Yang - CEO của Yahoo thẳng thừng từ chối.

Nhưng sau khi CEO Carol Bartz lên thay thế Jerry Yang, cuộc đám phán giữa Yahoo và Microsoft lại được thực hiện và cuối cùng đã đi đến một bản hợp đồng 10 năm để phát huy thế mạnh của hai hãng trong lĩnh vực tìm kiếm nhằm đương đầu với gã khổng lồ Google.

7. Craigslist và mất dần của các tạp chí truyền thống

Google News và các trang tin khác đã trở thành mối đe dọa đối với các tập đoàn truyền thông theo kiểu truyền thống giống như Rupert Murdoch. Nhưng sự cản trở lớn nhất phải kể đến Craigslist. Trang rao vặt trực tuyến này đang trở thành một ông “ba bị” đáng sợ cho các hãng tuyền thông hiên đang hấp hối trong biển nợ nần hay là cướp dần doanh thu từ quảng cáo của các hãng đó. Vì trên Craigslist, người dùng có thể mua, bán, rao vặt bất cứ thứ gì hoàn toàn miễn phí.

8. Google giành được YouTube và hợp pháp hóa phương tiện truyền thông xã hội
Có thể mọi người tranh luận thương vụ 1,65 tỷ USD Google mua lại YouTube là nhằm đưa truyền hình lên Web hơn là hợp pháp hóa phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng ở khía cạnh nào thì đó thực sự là một sự kiện quan trọng của ngành công nghệ.

9. Bill Gates - đồng sáng lập Microsoft nghỉ hưu

Năm 2000, Bill Gates đã chủ động thôi giữ chức Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft để nhường lại cương vị đó cho người bạn thân thời trẻ của mình là Steve Ballmer. Kế hoạch chuẩn bị nghỉ hưu của ông cũng diễn ra bài bản, chặt chẽ và khôn ngoan theo đúng như phong cách của ông. Kế hoạch rời khỏi Microsoft được công bố hồi tháng 6/2006 nhưng đến năm 2008, Bill Gates mới chính thức rời khỏi Microsoft và chuyển sang các hoạt động từ thiện cùng với vợ.

10. HP mua lại Compaq

Đó là thập kỷ của những sự sát nhập công nghệ lớn. Chẳng hạn như Oracle đã mua lại một phần tốt đẹp của ngành công nghiệp phần mềm doanh nghiệp, Cisco Systems mua lại hãng sản xuất camera Flip Pure Digital,... nhưng trong tất cả đó phải kể đến vụ sát nhập giữa HP và Compaq. Vượt qua mọi rào cản và vụ kiện tụng của Walter Hewlett, con trai của người đồng sáng lập HP, thương vụ sát nhập HP và Compaq đã chính thức được thông qua để đương đầu với các hãng đối thủ lớn như Dell và IBM. Cuộc chiến đã là chủ đề của hai cuốn sách và là sự kiện nổi tiếng trên các trang công nghệ. HP dường như tăng trưởng mạnh hơn ngay cả trong suy thoái kinh tế trong khi Dell lại bị suy giảm.

(Internet)

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Einstein không học dốt, Napoléon chẳng lùn
  • Hai anh em - hai nhà khoa học Việt kiều nổi tiếng
  • Một chút phong thủy cho cuộc sống nhẹ nhàng
  • Albert Einstein: Người thay đổi thế giới
  • Tác dụng thực sự của Nano và Ozone
  • 10 nhà thám hiểm vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại
  • Những phát minh xuất sắc nhất thế giới năm 2009
  • 7 khoảnh khắc dí dỏm của giới công nghệ năm 2009
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Qua bộ gen, xác định nguy cơ bị hen khi trưởng thành
  • Những điều có thể nhiều người chưa biết về trái tim
  • Bước đột phá trong điều trị ung thư phổi
  • Rối loạn giấc ngủ dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến
  • Cà chua và đậu nành ngừa ung thư tuyến tiền liệt
  • Phương pháp tốt nhất để tăng cường trí nhớ tuổi già
  • Các nhà khoa học đã có thể “đọc” được giấc mơ
  • Hạt quả óc chó giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường
  • Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư vùng đầu và cổ
  • Anh: Vắcxin mới chống lở mồm long móng động vật
  • Điều trị chứng run tay không cần phẫu thuật não
  • Thực phẩm chức năng có thể giúp điều trị bệnh tự kỷ