Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

50 phát minh đặc sắc nhất năm 2009

Như mọi năm, cứ đến trung tuần tháng 11, tạp chí Time (Mỹ) công bố danh sách những phát minh ấn tượng nhất trong năm. Năm nay, Time bình chọn 50 phát minh đặc sắc nhất, trong đó hệ thống tên lửa đẩy Ares của Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) được chọn là Phát minh ấn tượng nhất trong năm. Xin giới thiệu tất cả 50 phát minh, sáng chế (theo thứ tự ngẫu nhiên) vừa được công bố trên website của Time:

1. Bóng đèn 10 triệu USD

Chỉ với một cái bật công tắc, hãng Philips có thể giảm đáng kể hóa đơn tiền điện của dân Mỹ. Tháng 9 vừa qua, nhà sản xuất hàng điện tử gia dụng của Hà Lan đã trở thành đơn vị đầu tiên tham gia tranh giải Giải thưởng Bright Tomorrow Lighting (tạm dịch Thắp sáng Tương lai sáng chói - gọi tắt là giải thưởng L) của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Mục tiêu của giải thưởng là tìm kiếm giải pháp thay thế bóng đèn tròn 60 watt bằng công nghệ đi-ốt phát sáng (LED). Hằng năm, người Mỹ tiêu thụ hơn 425 triệu bóng đèn dây tóc loại 60 watt, chiếm đến 50% thị trường đèn phát sáng của Mỹ. Nếu thay bóng đèn tròn 60 watt bằng đèn LED, mỗi năm nước Mỹ có thể tiết kiệm lượng điện đủ để thắp sáng 17,4 triệu hộ gia đình, đồng thời hạn chế phát thải 5,6 triệu tấn CO2. Nếu thắng giải L, Philips sẽ được phần thưởng bằng hiện kim cộng với các hợp đồng cung cấp sản phẩm trị giá khoảng 10 triệu USD.

Được biết, bóng đèn LED của Philips phát sáng tương đương bóng đèn tròn nhưng lượng điện tiêu thụ chưa tới 10 watt và chiếu sáng được tới 25.000 giờ – gấp 25 lần tuổi thọ đèn dây tóc.

2. Mảng tường sống

Nhà thực vật học Patrick Blanc ở Pháp là người “đẻ” ra ý tưởng “khu vườn thẳng đứng” (vertical garden): những mảng thực vật tươi xanh bám trên tường các tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm, bảo tàng và nơi công cộng trên khắp hành tinh. Phát minh mới nhất của người đàn ông 56 tuổi này là phần ngoại thất xanh mát của Khách sạn Athenaeum. Tập hợp khoảng 260 loài thực bật (cả thảy hơn 12.000 cây), mặt tiền của tòa nhà cao 8 tầng đó trông giống như khu rừng thẳng đứng vươn lên giữa trung tâm Luân Đôn (Anh).

Nhận thấy rằng không phải tất cả các loài thực vật đều cần tới đất để sinh trưởng, Blanc đã sáng chế dàn khung để rễ cây đeo bám, rồi hệ thống tưới và bón phân tự động để giúp cây phát triển tốt. Công đoạn cuối cùng là thiết kế khu vườn sao cho tất cả các cây đều có được điều kiện phát triển tối ưu.

3. Vắc-xin phòng chống AIDS

Hơn 20 năm sau khi vi-rút gây bệnh AIDS được nhận dạng, các nhà nghiên cứu đã bào chế được thuốc chủng ngừa đầu tiên phòng chống lây nhiễm HIV. Kết quả thử nghiệm kéo dài 6 năm qua cho thấy vắc-xin giảm được 31% nguy cơ lây nhiễm ở những người được tiêm ngừa so với những người dùng giả dược. Mặc dù hiệu quả phòng ngừa còn khiêm tốn, nhưng thành tựu này thắp lên hy vọng về một loại vắc-xin phòng chống AIDS hữu hiệu trong tương lai.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn còn đang tìm hiểu cách thức hạn chế lây nhiễm của vắc-xin, bởi thực tế nó không tác động tới lượng HIV trong máu của bệnh nhân tình nguyện. Vắc-xin hiện vẫn chưa được cấp phép lưu hành do vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

