Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xanh ngát Bali

Bãi biển Kuta. Ảnh: Thu Hồng

Bali (Indonesia) là một điểm du lịch nổi tiếng thế giới bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, nền nghệ thuật vũ, nhạc, điêu khắc, hội họa mang đậm bản sắc văn hóa địa phương và sự phát triển công nghiệp sản xuất hàng da thuộc, luyện kim...

Bali là hòn đảo nằm ở phía cực tây của quần đảo Nusa Tenggara, và là một trong 33 tỉnh của Indonesia, với dân số năm 2009 bằng một nửa của TPHCM (3,15 triệu người) trên hòn đảo có diện tích rộng gấp đôi TPHCM (5.632 km²).

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, chúng tôi rời sân bay quốc tế Bali - Ngurah Rai Airport - đi về hướng bãi biển Kuta dưới ánh nắng dịu của một bầu trời trong xanh. Điều mà người ta dễ nhận thấy ngay khi tới Bali là một gam màu xanh ngát, màu xanh của những tán cây dày đặc hai bên đường, màu xanh của tường rêu trong những ngôi đền cổ và màu xanh của mặt nước biển, của ruộng bậc thang, của không khí trong lành...

Đặc biệt, khi nói đến phong cảnh Bali, điều khiến người ta chú ý đầu tiên là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh sườn đồi trông rất bắt mắt khi nhìn từ trên cao.

Ngát một màu xanh

Xe đưa chúng tôi tới nghỉ ở một resort nằm trên bãi biển Kuta cách sân bay không xa. Đây là một trong những bãi biển đông khách ở Bali, san sát các resort được giới thiệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, các quán bar, nhà hàng, trung tâm thương mại và đặc biệt là những bãi biển cát phẳng mịn trắng phau.

Trên bãi biển, du khách nằm dài trên mặt cát mịn, dưới bóng mát cây xanh, gió biển lồng lộng; dưới nước, một số người chơi bóng nước và lướt ván trên những con sóng bạc đầu đuổi nhau không dứt. Ở vùng biển này, du khách có thể tham gia lặn biển ngắm san hô với sự hướng dẫn của thợ lặn chuyên nghiệp.

Ruộng bậc thang ở Bali. Ảnh: Thanh Hương

Thoáng chốc, hoàng hôn xuống nhè nhẹ, cảnh trí bỗng nhuốm vẻ lãng mạn khi mặt trời đỏ ửng lặn dần ở đường chân trời, tỏa những tia nắng cuối ngày làm cho mấy trắng ửng hồng rồi từ từ biến mất. Thiên nhiên thơ mộng tạo cảm giác bình yên, thư giãn cho con người cảm nhận thời gian trôi qua chầm chậm, thong dong...

Buổi tối ở Kuta chúng tôi có dịp thưởng thức những điệu múa dân gian lạ mắt trong một chương trình biểu diễn nghệ thuật của người bản địa, bãi biển trở nên nhộn nhịp và sôi động hẳn lên.

Bali có rất nhiều bãi biển đẹp. Nếu muốn tới một nơi yên bình và sang trọng hơn một chút, bạn có thể chọn Sanur, là nơi tập trung rất nhiều các khách sạn 5 sao. Cũng như ở Kuta, bãi biển Sanur là nơi thích hợp cho những du khách thích các hoạt động dưới nước, trang bị rất đầy đủ thuyền, dụng cụ lướt ván, trượt nước và cả lướt sóng. Tối tối, khách du lịch cũng sẽ được thưởng thức những buổi trình diễn độc đáo vừa mang màu sắc văn hóa bản địa pha trộn phong cách phương Tây.

Một bãi biển nữa có tên Nusa Dua, nổi tiếng bởi làn nước trong xanh một cách đặc biệt. Mỗi khi thủy triều xuống, du khách đứng ở trên bờ có thể nhìn thấy san hô hiện lên với đủ mọi hình thể và màu sắc qua làn nước trong vắt. Cảm giác thật lạ và huyền bí như chính bạn đang đi vào một rừng san hô ở ngay trên cạn chứ không phải dưới đáy biển. Phong cảnh của bãi biển này mang đậm nét phóng khoáng của thiên nhiên với những rặng dừa xanh ngát nặng trĩu quả trải dài trên bãi cát, những rạn san hô, những vùng lặn gần bờ, những suối nước nóng, các thác nước hùng vĩ và cả những đàn cá heo.

Núi lửa Batur. Ảnh: Thanh Hương

Núi, đảo và những ngôi đền

Bali không chỉ quyến rũ bởi biển xanh cát trắng mà còn hấp dẫn ở núi rừng; đặc biệt là hệ thống núi lửa chứa đựng nhiều bí ẩn về thiên nhiên lẫn những tộc người sinh sống bao đời ở đó. Hướng dẫn viên dẫn chúng tôi tới thăm thị trấn Kitamani – một thị trấn tuyệt đẹp nằm trên độ cao hơn 1.500 mét so với mực nước biển, nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ của núi lửa Batur. Dưới chân núi là hồ Batur với những làn sương khói lãng đãng, nước xanh trong vắt, cảnh đẹp như tranh vẽ. Người ta bảo, nước hồ ấm áp nhưng chẳng có sinh vật nào sống được vì ngay dưới lòng hồ cũng có những miệng núi lửa lặng lẽ hoạt động.

Ngôi làng Trunyan nằm gần khu vực hồ và núi lửa Batur là một trong những ngôi làng lâu đời nhất của Indonesia vẫn còn lưu giữ những tập tục và tín ngưỡng truyền thống. Dân làng tin rằng tổ tiên của họ là những người nhà trời xuống hạ giới sinh sống và họ có rất nhiều truyền thuyết về dòng dõi của mình. Trong làng có loại cây taru menyan, một loại cây tán rộng và có mùi thơm rất đặc biệt và tên làng cũng là xuất phát từ tên loại cây này.

