Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

"Đường đi" của giá vật liệu xây dựng sẽ ra sao?

Trong 3 tháng qua, giá nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) đã tăng liên tục. Giới kinh doanh dự báo, khả năng giá nhiều loại VLXD còn tăng. Thông tin này đã làm cho nhiều người có kế hoạch xây dựng nhà phải tính toán lại...

* TĂNG GIÁ DO CHI PHÍ TĂNG...

Hơn một tháng qua, tại nhiều điểm bán VLXD ở TP Cần Thơ, giá nhiều loại thép xây dựng đã bình ổn, không còn tiếp tục biến động tăng thêm sau khi đã có những đợt tăng giá trong tháng 4 và 5-2009. Tại nhiều cửa hàng VLXD trong thành phố, hiện giá thép cuộn phi 6, phi 8 (Tây Đô, Miền Nam, Pomina...) ở mức 11.500-12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều khả năng giá thép xây dựng sẽ tăng trong thời gian tới do giá phôi thép nhập khẩu gần đây đã tăng mạnh. Mặt khác, các chi phí đầu vào sản xuất thép và chi phí vận chuyển đã tăng sau đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu vào đầu tháng 7-2009...

Theo nhiều công ty sản xuất thép trong nước, ngoài sản phẩm thép trong nước còn có thép thành phẩm nhập khẩu có mặt trên thị trường. Do đó, các công ty cũng phải tính toán đến phương án tăng giá thép ở mức hợp lý, đảm bảo không ảnh hưởng lớn đến tình hình tiêu thụ thép của các đơn vị. Chính vì vậy, đến nay nhiều công ty thép trong nước chỉ mới tính đến kế hoạch tăng giá, chứ chưa điều chỉnh tăng giá ngay sau khi giá phôi thép thế giới tăng mạnh và các chi phí đầu vào sản xuất thép cũng đã tăng. Theo Công ty Liên doanh Thép Tây Đô, trong tháng 6-2009, công ty tiêu thụ thép thành phẩm khoảng 5.000 tấn/tháng, giảm khoảng 20% so với tháng trước. Gần đây, giá thép thành phẩm do công ty bán ra vẫn ổn định. Dự kiến, công ty sẽ tăng giá bán thép lên 100-150 đồng/kg trong một vài ngày tới trước ảnh hưởng của giá phôi thép thế giới gần đây tăng...

 Mua bán xi măng tại Cửa hàng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất Mai Hoa 2 ở phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: VĂN CÔNG

Nguồn cung giảm và chi phí vận chuyển tăng, giá các loại cát và đá xây dựng đã liên tục tăng. Hiện giá các loại cát, đá xây dựng đã tăng thêm khoảng 5.000-20.000 đồng/m3 so với hồi đầu tháng 6-2009. Tại nhiều cửa hàng VLXD trong thành phố, giá cát xây đang ở mức 95.000-120.000 đồng/m3, cát nền khoảng 50.000- 70.000 đồng/m3. Giá đá 1x2: 320.000-350.000 đồng/m3, đá 4x6: 260.000-320.000 đồng/m3, tùy loại. So với tháng trước, giá nhiều loại gạch xây dựng cũng tăng khoảng 50 đồng/viên. Giá gạch ống (Vĩnh Long, Long Xuyên) loại 7x17 ở mức 500-550 đồng/viên, loại 8x18: 800-850 đồng/viên. Giới kinh doanh dự đoán giá gạch xây dựng và các loại cát, đá có nhiều khả năng còn tăng vì gần đây chi phí vận chuyển đã tăng sau khi giá xăng dầu tăng.

Ông Lê Hoàng Vũ, chủ cửa hàng VLXD Vũ, ở đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, giải thích: Đáng lẽ nhiều loại VLXD như: thép, cát, đá còn tăng giá thêm nữa, nhưng do sức mua đang yếu trở lại nên đã kiềm giá nhiều loại VLXD. Trong thời gian tới, có thể nhiều loại cát, đá sẽ còn tăng để bù đắp chi phí vận chuyển tăng do ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng dầu gần đây. Đợt tăng giá cát, đá gần đây nhất đã cách nay hơn nửa tháng, tức trước đợt tăng giá xăng dầu vào đầu tháng 7-2009. Hiện giá phôi thép trên thế giới đã tăng 40-50 USD/tấn so với hồi tháng 4-2009, lên ở mức 475 USD/tấn.