4. Xe hơi (động cơ hơi nước) nhanh nhất thế giới

Vào ngày 25-8 vừa qua, tay lái 3 quốc tịch Charles Burnett III đã phá vỡ một kỷ lục tồn tại suốt hơn 1 thế kỷ qua: kỷ lục tốc độ trên cạn dành cho xe hơi chạy bằng hơi nước. Trên đường đua trong Căn cứ Không quân Edwards ở California, công dân Anh – Nam Phi – Mỹ này đã lái chiếc British Steam dài 7,6 m đạt vận tốc 243 km/giờ. Với 12 nồi hơi riêng biệt và hệ thống ống dẫn nước dài hơn 3 km, British Steam còn có biệt danh là “Ấm đun nước nhanh nhất trên thế giới”.

5. Robot thời trang

Có thể trọng của một người mẫu (cân nặng 43 kg), nhưng với thân hình chỉ đạt 1,6 m, robot HRP-4C thiếu chiều cao lý tưởng để bước chân lên sàn catwalk thế giới. Thế nhưng tháng 3 năm nay, “chân dài” này đã được chọn trình diễn chiếc áo cưới của nhà thiết kế Nhật Bản Yumi Katsura. Viện Quốc gia Khoa học Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản chế tạo “người đẹp” HRP-4C với đôi mắt long lanh, mái tóc dài chấm vai, có khả năng nhận biết âm thanh và biểu cảm trên gương mặt giống như người. Tuy nhiên, ngoài đôi tay dài khẳng khiu cộng với hình thể không mềm mại, “cô người mẫu” này còn có một nhược điểm: đó là khá cao giá – khoảng 200.000 USD (được biết tổng kinh phí nghiên cứu chế tạo lên tới 2 triệu USD). Bởi thế, giới người mẫu “bằng xương bằng thịt” không nên lo lắng khả năng mất việc trước sự xuất hiện của lớp “chân dài mình đồng da sắt” trong tương lai.

6. Nông trại sản xuất thịt

“Khoảng 50 năm nữa, chúng ta sẽ thoát khỏi tình trạng phi lý – nuôi cả con gà chỉ để ăn phần ức và cánh - bằng cách nuôi trồng những bộ phận riêng lẻ trong môi trường thích hợp”. Khi tiểu thuyết gia người Mỹ Winston Churchill viết ra những từ này năm 1932, “thịt trong ống nghiệm” được xem là ý tưởng chỉ có trong phim khoa học giả tưởng. Hiện nay, các nhà khoa học Hà Lan đang tiến gần tới việc nuôi cấy tế bào gốc của heo và “trồng” thịt heo trong ống nghiệm. Dự án thịt trong ống nghiệp là sáng kiến của Willem van Eelen, doanh nhân Hà Lan. Ông cho rằng thịt nhân tạo sẽ giúp giải quyết nạn đói trên thế giới.

(Theo LONG CHÂU (Theo Time) // Cần Thơ Online)

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Những dự báo khoa học kinh hoàng
  • Người Trung Quốc tạo tuyết như thế nào?
  • Hé lộ căn bệnh lạ mà Charles Darwin mắc phải
  • 10 phát hiện khoa học tiêu biểu nhất năm 2009
  • 10 phát hiện khoa học đáng chú ý nhất trong năm
  • Con người có thể viết bằng ý nghĩ
  • Nhìn cằm chọn vợ
  • Tám điều ít biết về Newton
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Qua bộ gen, xác định nguy cơ bị hen khi trưởng thành
  • Những điều có thể nhiều người chưa biết về trái tim
  • Bước đột phá trong điều trị ung thư phổi
  • Rối loạn giấc ngủ dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến
  • Cà chua và đậu nành ngừa ung thư tuyến tiền liệt
  • Phương pháp tốt nhất để tăng cường trí nhớ tuổi già
  • Các nhà khoa học đã có thể “đọc” được giấc mơ
  • Hạt quả óc chó giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường
  • Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư vùng đầu và cổ
  • Anh: Vắcxin mới chống lở mồm long móng động vật
  • Điều trị chứng run tay không cần phẫu thuật não
  • Thực phẩm chức năng có thể giúp điều trị bệnh tự kỷ