Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thấy gì từ những sản phẩm du lịch ở Đác Lắc ? Bài 1: Bể tour vì thiếu kết nối và nhàm chán

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp (DN) làm du lịch trên địa bàn tỉnh Đác Lắc đã cố gắng xây dựng một số sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách nghiên cứu và tham quan dựa trên tiềm năng và đặc thù của địa phương. Tuy vậy, nhiều người quan tâm lo ngại rằng, đẻ ra một sản phẩm du lịch mới đã khó, nuôi nó sống được càng khó hơn…

Vài năm trước đây, tour Homestay (sống và trải nghiệm với sinh hoạt thường ngày cùng người M’nông) trong các buôn làng ở Lắc của Công ty Cổ phần Du lịch Đác Lắc ban đầu thật sự hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Sau đó sản phẩm du lịch này dần dần vắng khách, rồi đi đến…”chấm hết” ! Nguyên nhân là do thiếu sự đầu tư chiều sâu cho sản phẩm. Những giá trị văn hóa của đồng bào bản địa ẩn chứa trong các sinh hoạt thường nhật của họ không được nghiên cứu thấu đáo, bài bản để chuyển tải đến du khách một cách sinh động và chân thật, khiến người tham gia nhàm chán, quay lưng. Chẳng hạn, thay đáp ứng nhu cầu của khách muốn ở lại qua đêm trong ngôi nhà sàn của đồng bào bản địa để được nghe diễn tấu cồng chiêng, hay được trực tiếp múa hát với chủ nhân thì ngược lại, người tổ chức tuor du lịch này lại thuê nghệ nhân nơi khác (hoặc là người của công ty). Với cách làm như vậy thì sản phẩm du lịch trên “khó sống” được lâu dài.

Mới đây, Công ty Du lịch-Thương mại Đam San vừa khảo sát, xây dựng Tour du lịch trải nghiệm với văn hóa cà phê cũng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách khi đến vùng đất được mệnh danh là thủ phủ cà phê Tây Nguyên. Nhiều người đánh giá đây là sản phẩm du lịch độc đáo, có sức sống bền vững nếu như biết khai thác một cách đồng bộ và toàn diện chuỗi giá trị mà cây cà phê mang lại. Ông Lê Hoàng Cơ, Giám đốc Công ty Du Lịch - Thương mại Đam San cho biết sẽ nỗ lực hết sức để vừa hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch này; đồng thời vừa xúc tiến quảng bá, trao đổi và liên kết với các đơn vị du lịch trong vùng, cũng như cả nước để tuor trải nghiệm với văn hóa cà phê trở thành “đặc sản” của du lịch Đác Lắc tương lai.

Song, nhìn lại hoạt động trong gần một năm qua, sản phẩm du lịch trên vẫn còn bộc lộ nhiều yếu tố bất cập. Đó là sự hợp tác, bắt tay nhau giữa những tổ chức, cá nhân liên quan đến tuor du lịch này còn quá lỏng lẻo, nếu không nói là rời rạc và đứt đoạn.

Ông Cơ nêu thí dụ, mình là người làm du lịch chuyên nghiệp nên rất hiểu du khách muốn gì khi tham gia trải nghiệm với văn hóa cà phê - từ khâu chăm bón, vun trồng, thu hái… cho đến chế biến và thưởng thức.

Mỗi cung đoạn, du khách đều có nhu cầu nếm trải để tận hưởng những cảm xúc tự nhiên.

Nhưng khi triển khai lại gặp không ít trục trặc, khó khăn từ phía các đối tác (vốn đang sở hữu không gian văn hóa cà phê là nương rẫy, cơ sở chế biến, kỹ thuật, công nghệ liên quan…) nên có khi bị “bể tuor”, hoặc phải hoãn lại vì nhiều lý do không lường. Cũng vì thế sản phẩm du lịch có nhiều kỳ vọng này không phải dễ dàng đứng vững được, nếu như không có “lộ trình kết nối thống nhất” vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội.

