Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hương vị Việt Nam ở Băng-cốc

Một góc khu Ban Duôn Xảm-xển ở Thủ đô
Băng-cốc, Thái-lan.
Dù đã được "Thái hóa" cho vừa lòng thực khách, các món ăn Việt Nam ở Băng-cốc vẫn có hương vị riêng ngày càng nổi tiếng và được người dân Thủ đô nước này mến mộ. Phụ san Xpéc-trum của tờ Bưu điện Băng-cốc đăng bài viết của tác giả Xu-thon Xúc-phi-xịt có nhan đề Hương vị Việt Nam ở Băng-cốc.
 
Tác giả viết, chúng ta đang ở giữa mùa mát của Băng-cốc. Những buổi sáng sớm, đặc biệt là lúc bình minh, khí hậu thành phố này dễ chịu hơn. Nếu bạn có thời gian rảnh vào buổi sáng, nhất là chủ nhật, các bạn hãy tận dụng lợi thế của thời tiết đẹp để vào thăm cộng đồng người Việt ở Ban Duôn Xảm-xển - sẽ luôn là một ý tưởng tốt. Ðây là một trong những cộng đồng Ki-tô giáo lâu đời nhất tại Thủ đô Băng-cốc và một khu chợ nhỏ có nhiều loại thực phẩm Việt Nam được bán, có thể ăn tại chỗ hay đưa về nhà cho người thân.

Cộng đồng quần tụ chung quanh ngách phố Mi-tra-kham gần ngã tư Xang-hi, kéo dài từ đường Xảm-xển đến bờ sông Chao Phra-da. Có một số trường học, và ngôi nhà thờ mang tên thánh Phran-xít Xa-vi-ơ. Cộng đồng này hình thành từ thời vua Ra-ma III thuộc triều đại Ra-ta-na-cô-xin.

Cộng đồng người Thái gốc Việt (còn gọi là người Việt cũ) gắn bó chặt chẽ với nhau bởi tôn giáo và văn hóa của họ. Cộng đồng này tăng số lượng theo thời gian, các gia đình đông ra, nhiều người rời khỏi khu vực đến sống ở nơi khác trong thành phố. Nhưng mỗi sáng chủ nhật, họ trở về nhà thờ để đi lễ, gặp gia đình, người thân và những người hàng xóm của họ. Họ cũng đi mua, bán thực phẩm nên vào buổi sáng chủ nhật, khu vực Xảm-xển và lân cận sống động hơn, đậm sắc mầu người Việt.

Phía trước nhà thờ, bạn sẽ thấy một căn nhà nơi có hàng trăm loại giò chả đa dạng, người Thái gọi là xai-cro-gơ I-xản được bày bán trên bàn trong ánh mặt trời. Chúng được nhồi với thịt lợn và sợi miến, có một cái bếp ở gần nơi bán hàng, được nấu chín tại chỗ. Những chiếc xúc-xích "mới ra lò" thơm ngon, bán rất chạy. Các vùng lân cận cũng bày bán giò chả tương tự, nhưng mùi vị thơm ngon không thể sánh bằng người Việt làm.

Có một hàng bán lợn quay giống món ăn của Trung Quốc, nhưng trước khi quay, người Việt nhồi vào bụng lợn các loại gia vị. Khi quay chín, da con lợn có mầu vàng rộm, không quá béo, thịt rất mềm và rất ngon. Một số người bán lợn quay Việt Nam là người Thái gốc Việt từ tỉnh Na-khon Pa-thổm (tỉnh nuôi nhiều lợn nhất của Thái-lan). Sau nửa đêm họ bắt đầu quay lợn, khi đưa đến chợ vẫn còn nóng hổi. Món này ăn rất khoái khẩu và không thể tìm thấy hương vị tương tự ở những nơi khác trong thành phố cùng làm món lợn quay.