Riêng giá nhiều loại xi măng bán lẻ tại nhiều cửa hàng VLXD gần đây vẫn bình ổn. Giá xi măng Tây Đô loại PCB 30: giá 60.000-61.000 đồng/bao, PCB 40: 62.000-64.000 đồng/bao, Holcim 66.000-67.000 đồng/bao... Theo chủ nhiều cửa hàng VLXD, giá xi măng bình ổn do gần đây sức tiêu thụ có xu hướng chậm hơn so với một vài tháng trước. Mặt khác, hiện mức thuế suất giá trị gia tăng (VAT) đối với mặt hàng xi măng đã được Nhà nước điều chỉnh giảm 50% từ đầu tháng 5-2009 đến nay.

* SỨC MUA CHỰNG LẠI

Theo nhận định của giới kinh doanh VLXD tại TP Cần Thơ, sức tiêu thụ các loại VLXD hiện đã giảm khoảng 10-20% so với cách nay 1 tháng. Sức tiêu thụ giảm do gần đây số lượng các công trình được khởi công mới, nhất là nhà ở, ít hơn trước. Hiện tại, nhu cầu mua VLXD chỉ còn tập trung ở các công trình còn đang dở dang.

Anh Trần Thanh Thái, phụ trách bán hàng tại Cửa hàng VLXD Linh Phượng (Doanh nghiệp tư nhân Linh Phượng) ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, sức mua các loại VLXD tại cửa hàng đang giảm khoảng 20% so với đầu tháng trước. Sức mua giảm do thời điểm này ít có công trình xây dựng được khởi công mới vì đang sắp bước vào cao điểm những tháng mùa mưa. Mặc dù có nhiều dự đoán giá thép và một số loại VLXD khác như cát, đá... sẽ còn tăng trong thời gian tới, nhưng thời điểm này rất ít người dân mua VLXD về dự trữ để phục vụ xây dựng nhà. Nguyên nhân do thời gian qua, giá nhiều loại VLXD tuy còn thấp hơn cùng kỳ năm trước nhưng cũng đã tăng lên ở mức cao so với cách nay vài tháng”.

Bà Trương Ngọc Thúy Vân, Chủ Cửa hàng VLXD Thanh Phát ở đường 3-2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho hay: “Cách đây 1-2 tháng, sức tiêu thụ VLXD có dấu hiệu phục hồi trở lại sau một thời gian trầm lắng. Tuy nhiên, liền ngay sau đó, giá thép và cát, đá đã liên tục nhích lên, còn giá xi măng vẫn đứng ở mức cao, đã làm cho sức mua bị chựng lại. Đến thời điểm này, sức mua VLXD đã yếu trở lại thấy rõ và giảm khoảng 10-20% so với cách nay khoảng 1 tháng. Theo tôi dự đoán, trong vài tháng tới, sức mua các loại VLXD sẽ còn giảm do bước vào những tháng mưa nhiều, trong khi giá các loại VLXD lại có xu hướng tăng cao...”

(Theo VĂN CÔNG - ANH KHOA // Cần Thơ Online)

  • Loại 9 dự án xi măng khỏi quy hoạch
  • Tìm biện pháp “phá vây” cho ngành thép
  • DN xi măng: Làm gì để tránh phá sản?
  • Úc tham gia thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam
  • Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng "bắt bệnh" các nhà máy xi măng ôm nợ
  • Thị trường VLXD: hàng nội yếu thế trước hàng Trung Quốc giá rẻ
  • Thị trường VLXD: hàng nội yếu thế trước hàng Trung Quốc giá rẻ
  • Giá vật liệu xây dựng khó tăng!
  • Nguồn cung xi măng có thể vượt nhu cầu vào cuối năm
  • Ngành gốm sứ: Công nghiệp phát triển, thủ công lu mờ
  • Gốm sứ vệ sinh: Mảnh đất màu mỡ
  • Dự báo giá thép, xi măng sẽ tăng sau tháng 10
  • Doanh nghiệp sản xuất kính xây dựng kêu cứu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Phân tích ngành than và điện năm 2010
  • Xuất khẩu Dệt May năm 2010 : Mục tiêu 10,5 tỷ USD
  • Năm 2010, xuất khẩu gỗ đạt 3 tỷ USD?
  • Phấn đấu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD
  • Bàn về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020
  • "Đường đi" của giá vật liệu xây dựng sẽ ra sao?
  • Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ: Cơ hội đã đến
  • Phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam: Bài học đắt giá
  • Giải pháp hợp lý để phát triển khu kinh tế miền trung
  • Ngành gốm sứ: Công nghiệp phát triển, thủ công lu mờ
  • Còn chỗ cho đầu tư bia, nước giải khát
  • Top 15 hãng tàu container