Tập tục an táng người chết ở đây cũng rất khác thường. Nơi an nghỉ cuối cùng của dân làng là trong rừng sâu, núi cao. Người chết sẽ được đặt ngay trên mặt đất, rào quanh bằng tre để tránh thú dữ hoặc táng ngay trên vách núi. Thật kỳ lạ là xác chết vẫn bị phân hủy nhưng không có mùi tử thi vì hương thơm từ cây taru menyan đã khử hết mùi (theo lời người hướng dẫn du lịch). Vì vậy nếu tới đây bạn sẽ thấy rất nhiều đầu lâu và đống xương người xếp ngay ngắn trên các tảng đá lớn, nhìn thật rùng rợn.

Đền Pura Beskih. Ảnh: Thanh Hương

Bali còn được gọi là hòn đảo của đền chùa. Đền đài được xây dựng khắp mọi nơi, chóp mái nhọn với kiến trúc đặc trưng kiểu Hindu pha trộn phong cách bản địa. Ngôi đền cổ nhất, lớn nhất của người Bali là đền Pura Besakih có khoảng 2.000 năm lịch sử; gồm 22 ngôi đền riêng lẻ trải dài đến 3km trên sườn núi Gunung Agung ở độ cao 1.000 mét so với mực nước biển. Quang cảnh xung quanh rất đẹp và bình lặng, hàng ngày đều có hàng ngàn người đi hành hương đến ngôi đền này.

Với độ cao 3.014m, Gunung Agung là một núi lửa vẫn còn hoạt động đồng thời là ngọn núi cao nhất ở Indonesia. Người dân Bali còn gọi Gunung Agung là “Núi Thánh” bởi họ tin rằng các vị thần cũng như linh hồn tổ tiên của họ vẫn trú ngụ trên hòn núi này, do đó nhiều người Bali nằm quay đầu về phía núi này khi ngủ. Phong cảnh hùng vĩ cùng với những truyền thuyết huyền bí, Gunung Agung là ngọn núi được nhiều du khách yêu thích chinh phục mặc dù không phải dễ dàng để làm điều đó.

Đền Tanah Lot. Ảnh: Thanh Hương

Một ngôi đền cổ nổi tiếng linh thiêng khác là Tanah Lot. Đền được xây dựng vào thế kỷ 16 và có kiến trúc như một ngôi chùa nhỏ nhưng vị trí tọa lạc ngôi đền này thật tuyệt vời: trên một khối đá khổng lồ tách rời đất liền thành hòn đảo nho nhỏ, quanh năm sóng biển vỗ về. Đền nằm trên cao, trông ra Ấn Độ Dương lộng gió.

Nằm ở phía nam Bali, soi bóng xuống mặt nước biển từ vách núi đá đứng cao 90 mét là Ulu Watu, một trong những ngôi đền cổ kính và linh thiêng nhất ở Bali. Đền được xây dựng từ thế kỷ 15 do một giáo sĩ người Java thiết kế, đền Ulu Watu là nơi thờ nữ thần biển Dewi Danu. Khi hoàng hôn buông xuống, những vách đá như vàng rực lên trong nắng chiều, phía dưới là sóng biển tung bọt trắng xóa, cảnh trí rất lãng mạn.

Những ấn tượng đẹp

Là điểm du lịch nổi tiếng nhất của Indonesia, Bali còn hấp dẫn bởi những ngành nghệ thuật phát triển lâu đời như múa, điêu khắc, hội họa và sự phong phú của các làng nghề truyền thống. Ngoài những nghề như thợ bạc, vẽ trên trứng, làm diều, làm đồ gia dụng, nhuộm vải batik, trang trí nội thất... Điêu khắc là một niềm tự hào của người Bali. Ở mỗi giao lộ đều có một bức tượng điêu khắc được chạm trổ sinh động.

Vũ điệu Barong Dance. Ảnh: Thanh Hương

Barong Dance là một "đặc sản" của xứ đảo Bali, một loại hình nghệ thuật múa và diễn cùng dàn nhạc với nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Du khách thường đi xe buýt đến làng Batubulan và thưởng thức những vở kịch múa truyền thống này. Khi đi mua sắm tại chợ Ubud, có một việc du khách không nên ngần ngại là... trả giá, hàng hóa thường được người bán nói thách gấp 4, 5 lần giá thực. Người Bali nói tiếng Anh khá lưu loát và thân thiện, nên việc trả giá hầu như diễn ra vui vẻ.

Còn rất nhiều nơi để đi và thưởng ngoạn ở hòn đảo xinh đẹp này nhưng thời gian có hạn, đã đến lúc chúng tôi phải rời Bali trong niềm tiếc nuối những ngày đầy thú vị vừa qua với mong muốn sớm quay trở lại. Người ta vẫn gọi Bali là thiên đường. Thiên đường chỉ có trong ý nghĩ và cách nói của mỗi người, nhưng cảm giác tận hưởng và khám phá những gì riêng biệt của Bali đối với chúng tôi thật tuyệt vời.

(Theo Thanh Hương // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Thủ đô Seoul Hàn Quốc
  • Các khu sắc tộc tại Singapore
  • Khám phá thủ phủ tam thất
  • Độc đáo lễ hội múa kéo ở Peru
  • Rực rỡ chợ cuối tuần Chiang Mai
  • Viettours - Đặc sắc du lịch MICE
  • Cùng Carnival khám phá Tây Tạng huyền bí
  • Auckland, thành phố mặt trời mọc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com