Cũng ở phía trước nhà thờ, nhiều quầy hàng bán đặc sản Việt Nam như nêm nương (nem nướng), bánh cuốn... Ðể làm món bánh cuốn, nước bột được đổ lên mảnh vải căng trên miệng nồi, bên dưới có nước sôi, cũng giống như người Thái làm, nhưng hỗn hợp sử dụng làm nhân gồm nhiều gia vị trong đó có hành tươi và thịt lợn băm chấm với nước mắm pha chế theo phong cách Việt. Món này ăn ngon và chỉ có thể tìm thấy ở các vùng khác tại Lào, hoặc một số tỉnh của Thái-lan nằm dọc sông Mê Công.

Món bánh xèo Việt Nam (kha-nom bu-e-ang) được làm với nước bột chiên vàng tạo thành một lớp vỏ mỏng đẹp mắt, nhân có thịt lợn băm, hành, giá đậu. Người Thái cũng học theo cách này và thêm nhiều thứ khác như mặn, ngọt, cay, sợi dừa, đậu phụ, lạc và nhiều khi cả trứng. Họ cũng gọi nó kha-nom bu-e-ang Việt Nam nhưng quả thật ăn quá khác.

Còn nhiều món ăn Việt Nam khác có thể được tìm thấy tại các quầy hàng như bánh canh, bánh chưng, bánh bột lọc... món nem cuốn có thịt lợn, dưa chuột cắt nhỏ, chuối xanh, dứa, khế cắt hình ngôi sao, tỏi, ớt cuốn lại chấm với tương có chút đường và dấm ăn nhẹ nhàng ngon miệng.

Các món ăn được người Việt chế biến bày bán đã được cải tiến phần nào hợp với khẩu vị của người Thái và chắc không ngon bằng những món này được bán tại các tỉnh đông-bắc Thái-lan hay tại Việt Nam, nhưng dù sao đây cũng là những món ăn có hương vị tuyệt vời mà ai cũng muốn được thưởng thức.

Ngoài các món ăn được chế biến sẵn, có một cửa hàng có tên nước mắm Nai Xa-ninh (Pla Mam Nai Sa-ning) chuyên bán nước mắm do người Việt làm, họ trộn cá với muối để lên men, có cho thêm gạo rang cháy già để lâu tới cả năm mới chưng cất. Nước mắm này rất sạch sẽ và thơm ngon, là thứ nước chấm tuyệt vời cho nhiều món ăn. Cửa hàng còn bán mắm cá, kiểu làm của người Nam Bộ. Cá cả con, trộn muối để lên men ủ hằng năm. Mắm cá, trộn với một ít thịt lợn, tỏi chiên, hẹ tây ớt và khế tạo ra một món ăn ngon lành. Pla Mam Nai Sa-ning đã kinh doanh trong nhiều năm qua và mở  cửa  hằng  ngày, không chỉ riêng vào buổi sáng chủ nhật.

Tác giả kết luận, còn nhiều món ẩm thực khác của người Việt bán ở Ban Duôn Xảm-xển, nó sẽ gây cảm hứng bất ngờ đủ để những ai có chút tò mò ẩm thực không phải ca thán vì đã mất công đến đây. Chắc chắn rằng, hương vị món ăn nơi đây làm những ai khó tính và sành ăn nhất cũng không phải thất vọng khi một lần ghé qua.

 

(Theo Bài và ảnh: Bùi Căn/nhandan)

  • Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp nhận 8.000 máy bay mới trong vòng 20 năm tới
  • Nhộn nhịp tour hành hương
  • Bình Thuận phát triển nguồn nhân lực du lịch
  • Doanh thu du lịch Tết tại Phan Thiết đạt 119 tỉ đồng
  • Đua nhau giảm kịch liệt giá tour nội địa
  • Du lịch Việt Nam nhắm đến thị trường gần
  • Khách quốc tế tới Việt Nam tăng bất thường
  • Du lịch hứa hẹn một năm đắt khách
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com