Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Moscow đang "biến thành New York": Kỳ 1: 'Thành phố đế vương'

Ký giả người Đức của tạp chí FOCUS viết về một Moscow xa hoa, một siêu đô thị với những vụ  tắc đường khắp nơi lúc nửa đêm, những tấm pano to bằng cả sân bóng ném; những đại lộ trang hoàng như trong đêm Giáng sinh...

"Xuống xe đi bộ!" – người vệ sĩ khoát đôi tay to bè càu nhàu ra lệnh. Bộ đồng phục chỉnh tề phải căng ra hết mức mới ôm trọn được thân hình anh ta. Bãi đỗ xe đằng sau cánh cửa còn trống nguyên, thế nhưng anh ta vẫn gầm lên xua tôi đi. "Ra chỗ khác, đây là nơi dành cho VIP" - Tức là dành cho những người giàu có và đặt giá trị vào "hàng độc".

Rừng pano quảng cáo trước cửa ga Kiev ở Moscow
Rừng pano quảng cáo trước cửa ga Kiev ở Moscow

Câu lạc bộ trên du thuyền Gals bên bờ hồ Kljasma cách Moscow nửa giờ ô tô, là nơi hội ngộ quen thuộc của các nhân vật như vậy.

Phía sau cánh cổng sắt khổng lồ ấy là một nước Nga khác. Một nước Nga khác xa với cuộc sống thường ngày ở Moscow của anh phóng viên thường trú như tôi. Lạ như vị chua lạ của loại sâm panh Sowjetkoje.

Có lẽ, từ khi sinh ra đến giờ mình đã làm sai chuyện gì đó chăng? Tiếng lòng tôi thầm thì như thế, khi tôi chìm nghỉm trong lòng chiếc ghế bọc da trong cái câu lạc bộ quý tộc ấy. Quanh quẩn ở bên là những bồi bàn ăn mặc trang nhã và quấn yếm trắng muốt và hỏi: “Thêm một ly nữa chứ ạ? Thêm một miếng nữa chứ ạ?”.

Cái rạo rực không chỉ đến từ sâm panh. Những cô gái trẻ đứng ngồi khắp nơi, hấp dẫn và ăn vận cực kì gợi cảm, tựa như những pho tượng nữ thần nơi mũi những con thuyền buồm sang trọng.

Những người Nga bình thường hầu như chỉ biết đến thế giới của tiền bạc và xa hoa qua mục “chuyện lạ đó đây” trên các báo lá cải. Hôm nay, những nhân vật từ thế giới xa lạ đó sẽ tham gia vào một cuộc đua thuyền buồm.

Phần thưởng là chiếc Cup của một nhà sản xuất đồng hồ. Một cái kim trên đồng hồ hãng ông ta cũng có giá hơn chiếc ô tô tôi đang đi. Moscow là một trong những thị trường tiêu thụ tốt nhất, ông ta tiết lộ. Ông đã đích thân bay từ Thụy Sĩ sang đây chỉ để có mặt ở buổi tiệc này.

Moscow đang dần dần "biến thành" New York. Những đoàn người rồng rắn xếp hàng trước các cửa hàng, những nhà mặt tiền ảm đạm không một dòng quảng cáo, những con phố tranh tối tranh sáng… là những ấn tượng đầu tiên của tôi trong lần đến Moscow 19 năm về trước.

Hôm nay, “siêu đô thị” này làm ngỡ ngàng khách lạ bằng những vụ tắc đường khắp nơi lúc nửa đêm, những tấm pano quảng cáo to bằng cả sân bóng ném và những đại lộ trang hoàng như trong đêm. “Thành phố đế vương”, như cách Moscow gọi mình đầy tự hào, tràn ngập những chiếc limousin sang trọng, những tòa nhà chọc trời, những cửa hàng thời trang thượng lưu còn người đẹp thì đi chật phố.

Tuyết rơi và tắc đường lúc nửa đêm ở Moscow
Tuyết rơi và tắc đường lúc nửa đêm ở Moscow

Những ánh hào quang lấp lánh ấy được lớp người Nga mới giàu lên trưng ra đầy thách thức. Dù là ở Polo, Regatta hay một cửa hàng giày cao gót nào đó – ganh đua diễn ra khắp nơi quanh Quảng trường Đỏ: những người giàu có và những người muốn trở nên giàu có sống quay cuồng và không ngừng thể hiện xem ai trội hơn ai.

Moscow là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Bởi, thay vì được điều khiển bởi một thi trường tự do, siêu đô thị này lại đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của “ngành” hối lộ và nền kinh tế gia đình trị. Hơn thế nữa, tư tưởng “không thích rẻ” của nhiều người dân Moscow cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến giá cả leo thang.