Từ đầu năm đến nay, một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Đác Lắc như Ban Mê Tour, Thanh Đức… cũng bắt đầu thực thi ý tưởng tổ chức và đưa đón du khách đến thăm lại chiến trường xưa Tây Nguyên. Đối tượng của sản phẩm du lịch này chủ yếu là cựu chiến binh, học sinh- sinh viên trong cả nước có nhu cầu tìm về và sống lại với kỷ niệm hào hùng của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hiệp hội Du lịch Đác Lắc đánh giá, đây cũng là một ý tưởng độc đáo và năng động, bởi mảnh đất vun trồng cho sản phẩm du lịch này phát triển và tươi xanh. Những địa danh gắn với những chiến thắng lịch sử của hai cuộc kháng chiến hiện lên khá dày đặc trên địa bàn Đác Lắc nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Những cái tên như Dak Tô, Tân Cảnh (Kon Tum); Đèo Chuối, Giang Sơn, Dak Tua, Thuần Mẫn, Buôn Hồ (Đác Lắc)... luôn có sức hấp dẫn và lay động trong ký ức của mọi người.

Vì vậy, trong thời gian qua số du khách đi theo tour này khá nhiều và ngày càng phổ biến. Nhưng qua tìm hiểu triển vọng của sản phẩm du lịch khá mới mẻ ấy từ các hãng lữ hành trên thì được biết, điều đáng quan tâm nhất hiện nay chính là thông tin, sử liệu về “chiến trường xưa” này còn ít và mờ nhạt. Hơn nữa còn chưa được hệ thống đầy đủ để thỏa mãn cho du khách. Thời gian lưu trú của du khách còn quá ngắn do thiếu sự minh họa, dẫn chứng sinh động của đơn vị tổ chức tuor. Khó khăn này thuộc về hoàn cảnh khách quan như các nhân chứng sống không còn, hiện trạng, di tích lịch sử và cả cảnh quan vốn có đã đổi khác…

Một sản phẩm du lịch mới nữa do Trung tâm du lịch sinh thái Bản Đôn (Công ty Cao su Đác Lắc) đưa vào phục vụ du khách, đó là Khu vãng cảnh tâm linh trên núi Cư Minh (Buôn Đôn) và đó cũng là một đường hướng nhằm mở rộng không gian thăm thú, thưởng ngoạn phong cảnh thơ mộng và hùng vĩ của danh thắng Buôn Đôn, tạo điều kiện để du khách khám phá văn hóa bản địa.

Điều băn khoăn, theo nhiều người am hiểu, nằm ở tên gọi của nó. Không phải dựng nên một tượng Phật cùng các vị La Hán thật to đẹp trên núi Cư Minh là du khách tìm tới. Bởi đã nói đến tâm linh, bao giờ địa danh đó đều gắn với một huyền sử dân gian nào đó có tác động, thậm chí chi phối, dẫn dắt đời sống tinh thần của cộng đồng cư dân ở đó. Núi Cư Minh không có “hạnh ngộ” đó nên việc giới thiệu, quảng bá để trở thành một điểm đến thật sự là vấn đề không phải dễ dàng.

Nói vậy, bởi để thấy những khó khăn và thách thức đặt ra cho những người làm du lịch ở Đác Lắc không phải là ít. Điều quan trọng là khắc phục sự nhàm chán trong du khách.

(Theo Nguyễn Đình/Nhandan)

  • Sa Pa diễm lệ
  • Mo So kỳ ảo
  • Đàn Tiên Cái Khế - di tích đạo tu tiên xưa ở Cần Thơ
  • Lễ hội Sayangva của người Chơro gắn kết cộng đồng
  • Một điểm du ngoạn cần cho giới trẻ
  • Trái quách - vị ngon đất giồng
  • Nhủi ốc đồng xa
  • Bên triền sông Ô Lâu
  • Câu tôm giữa lòng phố thị
  • Độc đáo chợ chim Mường Khương
  • Nhiều hoạt động đa dạng được tổ chức dịp Giỗ Tổ
  • Huy động tổng lực vào cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long
  • Phước Kiều vang vọng tiếng đồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com