Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

3.000 tỷ đồng xây KCN sinh thái Bourbon An Hòa

 
Ngay sau lễ khởi công, đã có nhiều nhà đầu tư tìm hiểu mô hình dự án. Ảnh: Ngô Ngãi

Sáng 30/10, Dự án Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa, được xây dựng theo mô hình khu công nghiệp sinh thái đầu tiên ở Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng tại Tây Ninh.

Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa tọa lạc tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh do Công ty cổ phần Bourbon An Hòa làm chủ đầu tư.

Trao đổi với baodautu.vn, ông Đoàn Hồng Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bourbon An Hòa cho biết, dự án được triển khai trên diện tích 1.020 ha, trong đó 760 ha dành cho đất công nghiệp, 184 ha dành cho khu kho cảng và 76 ha dành cho dân dụng và tái định cư.

Dự kiến thời gian hoàn thành việc xây dựng dự án này là 10 năm, chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng khu tái định cư, nhà máy xử lý nước thải, trạm điện, một phần kho cảng và một số công trình phụ trợ khác; giai đoạn 2 sẽ thực hiện tất cả những phần việc còn lại.

Điều đáng ghi nhận nhất ở dự án này là việc đền bù giải tỏa được tiến hành rất nhanh với sự đồng thuận cao của người dân và chính quyền địa phương. Mặc dù chỉ mới được cấp phép chính thức vào cuối năm 2008, nhưng tính đến nay dự án đã giải tỏa đền bù được trên 97%. Nghĩa là trong số 1.461 hộ phải di dời, hiện chỉ còn 43 hộ. Chủ đầu tư dự án này cho biết, trong các tháng tới, việc đền bù giải tỏa sẽ hoàn thành 100% tiến độ trên cơ sở giải quyết quyền lợi cho người dân một cách thấu tình đạt lý.

Ông Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, xét về quy mô, dự án Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa là một trong 2 khu công nghiệp lớn nhất hiện nay của tỉnh. Đặc biệt, thông qua mô hình vườn công nghiệp, hy vọng đây sẽ là khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu đầu tiên ở ViệtNam

Để chuẩn bị cho công đoạn thu hút nhà đầu tư, trong suốt 10 tháng đầu năm 2009, Công ty Bourbon An Hòa đã gấp rút tiến hành việc quy hoạch và xây dựng đường 787 nối liền Quốc lộ 22 và Vườn Công nghiệp, xây dựng Bệnh xá xã An Hòa, xây dựng Trường nghề Nam Tây Ninh.

Đặc biệt, thông qua việc mời những nhà kiến trúc nổi tiếng của thế giới như ARUP và SALA để định hướng quy hoạch thiết kế toàn Vườn Công nghiệp, Công ty cổ phần Bourbon An Hòa kỳ vọng rằng, sẽ thành công trong việc tiên phong làm khu công nghiệp sinh thái.

Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa bao gồm 2 sản phẩm kinh doanh chính là đất cho thuê đã hoàn chỉnh hạ tầng và nhà xưởng xây sẵn phục vụ nhu cầu doanh nghiệp với phương thức thanh toán linh hoạt là thuê hoặc thuê-mua. Hiện nay, dự án đã thu hút được những khách hàng đầu tiên đến từ Đài Loan, Singapore và Hàn Quốc.

Ông Li Ching Phong, Tổng giám đốc Công ty Cửu Doãn (Đài Loan), doanh nghiệp đầu tiên thuê 5,7 ha đất tại Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa để xây dựng nhà máy sản xuất, gia công da giày cho biết, trước khi chọn Bourbon An Hòa, doanh nghiệp của ông đã đi khảo sát nhiều khu công nghiệp. Tuy nhiên, Cửu Doãn quyết định dừng chân ở đây, vì địa điểm này được xây dựng dựa trên tiêu chí thân thiện với môi trường, gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với xu hướng phát triển công nghiệp của những nước tiên tiến.

Nhưng điều gì làm nên sự khác biệt giữa Vườn Công nghiệp này so với những khu công nghiệp khác?

Trả lời thắc mắc này của baodautu.vn, lãnh đạo Công ty Bourbon An Hòa cho hay, ngoài tỷ lệ thảm xanh tối thiểu dành cho toàn vườn công nghiệp này là 35% ra, mỗi nhà máy tại đây cũng chỉ được phép xây dựng 70% diện tích, 30% còn lại dùng để trồng cây xanh và các mảng xanh khác.

“Nước thải của Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa khi thải ra môi trường có thể sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt. Khi xây dựng dự án này theo mô hình sinh thái, chúng tôi đã giải quyết bài toán môi trường ngay từ đầu nên không để lại bất cứ hậu quả gì cho môi trường”, ông Nguyễn Trần Quang, cố vấn chiến lược cho dự án Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa khẳng định.  

Khái niệm công nghiệp sinh thái được thế giới biết đến từ năm 1989. Đó là sự chuyển hóa từ mô hình công nghiệp truyền thống sang mô hình tổng thể hơn – hệ sinh thái công nghiệp, trong đó chất thải hay phế thải từ quy trình sản xuất này có thể sử dụng làm nguyên liệu cho quy trình sản xuất khác.

Có thể nói, công nghiệp sinh thái là một mô hình tiên tiến hiện đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Ở Việt Nam, ngoài ý tưởng cải tạo Khu chế xuất Linh Trung thành khu công nghiệp sinh thái đã ngủ quên trên giấy lâu nay ra, hiện chưa có một khu công nghiệp nào đi theo mô hình này. Tuy nhiên, còn quá sớm để cân đo đong đếm một cách chính xác những kết quả cuối cùng khi mọi chuyện mới chỉ ở trong giai đoạn khởi đầu.

 

(Theo Ngô Ngãi // Báo đầu tư )

  • Xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường ở các KCN: Vẫn phải chờ!
  • Huy động 30 ngàn tỉ đồng đầu tư vào Chu Lai
  • Đưa khu thương mại-công nghiệp Tây Bắc vào hoạt động
  • Các khu kinh tế miền trung làm gì để thu hút đầu tư?
  • Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh
  • Ưu tiên vốn ngân sách cho khu kinh tế ven biển
  • Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp: Đất đang chờ dự án
  • "Đổ xô" vào Khu nông nghiệp công nghệ cao HCM
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Phân tích ngành than và điện năm 2010
  • Xuất khẩu Dệt May năm 2010 : Mục tiêu 10,5 tỷ USD
  • Năm 2010, xuất khẩu gỗ đạt 3 tỷ USD?
  • Phấn đấu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD
  • Bàn về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020
  • "Đường đi" của giá vật liệu xây dựng sẽ ra sao?
  • Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ: Cơ hội đã đến
  • Phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam: Bài học đắt giá
  • Giải pháp hợp lý để phát triển khu kinh tế miền trung
  • Ngành gốm sứ: Công nghiệp phát triển, thủ công lu mờ
  • Còn chỗ cho đầu tư bia, nước giải khát
  • Top 15 hãng tàu container