Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc được đánh giá cao

Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên. Ảnh: Reuters

Khi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức, hầu hết người dân trong nước đều tập trung vào đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên.

Những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc hào hứng thảo luận khi bước ra khỏi máy bay ở Nga, đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên sẽ ăn mặc theo phong cách nào.

Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên vốn là một ca sĩ hát dân ca nổi tiếng của Trung Quốc, bà khiến người ta nhớ đến việc đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng tạo ra cuộc tranh luận nóng vào năm 2008. Nhiều nhà phân tích chính trị và ngoại giao cho rằng đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên sẽ đóng vai trò tương tự như đệ nhất phu nhân của Mỹ, làm mềm hình ảnh của chồng.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc, nhiều người đã so sánh bà với bà Tống Khánh Linh, phu nhân của Tổng thống đầu tiên của Trung Hoa Dân quốc Tôn Trung Sơn.

Trước khi ông Tập Cận Bình lên làm Chủ tịch nước, bà Bành Lệ Viên nổi tiếng hơn chồng. Bà thường xuất hiện trước hàng trăm triệu khán giả truyền hình trong chương trình Gala năm mới âm lịch với kiểu tóc tinh tế, áo dài tuyệt đẹp hoặc trang phục dân tộc nhiều màu sắc. Nhưng gần đây, bà Bành Lệ Viên đã nhạt hóa hình ảnh khi xuất hiện trước công chúng, có khi mặc quân phục.

Những năm qua, bà thường xuyên tham gia các công việc từ thiện và xã hội. Năm 2011, bà trở thành Đại sứ thiện chí của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về bệnh lao và AIDS. Công việc này yêu cầu bà thuyết phục các chính phủ trên thế giới hành động để phòng ngừa và điều trị hai loại bệnh trên. Sau khi trận động đất năm 2008 tàn phá tỉnh Tứ Xuyên, bà cũng đã tổ chức các buổi biểu diễn đặc biệt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // WSJ)