Vào những năm 90 tiền mặt và các tài khoản tiết kiệm có thể trở thành giấy lộn sau một đêm, nên ngày nay người Nga có xu hướng tiêu ngay từng đồng rúp hay đôla vừa kiếm được.

Moscow lung linh tỏa sáng. Ánh sáng ấy được đổi bằng đêm đen ở nhiều khu vực khác. Bởi 80% dòng vốn chảy qua thủ đô, bởi chính các tập đoàn địa phương cũng phải đem thuế lên thủ đô nộp. Đối với những người Moscow, nhiều tiền - nguyên nhân nào cũng không quan trọng. Họ quan tâm đến chơi bời và tiệc tùng hơn. Chỉ họ với nhau. Cả ngày lẫn đêm. Quanh năm suốt tháng. Năm này qua năm khác.

Tại sao những buổi tiệc lại toàn diễn ra ở những nơi tôi không có mặt? Tôi tự hỏi mình như vậy rồi cẩn thận đón lấy ly sâm panh từ tay người bồi bàn lịch lãm.

Một cặp đẹp như mơ trong phong thái của những minh tinh Hollywood đến ngồi bên cạnh tôi. Dasha, một phiên bản Moscow của Sandra Bullock, trang hoàng cho tâm hồn Nga của cô bằng một bộ trang sức tuyệt mỹ. Vitali có thể được xem như một Leonardo Dicaprio của phương Đông. Quần áo là lượt phẳng phiu, miệng luôn thường trực nụ cười. “Anh muốn viết bài về Moscow mới hả?”. “Thế thì anh hãy phản ánh đúng sự thật nhé, rằng nước Nga giàu có và đáng yêu đến thế nào. So với Moscow, Paris chỉ xứng là một cái làng!”.

Moscow về đêm
Moscow về đêm

Vitali, một chàng sinh viên 19 tuổi, học trường ngoại giao đã sống một năm trong một gia đình người Đức ở Munich. Trước đó anh ta đã từng ở Ai-len, riêng Paris anh đã đến tổng cộng 10 lần.

“Ở chỗ các anh ban đêm như “tuyệt chủng” hết cả rồi ấy. Ở đây cuộc sống sôi động 24/24. Ra nước ngoài tôi sẽ chết vì buồn chán”- Vitali nói và đưa tay lên vuốt mái tóc lịch lãm của anh. “Tất nhiên là cũng có nhiều vấn đề như nhiều người nhập cư, nhiều tội phạm. Nhưng tương lai là của nước Nga".

Anh hay đi mua sắm các bộ cánh thời thượng của Dolce&Gabbana và “mặc kệ” cho chiếc Lincoln Navigator chở mình vi vu tới các cửa hàng sang trọng khác.

Lái xe, cũng đồng thời là vệ sĩ của anh. “Chỉ vì an toàn thôi”, Vitali bảo vậy, vì thực ra anh chàng là người khá khiêm nhường: “Những vụ mua bán lớn thì tôi thống nhất với cha trước". Ông ấy cho anh một chiếc thẻ tín dụng và để anh toàn quyền. Chàng trai trẻ không nói thêm nhiều về “nhà tài trợ”. “Ông ấy quan hệ với những người thân tín của Tổng thống Putin” - Anh kể không giấu được vẻ tự hào.

Dasha, cô bé đẹp như tranh bên cạnh anh, ngồi ngắm Vitali không chớp mắt. Cô sinh viên này đi làm thêm nghề người mẫu vào những lúc rảnh. Cô không tham gia vào câu chuyện của chúng tôi.

Vitali rời du thuyền sang địa điểm khác. “Cuộc sống ở Moscow là lễ hội lớn duy nhất” - anh ta nói. Buổi tối nó diễn ra ở Dyagilev, hộp đêm nổi tiếng nhất thành phố. Trước hàng rào sắt nơi cửa ra vào, các thiếu nữ van nài cánh gác cổng như tế thánh. Vô ích. Ai không nêu được đúng tên người bên trong thì đừng hòng qua khỏi cửa.

(Theo vietnamnet)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Rực rỡ sắc hoa anh đào Hoa Kỳ - Nhật Bản
  • 10 tòa nhà hàng đầu thế giới
  • Thăm động Batu, thưởng thức trà kéo
  • 10 thành phố thân thiện xe đạp nhất thế giới
  • Đường sang Tây vực
  • Đêm Paris!
  • Tokyo: thủ đô nghệ thuật ẩm thực?
  • Makassar kỳ lạ - Kỳ 1: Ấn tượng đầu tiên
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com