Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Bà đầm thép” Margaret Thatcher qua đời

“Bà đầm thép” Margaret Thatcher qua đời
Bà Margaret Thatcher - Ảnh: News.

Cựu Thủ tướng Anh, bà Margaret Thatcher, người được mệnh danh là “Bà đầm thép” đã qua đời vào ngày hôm 8/4 sau một cơn đột quỵ.

“Với niềm tiếc thương vô hạn, Mark và Carol Thatcher thông báo rằng mẹ của họ, nữ Nam tước Thatcher, đã ra đi thanh thản sau cơn đột quỵ vào sáng hôm nay”, người phát ngôn của bà Thatcher, Tim Bell, đã thay mặt các con của cựu Thủ tướng nói với hãng thông tấn AFP.

Nữ hoàng Elizabeth II và Thủ tướng David Cameron đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến của bà Thatcher. "Tôi thực sự đau buồn khi biết tin bà Thatcher qua đời. Chúng ta đã mất đi một nhà lãnh tụ lớn, một thủ tướng và một người Anh vĩ đại", Thủ tướng Cameron nói.

Bà Margaret Thatcher là người có công rất lớn giúp nước Anh trở thành một cường quốc về kinh tế trên thế giới. Bà xây dựng được mối quan hệ đặc biệt thân thiết với cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, và là người phản đối mạnh mẽ việc Anh xích lại gần Liên minh châu Âu.

Di sản mà nữ cựu Thủ tướng Anh để lại có thể được tóm tắt bằng "Chủ nghĩa Thatcher", cụm từ được dùng để chỉ những chính sách mà theo những người ủng hộ cho rằng, là đã thúc đẩy sự tự do cá nhân, phá vỡ những phân tầng đã tồn tại trong xã hội Anh quốc suốt nhiều thế kỷ.

Bà Thatcher sinh ngày 13/10/1925 tại Grantham, miền đông nước Anh trong một gia đình bán hàng tạp phẩm. Tên thời con gái của bà là Margaret Hilda Roberts. Bà có bằng hóa học tại trường Đại học Oxford và kết hôn cùng chồng, doanh nhân Denis Thatcher, vào năm 1951.

Bà ứng cử vào Quốc hội Anh lần đầu vào năm 1959 và kế nhiệm cựu Thủ tướng Edward Heath làm lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập năm 1975, trước khi trở thành Thủ tướng bốn năm sau đó. Bà Thatcher đã lãnh đạo nước Anh trong suốt giai đoạn từ năm 1979 tới năm 1990.

Cho tới nay, bà Thatcher vẫn là người phụ nữ duy nhất từng nắm giữ chức thủ tướng trong lịch sử nước Anh và là người nắm quyền lâu nhất ở phố Downing. Bà được mệnh danh là "Bà đầm thép". Những năm gần đây sức khỏe của bà Margaret Thatcher đã bị suy giảm đáng kể.

Bà đã trải qua hàng loạt cơn đột quỵ nhẹ vào những năm 2001 và 2002. Tới năm 2008, bà Thatcher mắc bệnh mất trí nhớ. Bà đã không thể tham dự tiệc sinh nhật lần thứ 85 tại phố Downing vào năm 2010. Tháng 12 năm ngoái, bà đã phải phẫu thuật cắt khối u ở bàng quang.

(Theo Vneconomy)

  • Đệ nhất phu nhân Trung Quốc được đánh giá cao
  • Obama khẩu chiến Romney: “Tám lạng đọ nửa cân”
  • "Quyền lực mềm" của các tổng thống Mỹ
  • Vén màn bí mật đời thường của Tổng thống Putin
  • Bốn tháng làm thủ tướng của Medvedev
  • Nguyên thủ quốc gia với mạng xã hội
  • Barack Obama: 4 năm đương nhiệm và hành trình giải cứu kinh tế Mỹ
  • Barack Obama trở thành triệu phú như thế nào?